ชื่นใจ...กับระทมทุกข์


ชื่นใจ...กับระทมทุกข์เป็นคำพูดที่ครูอ้อยใช้ในการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ เมื่อนักเรียนทำข้อทดสอบถูก แทนที่ครูอ้อยจะพูดว่า " ถูก " ครูอ้อยเปลี่ยนคำพูดว่า " ชื่นใจ " ส่วนข้อทดสอบใดที่นักเรียนทำผิด ครูอ้อยก็จะพูดว่า " ระทมทุกข์ " แทนที่จะพูดว่า ผิด
ชื่นใจ...กับระทมทุกข์    เป็นคำพูดที่ครูอ้อยใช้ในการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ  เมื่อนักเรียนทำข้อทดสอบถูก  แทนที่ครูอ้อยจะพูดว่า  " ถูก "  ครูอ้อยเปลี่ยนคำพูดว่า  " ชื่นใจ "  ส่วนข้อทดสอบใดที่นักเรียนทำผิด  ครูอ้อยก็จะพูดว่า  " ระทมทุกข์ "  แทนที่จะพูดว่า  ผิด 
วันนี้เป็นวันที่ครูอ้อยสอนมากที่สุด  คือ  สอนทั้งวัน  ได้หยุดตอนพักกลางวันเท่านั้น  แต่บอกตามตรงว่า  " สนุกที่สุด "  
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4   ต้องทบทวนบทเรียนในระยะนี้   ครูอ้อยจึงต้องคิดหาวิธีการทบทวนแบบไม่ให้นักเรียน  
เบื่อ....ที่จะเรียน  หรือ....หน่ายที่จะทบทวน 
และก็ประสบกับความสำเร็จพอสมควร 
ที่สำคัญกว่านั้น  นักเรียนได้รับผลประโยชน์  เข้าใจบทเรียนดี  และเก็บคะแนนได้ในระดับ  ดี  ด้วย 
วิธีการ  ก็คือ  นักเรียนใช้สมุดแบบฝึกหัด  เขียนวันที่ตามปกติ  ครูเขียนโจทย์คำถาม  และมีปรนัย แบบตัวเลือก 4 ตัว  นักเรียนต้องเขียนโจทย์ทันที  และเลือกทันใด 
เพราะครูอ้อยจะไม่ทิ้งโจทย์ไว้บนกระดาน  หมายความว่า  ครูอ้อยจะลบทิ้งทันที 
ดังนั้น  นักเรียนทุกคน  ตั้งแต่เรียนเก่งที่สุด  จนเรียนไม่เก่งเลย  จะต้องเขียนโจทย์บนสมุดทุกคน ดีจังเลย 
วิธีนี้  นักเรียนไม่มีเบี้ยวเลยค่ะ  จากนั้นก็เริ่มตั้งแต่ข้อที่ 1 จนถึงข้อสุดท้าย  กะเวลาให้พอดีกับจำนวนข้อทดสอบนะคะ  เมื่อเสร็จข้อที่ 1  ครูอ้อยจะเดินไปที่โต๊ะของนักเรียน  ขอดูสมุดและข้อที่นักเรียนเลือก  หากนักเรียนตอบ  ถูก  ครูอ้อยก็จะพูดว่า  ชื่นใจ  แต่ถ้าตรงกันข้าม  นักเรียนตอบ  ผิด  ครูอ้อยก็จะพูดว่า...ระทมทุกข์  นักเรียนก็จะเริ่มปฏิบัติการ  เปลี่ยน  แล้วแต่จะคิดได้ 
สนุกมากค่ะ  ..เพราะนักเรียนบางคน  เก่งมาก  ทำถูกหลายข้อ  ครูอ้อย  ก็จะพูดว่า ...ชื่นใจ......ชื่นใจ......ชื่นใจ......ชื่นใจ......ชื่นใจ...เท่ากับจำนวนข้อ  นักเรียนก็สนุกค่ะ 
ยิ่งไปกว่านั้น  นักเรียนบางคน  มีทั้ง  ถูก  และ  ผิด  ครูอ้อยก็จะพูดว่า  ชื่นใจ...ระทมทุกข์...ชื่นใจ...ระทมทุกข์  นักเรียนหัวเราะกันอย่างสนุกสนานค่ะ  เสร็จแล้ว  ก็เก็บคะแนนลงสมุดเก็บคะแนนด้วยค่ะ
หมายเลขบันทึก: 76989เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2007 19:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 15:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท