BM.chaiwut
พระมหาชัยวุธ โภชนุกูล ฉายา ฐานุตฺตโม

ราศีมังกร : งู มังกร หรือ แพะทะเล ?


ราศีมังกร

บรรดาราศีทั้งหมด ราศีมังกร ยากต่อการไขปริศนา... เมื่อถามว่า มังกรคืออะไร ? คำตอบก็แตกต่างกันออกไป...ดังนั้น ก่อนไขปริศนานี้ จะเล่านิทานส่วนตัวของผู้เขียนย้อนหลังเล็กน้อย...

ความคิดเห็นเกี่ยวกับราศีต่างๆ ที่ผู้เขียนเล่ามาตั้งแต่ต้น ไม่ได้เจอจากหนังสือเล่มใดโดยตรง เพียงแต่เมื่อแรกสนใจวิชานี้ ผู้เขียนได้พบกับนักโหราฯ ท่านหนึ่ง ได้คุยกันประมาณ ๔-๕ ครั้งเท่านั้น ท่านได้เล่าวิธีคิดแบบโหร ซึ่งเรื่องที่เล่ามาก็ได้คำชี้แนะจากท่านแล้วผู้เขียนเอามาจินตนาการเอง...

เฉพาะราศีนี้ ท่านก็บอกสั้นๆ ว่าบางอาจารย์บอกว่าเป็น งู ... สังเกตก็ได้ว่า คนราศีนี้ มักจะเดินคดไปคดมา หรือเดินไม่ค่อยตรงดิ่ง คล้ายๆ งูเลื้อย ผู้เขียนเคยตรวจสอบพระเณรบางรูปที่เวลาเดินบิณฑบาตจะเดินลักษณะนี้ ปรากฎว่าอยู่ในราศีมังกรจริงๆ ... นี้ เป็นความเชื่อตั้งแต่เริ่มแรก

ในปทานุกรม บาลี ไทย อังกฤษ สันสกฤต ฉบับ พระเจ้าบรมวงค์เธอ กรมพระจันทบุรีนฤนาถ บอกว่า คำว่า มังกร มาจากบาลีว่า มกโร หมายถึง ปลาในเทพนิยาย หรือแพะทะเล...

ใน วิกิพีเดีย ออนไลน์ บอกว่า ราศีมังกรก็คือแพะทะเล...นี้คือ ข้อแตกต่างกันในความเห็นพื้นฐานเกี่ยวกับสัญลักษณ์ของราศีมังกร...

เฉพาะในที่นี้ ผู้เขียนจะไขปริศนาในประเด็นว่าเป็น งู เท่านั้น เพราะมีความเชื่อถือทำนองนี้ ...

งู เป็นสัตว์อายุยืน เลือดเย็น บางชนิดก็มีพิษ อาศัยอยู่ได้ในหลายสภาพ ไม่มีเท้า เคลื่อนที่โดยการเลื้อยไปมา และมักจะไม่อยู่ในที่เปิดเผย...เพียงแค่นี้ ผู้เขียนก็คิดว่าพอจะไขปริศนาได้....

คนในราศีมังกรมักจะอายุยืน เก็บกดไม่ค่อยแสดงออก และอาจตอบโต้ได้เมื่อถูกรังแก...(อายุยืน เลือดเย็น มีพิษ)

คนในราศีมังกรปรับตัวได้ง่าย สามารถเป็นอยู่ได้ทุกสถานการณ์ แต่มีปมด้อยบางอย่าง จึงมักมีความสามารถพิเศษเพื่อมาแก้ปมด้อย... (ที่อยู่ ไม่มีเท้า เลื้อย)

คนในราศีมังกรค่อนข้างเก็บตัว ไม่ค่อยชอบสังคม ชอบเป็นอยู่อย่างสงบสุขกับครอบครัว... (ซ่อนเร้น)

ส่วนการแปลความหมายว่าเป็น ปลาในเทพนิยายตามตำนานจีน หรือเป็นแพะทะเลตามความเห็นตะวันตก...ผู้สนใจก็ลองจินตนาการตามความพอใจ...

อนึ่ง การแปลความหมายในฐานะ งู เป็นเบื้องต้นเท่านั้น เพราะราศีมังกร จัดเป็นธาตุดิน มีดาวเสาร์เป็นเกษตรเจ้าเรือน...ซึ่งต้องนำมาผสมผสานในการคิดด้วย ...  

คำสำคัญ (Tags): #ราศีมังกร
หมายเลขบันทึก: 77434เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2007 16:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 สิงหาคม 2012 21:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ขอบคุณมากครับ ได้ความรู้เพิ่มอีกแล้ว และจะลองไปสังเกตุคนรอบ ๆ ตัวดูครับ

คุณภูคา

ได้คำตอบอย่างไร ก็บอกเล่ากันบ้าง

เจริญพร

ผมเกิดราศีมังกร ผมเป็นคนชอบอ่านหนังสือ เกี่ยวกับ หนังสือทำนายฝัน เกี่ยวกับดวงชาตา ที่ผู้เขียนทำนายมา ตรงเกิน 50%เลยครับ เรื่องแบบนี้ผมเชื่อ 100%เลยครับ

ผมชื่อ วัชรพล บุญราศรี ผมเกิด วันที่ 15 มกราคม 2519 เวลา 01.01 นาที และก้อ เกิด เช้า วันพฤหัสบดี คืนวันพุธ พ่อผมคนลพบุรี แม่ผม คนโคราช ผมมาเกิดอยู่เชียงราย..ชีวิตผม ครึ่งๆ กลาง มาตลอด ผมอยากรู้ว่าผม ราศี อะไร ปีอะไร กันแน่..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท