วิธีเช็ครถเบนซินเก่าๆของผมสมัยเด็ก


การขับรถของผมกว่าจะชำนาญก็ใช้เวลา 3 ปี ถึงจะสามารถซ่อมและแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้เช่น ตอนเช้าตอนจะติดเครื่องยนต์ต้องเช็คระบบน้ำ ระบบไฟ น้ำมันเครื่องก่อนทุกครั้ง วิธีการเช็คคือ

1.เติมน้ำที่หม้อน้ำให้เต็มทุกวันก่อนออกรถ (ไม่มีถังน้ำสำรองเหมือนรถใหม่ๆ) และต้องคอยดูระดับน้ำและเติมระหว่างพักรถตลอดเวลา ไม่ให้น้ำแห้ง มิเช่นนั้นจะทำให้เครื่องพังได้ เพราะไม่มีเข็มวัดความร้อนเหมิอนรถใหม่ ใช้วิธีวัดจากความรู้สึกและประสบการณ์เท่านั้น

2.เช็คระบบไฟว่าไฟรถเดินครบหรือไม่ คือ ขณะติดเครื่องจะไม่มีการสะดุดของเครื่องยนต์ และลองเหยียบคันเร่ง เครื่องจะเรียบไม่สะดุด ถ้ามีการสะดุดของเครื่องยนต์แสดงว่า ระบบไฟมีปัญหาวิธีแก้คือ เช็คหัวเทียนว่าไฟเดินครบทุกหัวหรือเปล่า  สายหัวเทียนมีรอยขาดหรือไม่ หรือสายหัวเทียนมีคราบสีขาวติดอยู่ที่ปลายสาย แสดงว่าไฟรั่วจากสาย ทำให้ไฟไปไม่ถึงหัวเทียน ทำให้เกิดอาการสะดุดของเครื่องยนต์ อาการดังกล่าว รถยังวิ่งได้ตามปกติ แต่จะมีการสะดุดเป็นบางครั้งเท่านั้น แต่จะทำให้รถสิ้นเปลืองน้ำมันมากขึ้น วิธีแก้คือ เปลี่ยนสายที่รั่วเสียใหม่ 

3.ตรวจเช็คน้ำมันเครื่องทุกครั้ง ให้อยู่ระดับขีด L - H เท่านั้น

4.ถอดจานจ่ายไฟมาทำความสะอาดโดยการขัดด้วยกระดาษทรายทำให้ไฟเดินสะดวกขึ้น และติดเครื่องยนต์ได้ง่ายขึ้น

5.เช็คน้ำกลั่นแบตเตอรี่ทุกวันตอนเช้า

  ผมทำอย่างนี้ทุกวันที่ขับรถให้แม่ จนเป็นนิสัยและได้ประสบการณ์ที่ดี

จากการที่ได้ช่วยแม่ ครับ

 

หมายเลขบันทึก: 77623เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2007 14:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 16:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท