เป็นสาวขาย pizza แต่ว่ากินข้าวจี่ : ความแตกต่างด้านวัฒนธรรม(การกิน)ที่ลงตัว


"ข้าวจี่ VS Pizza ความแตกต่างอย่างลงตัวด้านวัฒนธรรม"

ขณะรอขึ้นรถโดยสารเพื่อเดินทางเข้าร่วมงาน “KM Applications:  World Bank & Thailand Experience Sharing” ที่กรุงเทพฯ ผมเดินข้ามไปยังอีกฝั่งเพื่อซื้อบัตรเติมเงิน ที่ร้านสะดวกซื้อที่ดังที่สุดของเมืองไทย เพื่อเตรียมพร้อมก่อนออกเดินทาง และ เพื่อ Connect GPRS ท่องเว็บรอเวลารถออกเดินทาง  ผมซื้อของตามต้องการและเดินข้ามถนนกลับมารอรถที่ บขส. อีกครั้ง ..ช่างเป็นเรื่องบังเอิญหรืออย่างไรไม่ทราบได้  มีหญิงสาวรูปร่างสูงผอม ผิวขาว ตาโต กำลังเดินเพื่อข้ามถนน ผมเห็นมือข้างซ้ายเธอถือ “ข้าวจี่ทาไข่” มือขวามองไม่ถนัดนักแต่อาจเป็นถุงที่บรรจุปลาร้าบองก็เป็นได้  ถือเป็นเรื่องปกติของคนในแถบอีสานที่นิยมทานกันโดยทั่วไปครับ ยิ่งถ้าเป็นบรรยากาศที่หนาวเย็นมากๆ แล้วละก็...แม่ค้าปั้นข้าวจี่ทาไข่เป็ดไม่ทันเลยแหละ...ขอบอกๆ  เธอแต่งกายในชุดพนักงานขาย Pizza !!  เข้าใจว่าน่าจะเป็นพนักงานขาย Pizza ของห้างสรรพสินค้าฝั่งตรงกันข้าม (แห่งเดียวที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัด) เธอเดินไป ยิ้มไปพลางกับเคี้ยวข้าวจี่ไปอย่างมีความสุข  (เข้ากับบรรยากาศวันวาเลนไทน์จริงๆ)  ผู้อ่านท่านอาจคิดว่า “แล้วเธอไม่กลัวรถชนเอาหรือ?” ผมเองก็คิดอย่างนั้นครับ แต่ขณะนั้นถือได้ว่าจำนวนรถที่วิ่งบนถนนสายนี้ ..น้อยมากเมื่อเทียบกับปกติของทุกๆ วัน  ผมฉุกคิดเรื่องวัฒนธรรมการกิน ๆ ที่มีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงเรื่องวัฒนธรรมระหว่างตะวันตกกับตะวันออกได้อย่างลงตัว  ที่สุดแล้วหญิงสาวกับปั้นข้าวจี่คนนั้นก็ได้หลอมรวมมาไว้ด้วยกันอย่างลงตัว ..ช่างเป็นเรื่องของความแตกต่างอย่างลงตัวด้านวัฒนธรรมที่แตกต่างอย่างลงตัว ณ ช่วงเวลานั้น อย่างหาที่เปรียบได้ยากนัก

ขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่กรุณาแวะเวียนเข้ามาอ่าน ขอให้ Happy Valentine's Day กับผู้อ่านทุกท่านครับ

วิชิต ชาวะหา
บขส. จ.มหาสารคาม
14 ก.พ. 2550

หมายเลขบันทึก: 78405เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2007 10:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 14:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ตามร่องรอยที่ให้ไว้มาครับ
  • ชอบอ่านเรื่องแบบนี้ครับ
  • ขอบคุณที่ไปทิ้งรอยไว้ให้
  • อย่าลืมเล่าเรื่องไปร่วมงาน "ธนาคารโลก" นะครับ..
  • รอติดตามแบบใจจดใจจ่อ
แหม ตั้งใจจะเทียบวัฒนธรรม หรือมองสาว pizza คะ โฮะๆๆๆๆๆๆ

ดีมากเลยค่ะ ...น่าคิดน่าคิด ...ดิฉันได้อ่านแล้วจินตนาการไปด้วย ก็ น่าแปลกดีค่ะ เป็นการเปรียบเทียวได้ดีมากเลย ....ช่างบังเอิญจริง ๆๆๆ

 

คิดว่าตั้งใจมองสาวมากกว่าน่ะเนี่ย  นั่นคือจุดประสงค์หลักน่ะ

CARD จัดให้ครับ ทุกๆ ท่าน ..(มาถึง กทม. สดๆ ร้อนๆ)

มันก็ชอบเป็นแบบนี้นะสังคมบ้านเรา ถ้ามีอีกอย่างแล้วจะชอบอีกอย่าง

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท