อีกมุมหนึ่งในเมืองกรุง--สวนลุมฯ


ขอเล่า--ขอบอก ปอดของคนกรุง

เนื่องจากว่าตัวเองก็เป็นคนหนึ่งที่ชอบท่องเที่ยวแต่ไม่มีโอกาสได้ไปบ่อยนัก จึงต้องใช้เวลาในการพักผ่อนอย่างคุ้มค่า สวนสาธารณะเป็นสถานที่แบบหนึ่งที่ชอบไปเดินทอดน่องอยู่บ่อยครั้ง เพราะเราจะสามารถพักผ่อนอิริยาบท และได้เฝ้ามองผู้คนที่ผ่านไปมาเพื่อเพิ่มเติมความคิดให้แก่ตัวเองได้ด้วยในคราวเดียว

.....ที่แห่งหนึ่งที่รักชอบไปบ่อยๆ คือ สวนสาธารณะลุมพินี หรือ สวมลุมฯ หรือ Lumpine 
Park ที่เราเรียกๆ กัน หลายๆคนอาจผ่านไปผ่านมาหรือเคยแวะเวียนมาที่นี่กันเป็นประจำ เพราะ
ที่นี่เดินทางสะดวกค่ะ  Lumpine Park ครอบคลุมพื้นที่ถึงด้านหน้าโรงแรมดุสิต ด้านสีลม
นู่น ใกล้ๆโรงพยาบาลจุฬาไปจนสุดฝั่งด้านแยกถนนวิทยุ กว้างมากแต่ยังน้อยกว่าสวนรถไฟ (สวนวชิระเบญจทัศ) ---ภายในบริเวณ Lumpine Park เป็นที่ตั้งของสถานที่สำคัญหลายอย่างด้วย เช่น สมาคมผู้สูงอายุงแห่งประเทศไทย มูลนิธิเยาวชน นอกจากนี้ยังมีสถานที่สำหรับออกกำลังกายให้เลือกเล่น มีลานกิจกรรม ทั้งสนามบาส ลานแบต สระว่ายน้ำ เวทีลีลาส สนามเด็กเล่น มีสระน้ำที่มีเรือถีบให้บริการ (คล้ายๆ สวนรถไฟ ถ้าเพื่อนๆคนไหนเคยไปมาก่อน แต่ที่นี่จะไม่มีรถจักรยานให้เช่นเหมือนสวนรถไฟ เพราะอาณาเขตเล็กกว่าและคนเยอะมาก) ตอนเย็นๆก็จะมีการเต้นแอโรบิคด้วย
---ที่นี่มีสวนดอกไม้สวยๆ และมีต้นไม้ร่มรื่น อย่างไม่น่าเชื่อเลยว่าอยู่ในย่านธุรกิจที่มีคนผลุกผล่านตลอด 24 ชั่วโมงอย่างนี้ มีลมพัดเย็นสบาย มีสระน้ำให้นั่งเพลินๆหลายสระเลย คนที่มาที่นี่มีหลายเชื้อชาติ แขก ฟิลิปินส์ ฝรั่ง ไทย ลาว สารพัด โดยเฉพาะในช่วงเย็นๆ อาจถือได้ว่าเป็นจุดนัดพบอีกแห่งหนึ่งเลยก็ว่าได้ บางคนมาคนเดียว บางคนมาเป็นคู่ บางคนมากันเป็นกลุ่ม เป็นครอบครัว ใครที่ชอบดูความเคลื่อนไหวของผู้คน ดูบรรยากาศสบายๆเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ (รักคนนึงนะที่ชอบ) ที่นี่อาจเป็นอีกที่หนึ่งที่น่าจะลองมากันนะ แต่อย่ามาดึกเกินไปนะ มันมืด !!!  
---  ใน  Lumpine Park เค้าจัดให้มีศาลาให้นั่งพักผ่อน ชมวิวทิวทัศน์กันหลายจุด แต่น่าสนใจตรงที่ศาลาที่นี่มีให้เลือกชมกันด้วยหลายแบบ เช่น ศาลาแบบจีน ศาลาแบบไทย และศาลาหินอ่อน สวยกันคนละแบบ นอกจากนี้ ศาลาที่พักเหล่านี้ยังเป็นที่ตั้งของชมรมและกลุ่มต่างๆที่น่าสนใจทีเดียว มีผู้สูงอายุหลายท่านไปจับกลุ่มรวมกันเล่นไผ่นกกระจอกก็มีนะ 
   
---โดยส่วนตัวแล้วรักรู้สึกชอบที่นี่มากกว่าที่อื่นๆที่เคยไปมา (เช่นสวนสาธารณะจตุจักร สวนรถไฟ) แม้ว่าจะไม่มีรถจักรยานให้เช่าปั่นเล่น แต่ที่นี่ก็เหมาะแก่การเดินพักผ่อน เดินออกกำลังกายเป็นอย่างมาก เพราะเป็นสวนสาธารณะใจกลางเมือง ล้อมรอบด้วยถนนที่มีรถแล่นผ่านไปมาตลอดเวลา จึงปลอดภัยกว่าที่อื่น (สวนสาธารณะจตุจักร สวนรถไฟ) การเดินทางมาที่นี่ก็สะดวก จะมาโดยรถไฟฟ้าก็ได้ มุดใต้ดินมาก็ได้ ถึงเลย เข้าได้หลายทาง ไม่มีรถยนต์ส่วนตัวก็มาได้ สะดวกมากๆ บรรยากาศที่นี่ค่อนข้างเย็นสบาย โปร่งๆ สามารถนั่งดูพระอาทิตย์ลับขอบตึกได้ด้วยนะ  คนที่มาก็มีหลายเชื้อชาติ ทำให้ได้คิดอะไรหลายอย่าง พอหิวก็ข้ามฝากไปฝั่งสีลม ก็มีให้ร้านรวงให้เลือกมากมาย
---สำหรับหนุ่มๆ สาวๆ ไม่ว่าจะสาวมากสาวน้อย หนุ่มมากหนุ่มน้อย ถ้าชอบการชอปปิ้งรักขอแนะนำค่ะ หลังจากเดินสูดอากาศบริสุทธิ์กันแล้ว รักอยากชวนให้มาเดินจับจ่ายใช้สอยกันที่นี่ค่ะ...สวนลุมไนท์บาร์ซ่า...ที่นี่เป็นแหล่งช้อปปิ้งที่น่าสนใจอีกแห่งหนึ่งที่อยากจะให้ลองเดินดูสินค้าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อหา เครื่องประดับ ใครที่ชื่นชอบการตกแต่งบ้าน ก็สามารถหาซื้อของแปลกๆ ไปช่วยเพิ่มความสวยงามให้กับบ้านหรือห้องนอนได้เช่นกัน เช่น โคมไฟแบบต่างๆ หรือของตกแต่งสไตล์ Indian หรือ สไตล์บาหลี ก็มีให้เลือกหากันได้ ถ้าใครสนใจก็เดินทางได้สะดวกมากเลย ขึ้น รถไฟใต้ดินสถานีลุมพินี ได้เลย ถึงที่เลยครั๊บ
..... รักเองเคยมาเดินเที่ยวและช้อปปิ้งที่สวนลุมหลายครั้งแล้ว จนครั้งหนึ่งเคยคิดที่จะมาตั้งหลักค้าขายที่นี่กะเค้าเหมือนกัน...เพราะชอบในสถานที่ที่ดูสบายๆ ผู้คนไม่ผลุกผล่านนัก คนที่มาเดินส่วนมากเป็นชาวต่างชาติ (ของชอบของรักเลย) ทั้งจีน ญี่ปุ่น ฝรั่ง มีทุกชาติ  เนื่องจากที่นี่อยู่ไม่ห่างจากสีลมและเพลินจิตมากนัก  อีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้รักชอบมาเดินเที่ยวที่นี่ ก็คือเราสามารถเดินเที่ยวได้โดยที่ไม่ต้องทนกับความร้อนเหงื่ออาบกาย เพราะที่นี่เค้ามีกฏอยู่ว่าจะต้องเปิดร้าน 16.00-24.00 น. แต่ส่วนมากร้านค้าจะเปิดมากๆก็ประมาณ 1 ทุ่ม คนก็เริ่มมาเยอะแล้ว สถานที่ที่นี่ค่อนข้างโล่ง มีหลังคาอย่างดี มีการแบ่งโซนขายของชัดเจน อาหาร เสื้อผ้า ของแต่งบ้าน (ดีที่สะอาดกว่าจตุจักรซึ่งปนกันมั่วเลย) ช่วงดึกๆ ที่นี่สวยดีนะ มีแสงไฟจากร้านค้า ไฟถนน และไฟจากร้านขายโคมไฟที่เปิดกันอยู่เป็นทิวแถว แถม ททท. ของที่นี่ก็สวยกว่าที่อื่นเพราะสร้างเลียนแบบปราสาทหินดูแอนทิคดี ถ้าเดินเมื่ออยากนั่งพักดูผู้คนก็ไปนั่งจิบกาแฟอร่อยๆ ได้ที่ร้านกาแฟดอยตุง ขอบอกนะว่าสาขานี้เค้าแต่งได้สวยมาก   ถ้าใครที่ชอบหาที่นั่งอ่านหนังสือสบายๆ บรรยากาศดีๆ ขอแนะนำสาขาสวนลุมค่ะ นอกจากกาแฟแล้วโกโก้ที่นี่ก็อยากให้ลิ้มลองกันดู ใช้ได้เลยทีเดียว....ใครที่ชอบหรืออยากดู ละครหุ่นเชิดของโจหลุยส์แต่ไม่รู้ว่าจะไปหาดูได้ที่ไหน??? มาที่นี่ได้เลย เพราะเค้าตั้งอยู่ในบริเวณของสวนลุมไนท์ เป็นร้านอาหารด้วย ที่สำคัญราคาไม่ได้แพงอย่างที่คิดกันหรอกนะค่ะ.....
...ร่ายมาจนยาวขนาดนี้ไม่มีอะไร แค่อยากให้ใครที่ได้อ่าน ได้มีที่เที่ยวที่พักผ่อนเพิ่มขึ้นอีกแห่ง ได้ผ่อนกาย คลายใจให้สบายๆ บางครั้งเราเหนื่อยกับสิ่งต่างๆที่ผ่านเค้ามาทั้งร้ายและดี ทำงานก็หนัก เรียนก็เหนื่อย ได้นั่งพัก ได้เที่ยวในสถานที่ดีสักครู่ ก็พอที่จะมีแรงลุกขึ้นมาสู้ต่อได้...ถ้ามีโอกาส อยากให้ลองแวะเวียนไปกันนะค่ะ
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 7711เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2005 03:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท