dukdik
รักหิ่งห้อย รักหิ่งห้อย รักหิ่งห้อย รักหิ่งห้อย

ทัศนคติกับบุรุษพยาบาล


ทัศนคติกับบุรุษพยาบาล

เรียนสมาชิกทุกท่านนะครับ กระผมอยากทราบว่าทัศนคติของบุคคลทั่วๆไป ต่างวิชาชีพ มีทัศนคติอย่างไรบ้างกับพยาบาลที่เป็นผู้ชายหรือว่าบุรุษพยาบาลน่ะครับ เพราะในบางครั้งการดูแลให้การพยาบาลต่างๆ เสี่ยงต่อการถูกฟ้องร้องมากๆ โดยเฉพาะการพยาบาลที่ทำให้กับสภาพสตรีน่ะครับ

หมายเลขบันทึก: 78798เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2007 14:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (34)

อย่างคิดมากครับ...เราบริสุทธิใจทำหน้าที่ให้ดีที่สุดก็โอเคแล้วครับ

 

เป็นกำลังใจให้นะครับ

 

ก็คงต้องระวังบ้างนะคะ ผู้หญิงบางคนก็ค่อนข้างระวังตัวมาก ถ้าเป็นผู้ใหญ่กว่าคงไม่เป็นไร แต่ถ้าสาวๆหน่อยก็ขอโทษเขาสักนิดนึง คิดว่าเป็นหน้าที่ของเรา ปฏิบัติด้วยความสุภาพ ผู้หญิงอาจคลายความกังวลลงได้บ้างค่ะ แต่ก็ไม่เคยเจอบุรษพยาบาลมารักษาเลยค่ะ ไม่ทราบว่าจะรู้สึกอย่างไรเหมือนกัน แค่เจอช่างตัดผมผู้ชายมาตัดผมให้เรา ยังไม่ชอบเลยค่ะ..
อันตรายนะครับผมว่า ถึงเราไม่ได้ทำอะไรถ้าเขาจะฟ้องร้อง เราก็มีสิทธิ์แย่นะผมว่า ยังไงผมก็จะระวังตัวครับ ขอบคุณมากครับ
ขึ้นอยู่กับว่าดูแลระดับไหนด้วยมังคะน้องดุ๊กดิ๊ก ถ้าดูแลทั่วไปก็คงเฉย ๆ ค่ะ เพราะเป็นหน้าที่ของเค้า ที่สำคัญคือความสุภาพนี่แหละค่ะ  มีบุรุษพยาบาลก็ดีนะคะ เพราะพยาบาลงานหนักเหมือนกัน อย่างงานเข็นเตียง งานยก แบก พยุงคนไข้ตัวใหญ่ ๆ น่าจะทำได้ดีกว่าพยาบาลผู้หญิง หรืองานฉุกเฉินที่โกลาหล  พี่ก็ไม่เคยนอน รพ.มาก่อน ถ้าต้องนอน รพ. แล้วมีพยาบาลมาดูแล อย่างนั้นก็อยากให้พยาบาลผู้หญิงมาดูแลมากกว่า ผู้หญิงยังไงก็ต้องระวังตัวเป็นปกติอ่ะ ยิ่งในสภาวะเจ็บป่วย ดูแลตัวเองไม่ค่อยได้ด้วย .. ในความคิดพี่ คือ ให้บุรุษพยาบาลดูแลขั้นต้นได้ อย่างขั้นตอนส่งแพทย์ แต่ถ้าดูแลระหว่างนอนเจ็บ ก็ให้ดูแลคนไข้ผู้ชายดีกว่าค่ะ (แต่คนไข้ชายอาจจะอยากได้พยาบาลสาว ๆ มาดูแลมากกว่า ฮ่า ๆๆ ทำให้สดชื่น ได้หายไว) .. แต่ไงก็เป็นกำลังใจให้นะคะ พี่ว่าบุรุษพยาบาลสุภาพเรียบร้อย ไม่มีใครเค้าฟ้องหรอกค่ะ เค้าคงเอ็นดูมากกว่า ดูเป็นผู้ชายอ่อนโยนดีออกค่ะ

อ้อ! blog หวานจังเลยอ่ะ ชอบ (^_^ )

ขอบคุณมากนะครับ ผมก็สบายใจครับ เพราะผมมักจะให้เกียรติผู้หญิงเสมออยู่แล้วครับ
ผมอยากเป็นบุรุษพยาบาลมากเลยตอนนี้คงเป็นเวลเปลไปก่อน พอมีเงินจะได้ไปเรียนหลักสูตรที่บุรุษพยาบาลหลายคนเรียนกัน
ผมเป็นบุรุษพยาบาลครับ ทำมา3ปีครึ่งแล้ว ก็ทำไปแต่ในใจก็ไม่สบายใจเท่าไร 50/50 ครับ กำลังหาที่เรียนต่อทางด้านการบริหาร......ด้านอื่นนะ ก็คนที่เรียนอยู่ก็สู้ต่อไปครับชีวิตก็เงี้ยไม่มีอาไรแน่นอน แต่ขอบอกว่าไม่ตกงานครับ งานมีตลอด เงินเดือนก็รวมต่อเดือนก็ 20000ครับพอไปวัดไปวา ถ้าขยันก็ ok ไม่ขยันก็อยู่ได้ ไม่เดือดร้อน คนที่อยากเรียนถามตัวเองดีๆนะครับว่าพร้อมรับชีวิต เวร...เช้า...บ่าย...ดึกอ่ะ สู้กับคนไข้......ที่ขี้วีน.....โดยเฉพาะในโรงบาลเอกชน มันไม่ใช่จะสบายครับ...พออยู่พอกิน ถ้าไม้ดิ้นก็สิ้นใจ 555

เป็นนักศึกษาบุรุษพยาบาล ปี1คับไม่สบายใจมากคับทำเป็นคนต้องมองว่าเราเป็นพวก ****

ทั่งๆที่เป็นผู้ชายมาเรียนก็มากมายมาเรียนแล้วส่วนมากพยาบาลชายจะทำหน้าที่อะไรคับ

อาชีพบุรุษพยาบาล เป็นอาชีพที่โรงพยาบาลหลายโรงพยาบาลต้องการ

ถ้าพูดถึงเรื่องการถูกฟ้องก็เสี่ยงเท่าๆ กันกับพยาบาลผู้หญิงคับ แต่เราต้องระวังไว้ก้อดี

แพทย์ที่เป็นผู้ชายก้อไม่ต่างกับเราหรอกคับ เราจงภูมิที่เราได้ทำอาชีพนี้ทั้งที่หลายคนใฝ่

ฝันอยากเป็น สังคมอาจมองเราว่า เป็นชายอ่อนโยน เป็นตู๊ด เป็นเกย์ บ้างก้อ ไม่ต้อง

สนใจ บางทีสังคมเหล่านั้น อาจให้ลูกหลานของเขาได้มาสัมผัสตรงนี้และเขาอาจเข้าใจเ

เราเองบ้างซักวัน

บุรุษพยาบาล (พยาบาลวิชาชีพ) รพ.รัฐบาล

ผู้ไม่ประสงค์จะออกนาม

อาชีพ บุรษพยาบาล ก้อต้องทามจัยนะคร้าบ

บางคนก้อว่าว่า ลาวเปงเกย์บ้าง ไม่ก้อเปงตุ๊ดบ้าง

แต่ผมหนึ่งคนและลาครับที่ไม่คิดอย่างพวกนั้น

ผมอยากเปงบุรษพยาบาลคร้าบ

งานแนะนําด้านสุขภาพทําช่วงเย้นอาทิตย์ละ 2 วันรายได้สูงสนใจติดต่อ โอ๊ต

0868964106 หรือ pct 02776036687

  • ไม่ต้องคิดมากหลอกครับ บุรุษพยาบาลก็มีศักดิ์ศรี
  • การทำงานก็ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ
  • สนใจมาทำงานที่เกาะช้างไหมละ
  • ตอนนี้ที่เกาะช้างกำลังขาดแคลนพยาบาล สนใจโทรมาติดต่อได้ที่ฝ่ายบริหาร
  • ใครจะมองเราอย่างไรก็อย่าไปสนใจนะครับ
  • ผมไม่รู้ว่าท่านคิดอย่างไร ทำไมถึงอยากย้ายไประยอง

ก็น่าสนใจนะครับ

ถ้าเทียบกันนี่เป็นโรงพยาบาลชุมชนป่าวครับ

ถ้าไม่มีคนเปลี่ยนที่นี่ก็ย้ายไปไม่ได้น่ะครับ

ที่นี่ก็ขาดเหมือนกัน ขอบคุณนะครับที่บอกกล่าวกัน

ผมจะพิจารณาครับ อยากอยู่ทางภาคตะวันออกน่ะครับ

ผมเป็นนักเรียนพยาบาลชายปี3 ผมคิดว่าชายหรือญ ก็ทำงานได้ดีเหมือนกันละครับ ดูที่อเมริกาซิผู้ชายที่เรียนพยาบาลก็เยอะมากเค้าก็ทำหน้าที่ได้ดีเทีบยเท่าผู้ ญ หรือดีกว่าด้วยซำมันติดอยู๋ที่ ภาพลักของคนไทยที่มองเพศชายมากกว่า

ผมเป้นนักเรียนพยาบาลแห่งหนึ่งของประเทศไทย........

ก็ไม่พบปัญหาว่าเราจะมีปัญหาขณะที่เราดูแลคนไข้.....ถ้าเราsmart

มีองค์ความรู้ที่ลึก เก่ง จริง........ก็เป็นที่ยอมรับคนไข้ได้.....มีความเอาใจใส่ในภาวะสุขภาพคนไข้ก็โอเอแล้ว.....ไม่มีปัญหาที่ต้องล่วงละเมิดอะไรทั้งสิ้นเพราะว่าตอนที่เรียนเราเรียนมาว่าจะทำอะไรคนไข้เราต้องขออนุญาติและก็บอกว่าจะทำอะไรเหตุผลในการทำ......

แต่ถ้าอันไหนที่ต้องเป็นความลับหรือความอับอายของผู้ ญ ที่ไม่อยากเปอดเผยเราก็ต้องถามความสมัครใจคนไข้ว่ายอมไหม หรือถ้ายอมเราก็ต้องมีเพื่อนพยาบาล ญ ไปร่วมให้การพยาบาลด้วย.....

จากประสบการ พบว่าไม่มีปัญหาเรื่องล่วงละเมิดหรือความอับอายขณะปฎิบัติงาน....อยู่ที่ว่าองค์ความรู้คุณมีมากน้อยเพียงใด ความมั่นใจsmart......และทำงานตามวิชาชีพของตนด้วยสมองมากที่สุด......

ตอนนี้ผมเรียนพยาบาลปี ๒ กล้าๆกลัวๆกับอาชีพที่กำลังศึกษาอยู่ครับ

ยังไม่ค่อยรู้บทบาทหน้าที่ที่ผมต้องทำในอนาคตเลยครับ....

"-" ขอคำแนะนำหน่อยนะครับ

........อีกเรื่องคือโดยส่วนตัวแล้วผมเป็นคนค่อนข้างดื้อ

..เอาแต่ใจ..และชอบชีวิตอิสระ

อยากทราบว่าจะมีผลต่อการเป็นบุรุษพยาบาลของผมรึเปล่าครับ

แล้วจะทำอย่างไรต่อไปดีครับ?

บอกแม็กหน่อยนะครับ

เราก็ต้องมีการปรับตัว

ไม่ว่าจะเรียนอะไรก็เหมือนกันหมดแหละครับ

เรียนพยาบาลไม่ใช่เรื่องยาก

ไม่เกินความสามารถของหรอกครับ

ไม่ว่าจะทำอะไรเราต้องมีจุดมุ่งหมาย

มีแรงจูงใจที่จะทำ

ลองถามตัวเองว่า

เรียนไปเพื่ออะไร

แล้วทำให้ได้ครับ

ตอนนี้ผมกำลังเรียนบุรุษพยาบาลอยู่ปี 1ครับ

ต้องท่องกระดูกยากมาก

อยากให้พี่ๆๆช่วยหาเทคนิคการจำให้ง่ายขึ้นอ่ะครับ

ใกล้สอบแล้ววว

ก็จำอันที่ความหมายหลักซิ

เช่น Process = แง่งหรืออะไรที่ยื่นออกมา

fossa = หลุม เว้า

spine = เป็นสันนูน

แล้วเราก็จำคำหน้า ตามด้วยลักษณะที่กล่าวมา

eshium spine

ileac spine

acromium process

acetabulum fossa พี่อาจจะเขียนผิดเขียนถูกนะ

อย่าว่ากันนะ จบมานานแล้ว อีกอย่างไม่ค่อยได้ใช่น่ะ

มีรุ่นพี่คนไหนทำงานที่โรงพยาบาลเอกชนมั่งครับ

ผมในฐานะเป็นนักศึกษาพยาบาลในสถาบันกระทรวงสาธารณสุข

ผมคิดว่าจะเป็นพยาบาลชายหรือหญิงหน้าที่ก้อไม่ต่างกัน

เราทำงานด้วยความบริสุทธิ์ใจ และทำหน้าที่ของเรา ไม่ได้คิดอะไร ถ้าหากจะมีคนมาฟ้องร้องคนนั้นก้อคงจะเป็นโรคจิตระเเวงชาวบ้านแน่นอนครับ

ถึงยังไงวิชาชีพที่ผมศึกษาอยู่ก้อมีเกียรตินะ

........Nursing Student...............

ผมคิดว่าในการปฎิบัติงานหากเราทำอย่างถูกต้องตามกระบวนการ และองค์ความรู้ที่ถูกต้อง เราไม่ต้องไปกลัวหรอกครับ

แต่ถ้าจะระวังตัวก็คงต้องเปลี่ยนเป็นความรอบคอบมากกว่า อาชีพเราได้ใส่ชุดขาวถึงแม้ไม่มีหมวกอย่างพยาบาล

ผู้หญิง แต่ศักยภาพเราก็ไม่เคยแพ้เหมือนกัน แต่ถ้าในโรงพยาบาลที่มีพยาบาลผู้หญิงมาก

พี่ๆเขาบอกว่าบุรุษพยาบาลส่วนใหญ่จะได้อยู่ แผนก ER มากกว่า ถ้าเป็นแผนกอื่นๆก็คงจะเป็นผู้หญิง ผมในฐานะ

นักศึกษาพยาบาลคนหนึ่ง อยากให้ทุกคนมองในความสามารถมากกว่า อย่ามองว่าเขาเป็นหญิงหรือชาย

มองว่าเขามาช่วยคุณน่าจะดีกว่า จะได้สบายใจทั้งสองฝ่าย อย่างที่ ว. ผมเขาจะเน้นเรื่อง carring มากๆไว้ใจได้นะครับ

พวกเราบุรุษพยาบาลรุ่นใหม่จะต้องช่วนเหลือสังคมได้แน่นอนครับ

ในฐานะที่ผมก็เป็นบุรุษพยาบาลวิชาชีพ อีกหนึ่งคน กระผมรู้สึก ภูมิใจมากกว่าที่ได้ช่วยเหลือผู้ป่วย เพราะอยู่ ER ตั้งแต่จบจนใกล้จะออกแล้วไม่เคยถูกใครฟ้องเลย ไอ้ เรื่องจับไม้ จับมือผู้ป่วย

อยากรู้อะคับ ว่าส่วนใหญ่บุรุษพยาบาล ได้ทำหน้าที่อะไรบ้างในโรงพยาบาลอ่าคับ โดยส่วนตัวแล้ว อยากใช้ความรู้ที่เรียนมาทั้งหมดน่ะครับ ไม่ได้อยากเป้นแรงงานในโรงพยาบาลน่ะครับ จำพวก แบก วิ่ง หรือ ขนอะไรใหญ่ที่พวกผู้หญิงทำไม่ได้น่ะครับ คือ อยากใช้ความรู้น่ะครับไม่ได้อยากใช้แรงงาน วพกรุ่นพี่ที่ทำงานอยู่ช่วยแนะนำด้วยนะคตรับ อยากรู้มากๆ

ผมอยากเรียนพยาบาลมากเลยคับ..

แต่กลัวสอบเข้าไม่ได้..ทำไงดีคับ

อยากเป็นบุรุษพยาบาล

Male Nurses Soceity มียังครับ

Male Nurses Soceity อยากให้มีบ้างนะครับคงจะสนุกดีเวลานัดเจอกัน ส่วนใหญ่ก็มีแต่ทำงานกัน ไม่มีเวลามาเจอกันกัน อย่างน้อยก็ได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ หรือปัญหาในที่ทำงานของตัวเองครับ

ผมจบมา1ปีแล้วมีงานทำ ที่ โรงพยาบาลผิวหนังอโศก อยู่ OR งานง่ายสบาย สนุกดี

ไม่เครียด สบายๆมากคับ นานๆๆๆๆกว่าจะมีแคชที เงินเดือนก้โอเคนะคับ 22000 บ.

และผมก็ทำงาน P/T แย่ที่ โรงพยาบาลกรุงเทพ อยู่ER เงินก็ตามชั่วโมง ชั่วโมงละ150บ. ก็โอเค งานสบาย

พยาบาล ญ/ช ไม่ได้แตกต่างกันชักนิด เราต้องกล้าทำให้เหมือนพยาบาลญิงทำทุกอย่างสิ คับ

...................ถึงแม้คนอื่นจะพูดอย่างก้อช่าง..........ถ้าตัวราวชอบที่จาเรียนแล้วราวก้อตั้งจัยเรียนแพ่ออานาคตของราว.....เด้อ

นิสิตคณะแพทย์ มหาสารคาม

เรียนEMT-P ครับ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม หลักสูตรปริญญาตรี

เปิดแห่งแรกของประเทศไทยไทยครับ ตอนนี้นิสิตกำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 2 คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

กำลังต้องการบุคคลากรทางการแพทย์เป็นจำนวนมาก

น.พ.ชาตรี เจริญชีวะกุล เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) กล่าวว่า มติการประชุมคณะกรรมการการแพทย์ฉุกเฉิน(บอร์ด สพฉ.) อนุมัติให้มีการผลิตแพทย์เฉพาะทางด้านเวชศาสตร์ฉุกเฉินเพิ่มอีก 20 ตำแหน่ง จากเดิมที่มีการผลิตแพทย์ในสาขานี้เพียงปีละ 27 คนจะทำให้ในแต่ละปีมีแพทย์ที่จบการศึกษาในสาขาดังกล่าว 47คนต่อปีทั้งนี้ มีการตั้งเป้าให้มีแพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉิน ในโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไปอย่างน้อยแห่งละ 3 คน ภายในปี พ.ศ.2553 ซึ่งปัจจุบันมีแพทย์เฉลี่ยเพียง 1.5 คน รวมถึงให้มีแพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉินในโรงพยาบาลชุมชนแห่งละ 1 คน ซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนได้รับบริการที่ดีขึ้น

“ขณะนี้แพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉินซึ่งจะปฏิบัติงานในห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาล มีไม่เพียงพอ ทั่วประเทศมีแพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉินประมาณ 130 คน กระจายอยู่ในโรงพยาบาลรัฐและเอกชน สำหรับหลักสูตรแพทย์เฉพาะทางด้านเวชศาสตร์ฉุกเฉินศึกษาต่อ 3 ปี เมื่อสำเร็จการศึกษาจะต้องกลับไปโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไปที่มีความขาดแคลนจำเป็นต้องมีแพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉิน”นพ.ชาตรีกล่าว

ด้าน นพ.ไพโรจน์ บุญศิริคำชัย ผู้ช่วยเลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) กล่าวเสริมว่า การพัฒนาบุคลากรเป็น 1 ใน 5 ยุทธศาสตร์ โดยการอบรมบุคลากรทางการแพทย์ ทั้งแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพในสถานพยาบาล สถานีอนามัย รถพยาบาลฉุกเฉิน รวมถึงองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) มูลนิธิกู้ชีพต่างๆ เพื่อรองรับผู้ป่วยฉุกเฉิน ครอบคลุมห้องฉุกเฉินของสถานพยาบาลของรัฐและเอกชนทุกแห่ง โดยการสร้างให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

นพ.ไพโรจน์ กล่าวว่า สพฉ.ได้จัดอบรมบุคลากรด้านการแพทย์ฉุกเฉินแบ่งออกเป็น 4 ระดับ คือ 1. ผู้ปฏิบัติการฉุกเฉินเบื้องต้น ( FR) 2. เวชกรฉุกเฉินระดับต้น (EMT-B) 3. เวชกรฉุกเฉินระดับกลาง (EMT-I) ระดับปฏิบัติการชั้นสูง (ALS) ได้บางอย่าง เช่น การกระตุ้นหัวใจ แต่ต้องได้รับการอนุมัติจากแพทย์เสียก่อน และ4. เวชกรฉุกเฉินระดับสูง หรือพาราเมดิก “ขณะนี้ในประเทศไทยยังไม่มีหลักสูตรอบรมพาราเมดิกโดยเฉพาะ ซึ่งขณะนี้ได้ประสานมหาวิทยาลัยรังสิตในการเตรียมร่างหลักสูตรดังกล่าว ที่ผ่านมาไทยใช้พยาบาลห้องฉุกเฉินที่คุ้นเคยกับงานช่วยเหลือคนไข้ฉุกเฉินในโรงพยาบาลอยู่ก่อนแล้ว มาอบรมเพิ่มเติมโดยใช้ระยะ เวลา 1 เดือน และใช้ชื่อเรียกเป็น พยาบาลกู้ชีพ Pre Hospital Emergency Nurse เพื่อปฏิบัติงานให้ได้เทียบเท่า พาราเมดิก ในต่างประเทศ ซึ่งในอนาคตจะมีการผลักดันให้เวชกรฉุกเฉิน (EMT-P) แยกออกมาเป็นอีกวิชาชีพหนึ่ง”นพ.ไพโรจน์ กล่าว

นพ.ไพโรจน์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ สพฉ.ร่วมกับโรงพยาบาลขอนแก่นได้จัดทำคู่มือเตรียมความพร้อมทางการแพทย์เพื่อเตรียมรับสถานการณ์สาธารณภัย โดยจัดทำแผนปฏิบัติการ การบริหารจัดการทางการแพทย์และการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์สาธารณภัยในระดับพื้นที่ และได้จัดประชุมผู้จัดทำแผนระดับจังหวัดในส่วนของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและโรงพยาบาล และจัดทำหลักสูตรการเตรียมความพร้อมทางการแพทย์เพื่อรับสถานการณ์สาธารณภัย (พพภ.)

ผมเป็นน้องใหม่ครับ ว่าที่นักศึกษาชั้นปีที่หนึ่ง คณะพยายาบาลสาสตร์ ศิริราช มหาวิทยาลัยมหิดล ตอนนี้กำลังเครียดเลยครับ พอผมตัดสินใจเรียนพยาบาล ็มีคำถามต่างๆ ตามมามากมาย มีคนสงสัยในตัวผม มันเซ็งมากครับ ทำไมต้องคิดว่าผู้ชายที่เรียนพยาบาล ต้องเป็น.....ด้วยมันไม่ใช่ทุกคนหรอกนะ ผมคนหนึ่งละที่เป็นผู้ชายแท้ๆที่เรียนพยาบาล เพื่อนๆพี่ๆที่เรียนบุรุษพยาบาลผมว่าเราต้องประกาศให้โลก รับรู้ว่าผู้ชายแท้ๆก็เรียนพยาบาลได้

มาอ่านเจอ คอมเม้นตัวเองเมื่อเวลาผ่านมาแล้วสามปี ตอนนี้ผมอยู่ปีสามแล้ว ทุกอย่างเปลี่ยนไปมาก

ตอนนี้รักในวิชาชีพ คับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท