ชุดวอร์มมีไว้วอร์ม


ชุดวอร์มชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าใช้เพื่ออบอุ่นร่างกาย ถ้าร่างกายระบายความร้อนที่เกิดขึ้นไม่ทัน อุณหภูมิของร่างกายจะสูงขึ้นเรื่อยๆจนเกิดอันตรายต่อร่างกายได้ ทางการแพทย์เรียกภาวะนี้ว่า ลมแดด ( Heat Stroke ) ซึ่งคนที่เป็นจะมีอุณหภูมิร่างกายสูงมาก ตัวร้อนจัด เพ้อ สับสน อาจหมดสติหรือถึงกับเสียชีวิต

        เราจะพบเห็นได้บ่อยๆ ที่คนออกกำลังกายใส่ชุดวอร์มวิ่งหรือออกกำลังกายอย่างอื่น   จริงๆ แล้วชุดวอร์มชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าใช้เพื่ออบอุ่นร่างกายก่อนจะออกกำลังกายหรือเล่นกีฬา   จะเห็นได้ชัดเจนในนักฟุตบอล  บาสเก็ตบอลและอื่นๆ  ขณะเดินทางและก่อนการแข่งขันนักกีฬาจะใส่ชุดวอร์ม  แต่พอแข่งขันจริงก็จะถอดชุดวอร์มออก  ใส่แต่ชุดกีฬาแต่ละประเภทลงแข่งขัน

        เมืองไทยเราเป็นเมืองร้อน  ฤดูหนาวที่อากาศหนาวจริงๆ ก็จะเป็นแค่ช่วงสั้นๆ  การออกกำลังกาย ร่างกายจะเอาสารอาหารในร่างกายมาใช้เป็นพลังงาน  ก็จะได้ความร้อนออกมาด้วย  ร่างกายจำเป็นต้องระบายความร้อนออกจากร่างกายโดยการมีเหงื่อ  และให้เหงื่อนำความร้อนออกจากร่างกาย

        ถ้าร่างกายระบายความร้อนที่เกิดขึ้นไม่ทัน  อาจเกิดจากการออกกำลังกายขณะที่ป่วยหรือมีไข้  อุณหภูมิร่างกายสูงอยู่แล้ว  การแต่งกายที่ไม่เหมาะสม  ( แต่งชุดวอร์มวิ่งขณะที่อากาศร้อน  ทำให้ร่างกายระบายความร้อนได้ไม่ดี  )  หรือดื่มน้ำน้อยเกินไป  ทำให้ร่างกายต้องหยุดขับเหงื่อ   อุณหภูมิของร่างกายจะสูงขึ้นเรื่อยๆจนเกิดอันตรายต่อร่างกายได้    

        ทางการแพทย์เรียกภาวะนี้ว่า ลมแดด ( Heat Stroke)   ซึ่งคนที่เป็นจะมีอุณหภูมิร่างกายสูงมาก  ตัวร้อนจัด  เพ้อ สับสน  อาจหมดสติหรือถึงกับเสียชีวิต  การรักษาต้องรีบระบายความร้อนให้ด้วยการถอดเสื้อเพื่อให้ระบายความร้อนได้ดีขึ้น  เช็ดตัวเพื่อลดอุณหภูมิของร่างกาย  ให้ดื่มน้ำมากๆถ้าดื่มได้หรืออาจต้องให้น้ำเกลือ

  

        สรุป  ไม่ควรใส่ชุดวอร์มออกกำลังกาย  (ยกเว้นถ้าอากาศหนาว)  เพราะนอกจากทำให้ไม่คล่องตัว  ไม่มีประโยชน์แล้ว  ยังเป็นอันตรายต่อร่างกาย  อาจถึงกับเสียชีวิตได้  ควรใส่กางเกงขาสั้น  ( ผู้หญิงอาจใส่กางเกงขายาว )   เสื้อยืด  หรือเสื้อกล้าม  เพราะจะทำให้ระบายความร้อนได้ดี 

หมายเลขบันทึก: 77039เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2007 00:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 19:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)
ขอบคุณมากค่ะ เป็นคำเตือนที่เป็นประโยชน์มากๆ ค่ะ เห็นสาวๆ หลายคนที่อยากลดความร้อนชอบใส่เสื้อวอร์มวิ่งค่ะเพราะคิดว่าเหงื่อจะได้ออกเยอะๆ ดิฉันเห็นก็สงสัยค่ะว่า เป็นไปได้ไงนะ ไม่รู้สึกอยากจะเป็นลมกันบ้างหรือ 
ขอบคุณ ดร.จันทวรรณ น้อยวันมากครับที่ช่วยแสดงความเห็น  การใส่ชุดวอร์มออกกำลังกายของนักมวย  ก็เพื่อลดน้ำหนักตัวอย่างรวดเร็ว  น้ำหนักตัวที่ลดก็เพราะร่างกายสูญเสียน้ำไปเป็นจำนวนมาก  พอดื่มน้ำเข้าไปน้ำหนักตัวก็กลับมาเท่าเดิมครับ  เป็นการลดชั่วคราวเพื่อชั่งน้ำหนักให้ผ่านก่อนขึ้นชก ( บางคนใช้วิธีอบซาวน่า )  ไม่มีผลต่อการลดไขมันในร่างกายเลยครับ

เรียนคุณหมอ

 ราณีเป็นคนที่เหงื่อออกยาก  เวลาวิ่งมักใส่เสื้อเพื่อให้เหงื่อออก  ทำทุกครั้งที่วิ่งจนชินเลยค่ะไม่ว่าหน้าหนาวหรือร้อน  จะแก้นิสัยอย่างไรดีเนี่ย

 

การออกกำลังกายเพื่อเผาผลาญพลังงานและฝึกปอดและหัวใจครับอาจารย์ Ranee  ถ้าทำได้ระดับหนึ่งร่างกายจะเกิดความร้อนขึ้น  ร่างกายจะมีเหงื่อเพื่อระบายความร้อน  ไม่ใช่ต้องการให้เหงื่อออกเลยใส่เสื้อนะครับ  ถ้าเป็นเสื้อยืดธรรมดาก็ไม่เป็นไร   แต่ไม่ควรใส่ชุดวอร์มครับ

  • วันนี้แล้วค่ะ
  • เจอรูปใหม่ของคุณหมอพอดีเลย  อิอิ

ดีใจมากครับที่คุณหนิงเริ่มออกกำลังกายแล้ว  มีหลายคนส่งข่าวมาให้ทราบว่าจะเริ่มออกกำลังกาย  มีความสุขมากครับ  ขอให้คุณหนิงพบกับความสำเร็จ  ร่างกายแข็งแรง  รูปร่างสวยงาม  คิดอะไรๆก็ขอให้สมหวัง  ( วาเลนไทน์แล้วด้วย )  

สวัสดีวันวาเลนไทน์ค่ะคุณหมอ  มีความสุขนะคะ  คงไม่ได้เข้ามาในBlogหลายวันแน่เลย  เพราะต้องเข้ากรุงเทพ

Mouse On WheelLove Sick

สวัสดีวันวาเลนไทน์ครับอาจารย์Ranee  เห็นรูปแล้วเหนื่อยแทน   

ชุดวอร์มเนี่ย ใส่แล้วทำให้ดูดีนะคะ เด๋วนี้มีชุดออกมามากมายสวยๆให้เลือก แต่อย่างคุณหมอว่าแหละค่ะว่าบ้านเราเป็นเมืองร้อน ใส่ไปก็ยิ่งร้อนตับแตก.. ใส่อะไรให้เหมาะกับบ้านเราดีกว่าค่ะ ..เวลาเห็นในโฆษณา ชุดที่เค้าขายกันแพงแสนแพง ที่เป็นชุด(คล้ายฟอยด์อบไม่โครเวฟ) ยิ่งคิดว่าเวลาออกกำลังกาย เหงื่อออกคงยิ่งแย่เข้าไปใหญ่ เพราะเป็นผ้าที่ไม่มีรูระบายอากาศ ทำให้ขับเหงื่อได้เยอะๆ คุณๆทั้งหลายก็จะรู้สึกเหมือนเหงื่ออกเยอะ ออกกำลังกายเยอะ  ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิด..ขอบคุณคุณหมอที่ให้ความรู้พวกเรานะคะ

ที่เขียน blog ก็เพราะต้องการให้ผู้คนหันมาสนใจดูแลสุขภาพ  ออกกำลังกายและควบคุมน้ำหนักตัวอย่างถูกวิธี  นู๋aoomสมัครสมาชิก  แล้วมาช่วยกันเขียนหน่อยซิครับ

ขอเป็นสมาชิกคุณหมอด้วยคนนะคะ  อ่านแล้วได้ความรู้

ดีใจมากที่ได้คุณsport&an มาเป็นสมาชิกเพิ่มอีก 1 ท่าน  จะได้ขยันเขียนขึ้นอีกหน่อย

สมเป็นคนชอบวิ่งจริงๆ ด้วย เห็นรูปใหม่ของคุณหมอด้วย ไปวิ่งไกลถึงทะเลเลยหรอคะ

สาวออสซี่จะวิ่งใส่เสื้อกล้าม แบบสั้นก็มี พร้อมกับกางเกงสั๊นสั้น ใส่แว่นกันแดด ในหูจะเสียบหูฟังสายสีขาวยอดฮิต วิ่งออกกำลังกันกางแดด ที่อากาศเย็นนะคะ

หนุ่มออสซี่จะวิ่งใส่กางเกงขาสั้นค่อนยาวประมาณสามส่วน ฮืม...ม่ะใส่เสื้อ วิ่งใส่แว่นกันแดดและหูฟังเหมือนกัน

คนสูงอายุออสซี่ จะเดินกันเป็นคู่ ตา-ยาย ใส่เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว รองเท้าผ้าใบ เดินจูงมือกันช่วงเช้าๆ

หนุ่ม-สาวไทยในแดนออสซี่ ใส่เสื้อผ้าเต็มยศ กลัวแดดสุดๆ ... นั่งทานขนมขบเคี้ยวอยู่ในห้อง ฮ่าฮ่าฮ่า

จบการรายงานข่าวจากแดนจิงโจ้ค่ะ

^___^

อ๋อ ลืมขออนุญาติยืมหมูน้อยนักวิ่งของพี่หนิงมานะคะ ชอบค่ะชอบ

ขอบคุณหนูแนนIS  ที่แวะมาทักทาย  จำได้ว่าเคยแวะไปทักทายไว้  วันนี้ไปดู wallpaper มาด้วย   ชอบรูปผึ้งมากแสดงว่ามีความเพียร  เพราะกว่าจะได้รูปมาคงเหนื่อยน่าดู

ความจำแม่นจริงๆค่ะ

^___^

เข้าทางเลยนะครับหนูแนนIS  รอโม้อยู่  ยังไม่แก่ขนาดความจำเลอะเลือนนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท