รู้จัก(ที่จะ)รัก


ไม่มีใครเป็นอย่างที่ใจเราต้องการ ปล่อยให้ทุกอย่างเป็นไปตามวิถีของมัน ขอแค่ทำวันนี้ให้ดีที่สุด แล้วสิ่งดีๆ จะตามมา

หากจะให้พูดถึงความรักในแง่มุมต่างๆ    เราสามารถหยิบยกเรื่องราวที่หลากหลาย  มากล่าวได้ไม่จบสิ้น  เพราะความรักยังเป็นสิ่งที่รอการค้นหาอยู่เสมอ   ไม่ว่าจะในแง่มุมดีๆ  ที่ทำให้ชีวิตอยู่อย่างมีคุณค่า   หรือแง่มุมที่เลวร้าย  ที่สามารถนำเอามาเป็นบทเรียนสอนใจให้เรารู้จักคำว่ารักได้ดีขึ้น  คนบางคนพยายามเรียนรู้ที่จะรัก  แต่สำหรับบางคน  รักเพื่อที่จะเรียนรู้   ไม่ว่าจะเป็นความรักแบบใดก็ตาม    เชื่อว่าความรักยังคงเป็นสิ่งที่สวยงาม  น่าสัมผัสจับต้องเสมอ   เพราะพลังของความรักสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้คนเราสร้างสรรค์แต่สิ่งที่ดี       และการคบหาดูใจกับใครสักคน ซึ่งบางครั้งอาจลงเอยถึงขั้นใช้ชีวิตร่วมกัน  ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เหมือนในละคร  ที่ตอนสุดท้ายจะลงเอยด้วยความสุขสมใจปรารถนา    การใช้ชีวิตคู่มีตัวแปรหลายอย่างที่สามารถกำหนดและตัดสินชะตาชีวิตของคนสองคน  ว่าจะอยู่รอดปลอดภัย  หรือว่ามีอันเป็นไปก่อนวันและเวลาอันควร   

ปฐมบทแห่งความรักกำลังจะก่อตัวขึ้นแล้ว  โปรดติดตามใต้ข้อความนี้ 

                                 1.  เข้าใจ  :   การที่จะยอมรับความคิดเห็นและการกระทำที่เราไม่เห็นด้วยนั้น  มันยากเอาการทีเดียว  ความเข้าใจในพื้นฐานความเป็นตัวตนของอีกฝ่ายจะช่วยได้  ว่าเขาคิดและกระทำสิ่งนั้นๆ  เพราะอะไร  ลองทำความเข้าใจพื้นฐานในชีวิตเขาเสียก่อน   แล้วเรื่องอื่นก็ไม่ยากเกินการทำความเข้าใจ   

                                2.  ให้อภัย  :   เมื่อใครคนหนึ่งทำให้เราโกรธ  มันยากมากที่เราจะระงับความโกรธนั้นและปล่อยให้มันผ่านไป   แต่หากเราสามารถเอาชนะความโกรธ  และให้อภัยในสิ่งที่เขาทำได้   นอกจากเราจะชนะใจเขาแล้ว  สิ่งสำคัญที่สุดคือการชนะใจตัวเอง    ทำให้เรารู้จักปล่อยวาง   เพราะสิ่งใดที่เกิดขึ้นไปแล้ว  ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้  โกรธไปก็ไม่มีอะไรดีขึ้น    และนอกจากความสุขในหัวใจที่เพิ่มพูน   เราก็ได้รู้จักการให้ที่ยิ่งใหญ่  คือการให้อภัยนั่นเอง                              

                                  3.  อดทน :  ความอดทน  เป็นพื้นฐานที่สำคัญยิ่งต่อการใช้ชีวิตคู่   เพราะหากมีเรื่องมากระทบจิตใจ   สิ่งที่จะทำให้ความสัมพันธ์ยั่งยืนอยู่ได้  ก็คือความอดทน   ไม่มีคู่ไหนที่จะมีชีวิตรักราบรื่นเสมอไป  การใช้ชีวิตคู่ต้องมีอุปสรรคและเรื่องราวกระทบจิตใจอยู่ไม่น้อย  จะมากจะน้อยก็แตกต่างกันไป  อยู่ที่ว่าเราสามารถตั้งรับกับปัญหา  และมีความอดทนมากพอที่จะรอให้ปัญหานั้นมันผ่านไปเองได้หรือไม่  

4.  คงไว้ซึ่งตัวตน :  การรักษาความเป็นตัวของตัวเอง  จะทำให้ 

 ตัวเราและอีกฝ่าย  ไม่อึดอัดที่จะใช้ชีวิตร่วมกัน  จงอย่าแสดงความไม่เป็นตัวของตัวเองออกไปเพื่อสร้างภาพให้อีกฝ่าย รู้สึกดี  พึงระลึกไว้เสมอว่าสิ่งที่อีกฝ่ายรักนั้นมันไม่ใช่ตัวเรา  เพราะวันหนึ่งเราจะต้องกลับมาเป็นตัวเอง  และวันนั้นหากเขารับไม่ได้  มันยิ่งจะทำให้ความสัมพันธ์แย่ลง    จงให้เขารักเราอย่างที่เราเป็นจะดีกว่า 

                                 5.       เสมอต้นเสมอปลาย  :    เรื่องราวความรักของคนหลายคู่ ที่ อยู่กันอย่างยืนยาว            ส่วนใหญ่ไม่ได้มีความรักแบบหวือหวา  หรือรักกันจนหวานหยาดเยิ้มเสียที่ไหน   แต่หากเขาเหล่านั้น  หมั่นที่จะดูและรักษาความรักนับจากวันแรกที่พบกับ  จนถึงวันสุดท้ายที่จากลา   ไม่ต้องแสดงความรักอย่างออกนอกหน้า  แค่เคยปฏิบัติต่อกันอย่างไร  ก็ปฏิบัติอย่างนั้นเหมือนเดิมตลอดมา     แค่นี้ความรักที่มั่นคงก็จะคงมั่นไม่เปลี่ยนแปลง                          

                               6.  เชื่อใจ :   จงเชื่อมั่นและเชื่อใจในตัวคนรัก  คิดเสียว่าเราได้เลือกเขาแล้ว  และไม่มีประโยชน์ที่จะไม่ไว้ใจ  เพราะลับหลังเราไม่รู้ว่าเขาปฏิบัติตัวอย่างไร  มันเป็นสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ แต่ความเชื่อใจกันถือเป็นการให้เกียรติ  การอยู่ด้วยกันอย่างให้เกียรติจะทำให้ความสัมพันธ์ราบรื่น  จงให้เกียรติคนรักของคุณด้วยการเชื่อมั่นในตัวเขา นอกจากจะเป็นการมองโลกในแง่ดีแล้ว    ตัวเราเองก็ดำเนินชีวิตอย่างเป็นสุขเช่นกัน                               

                              7.  ปรับตัว  :  แต่ละคนต่างมีวิถีชีวิตที่เป็นของตัวเอง  มีพื้นฐานครอบครัวที่ไม่เหมือนกัน  ต่างฝ่ายต่างก็ผ่านเรื่องราวมากมายที่จะหล่อหลอมมาเป็นคนๆ หนึ่ง   ประสบการณ์ที่แตกต่าง ย่อมทำให้ความคิดและทัศนคติในการดำเนินชีวิตแตกต่างกันด้วย  จึงไม่แปลกที่เราจะทะเลาะกันเพราะความคิดเห็นไม่ตรงกัน  เพราะฉะนั้น  การปรับตัวปรับใจเข้าหากัน   ยอมรับพื้นฐานความเป็นตัวตนของอีกฝ่าย  ก็สามารถผนวกสองหัวใจให้หลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวได้ไม่ยาก    

                                8.   อย่าคาดหวัง  :  ความผิดหวังทั้งหลาย  มักมีต้นเหตุมาจากการคาดหวังที่สูงเกินไป   ไม่มีใครเป็นอย่างที่ใจเราต้องการ   ปล่อยให้ทุกอย่างเป็นไปตามวิถีของมัน  ขอแค่ทำวันนี้ให้ดีที่สุด  แล้วสิ่งดีๆ  จะตามมาโดยที่เราไม่ต้องคาดหวัง     

   มีผู้คนมากมายร่ำร้องหาความรัก      บางครั้งมันก็ทำโลกทั้งโลกสดใสน่าอยู่   แต่บางครั้งมันก็ทำให้ใครคนหนึ่งพร้อมที่จะตายไปกับความรักที่ไม่สมหวัง   เราเลือกได้ที่จะมีชีวิตรักแบบไหน   และหากอยากได้ความรักแบบใด  จงปฏิบัติกับอีกฝ่ายแบบนั้นเช่นกัน  และไม่ว่าวันนี้เราจะมีรักที่สมหวังหรือผิดหวังก็ตาม  ขอให้พึงระลึกอยู่เสมอว่า  ความรักเป็นสิ่งสวยงามเพียงแค่เรารู้จัก(ที่จะ)รักก็พอ      
หมายเลขบันทึก: 78420เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2007 11:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มีนาคม 2012 12:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณครับ ที่นำมาแนะนำครับ

ดีค่ะให้ความรู้ดีนะค่ะ  แต่ใครจะทำได้ถ้าเกิดกับชีวิตจริงๆ  มันยากจริงๆๆนะค่ะหากเราเข้าใจแต่เขาไม่เข้าใจกับเหตุผลของเรานี่สิแย่กว่าค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท