สุรีย์14


เหมือนเดิมกว่า
23/11/05
          วันนี้มาถึงที่ทำงานเร็วกว่าทุกวัน จึงได้มีเวลาไปนั่งกินข้าวเช้ากับ ยุ้ย+นุ้ย ที่โรงอาหารคณะพยาบาล พอเวลาเข้างานก็เข้าไปทำงาน งานที่ทำในวันนี้คือ ทำการตกแต่งภาพด้วยโปรแกรม Photoshop ต่อจากเมื่อวาน ซึ่งภาพส่วนใหญ่ก็จะเป็นตัวอักษรและมีสีพื้นเป็นสีต่าง  ๆ เช่นสีขาวและสีน้ำเงิน ลักษณะของภาพจะเอียงเราจะต้องทำให้ตรงและก็รบรอยต่าง ๆ ที่ไม่ต้องการออกด้วย มีวิธีทำดังนี้
1.     Copy เลเยอร์ เมื่อลบจนเนียน Background ไว้ 1 เลเยอร์
2.     ถ้าตัวอักษรเอียงทั้งภาพเราก็กด Ctrl + t ได้เลย เพื่อจะปรับให้ตรง แต่ถ้าเอียงเฉพาะบางประโยคเราก็ทำการ Selection ส่วนที่จะปรับให้ตรง แล้วจึงกด Ctrl + t
3.     ลากเส้นไม้บรรทัดลงมา ทั้งจากด้านบน และด้านข้างเพื่อใช้เป็นเกณฑ์ในการวัดตัวอักษรให้ตรง เมื่อตัวอักษรตรงแล้วลากเอาส้นไม้บรรทัดออก
4.     ลบส่วนที่ไม่ต้องการต่างๆ เช่น รอยจุด รอยด่าง หรือรอยไม่พึงประสงค์ต่างๆ รอยที่เราไม่ต้องการให้มีอยู่ในรูปออกให้หมด รอยต่างๆพวกนี้ส่วนมากเป็นเพราะสไลด์เก่า มีฝุ่น เยอะมากทำให้มีรอยเยอะมากด้วยเช่นกันเครื่องมือที่ใช้ในการเอาส่วนที่ไม่ต้องการออก ถ้าเป็นรอยที่เห็นชัดมีขนาดใหญ่ เราสามารถใช้ Patch Tool ทำ selection ส่วนที่เป็นรอยแล้วลากไปวางส่วนที่ต้องการเอามาแทนที่ หรืออาจจะใช้Clone Stamp Tool ก็ได้ ในการที่เราจะใช้เครื่องมืออะไร เราจะต้องพิจารณาก่อนว่าเราต้องการจะทำอะไรกับมัน แล้วจึงเลือกเครื่องมือที่จะใช้ ซึ่งมีอยู่หลายตัวให้เราเลือกใช้
5.     เมื่อลบจนเนียนแล้วก็มาปรับสี(ถ้าภาพเป็นสีต่างๆไม่ใช้สีขาว-ดำ)ไปปรับที่ Image>Adjustments>Auto Contrast> Auto Levels> Auto Color ฯลฯ ปรับดูว่าแบบไหนออกมาเหมาะสมที่สุด(ต้องดูต้นฉบับด้วย อย่าปรับจนผิดธรรมชาติ)
6.     ในกรณีที่เป็นตัวอักษรสีดำพื้นสีขาว เราสามารถแต่งได้ง่ายๆเลย โดยใช้ Magic Wand Tool ไปคลิกที่พื้นสีขาวแล้วทำการเทสีขาวลงไป โดย กด Ctrl + Delete เราก็จะได้พื้นสีขาว
7.     ใช้ Magic Wand Tool ไปคลิกที่ตัวอักษรสีดำตัวไหนก็ได้ แล้วไปที่ Select>Similar แค่นี้ก็จะได้Selection ล้อมรอบตัวอักษรสีดำทั้งหมด แล้วทำการเทสีดำลงไปโดย กด Ctrl + Delete
8.     ถ้ายังมีรอยจุดอยู่ให้ทำการลบรอยต่างๆออกให้เรียบร้อย อาจจะใช้ Patch Tool หรือ Clone Stamp Tool ก็ได้แล้วแต่ความเหมาะสม(เวลาที่เราจะจัดการกับภาพควรที่จะขยายขนาดให้ใหญ่ เวลาทำอะไรจะได้ไม่ไปโดนส่วนอื่น)
9.     เสร็จเรียบร้อยแล้วทำการรวมLayersโดยกด Ctrl + E แล้วทำการ Save แค่นี้ก็เสร็จเรียบร้อยแล้ว
          วันนี้ทำงานอยู่ทั้งวันทำจนเสร็จเรียบร้อยแล้วแต่สงสัยวันต่อไปต้องมีให้ทำอีกแน่ ๆ เลย แต่ก็ดีแล้วจะได้ฝึกทำบ่อย ๆ จะได้มีความชำนาญมากขึ้น
          วันนี้คงมีเรื่องมาเล่าเพียงเท่านี้ ต้องคอยติดตามกันนะคะว่าพรุ่งนี้จะมีเรื่องอะไรมาเล่าให้ฟังกันอีก  และพรุ่งนี้เจอกันนะคะ ! ......
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 7866เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2005 16:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท