จุดกำเนิดแม่อาสากลุ่มนมแม่จันทบุรี


แม่อาสากลุ่มนมแม่จันทบุรี
    ก่อนที่จะเสนอข้อมูลการถอดบทเรียนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ของแม่อาสา กลุ่มนมแม่ ค่ายตากสิน จังหวัดจันทบุรี ก็ขอเสนอรูปแบบและการเกิดขึ้นของกลุ่มแม่อาสา กลุ่มนมแม่ในจังหวัดจันทบุรีก่อน
       รูปแบบและกระบวนการในการดำเนินงานของแม่อาสากลุ่มนมแม่
       การเกิดขึ้นของแม่อาสากลุ่มนมแม่ฯในจังหวัดจันทบุรี มีกลยุทธ์ที่ใช้ในการสร้างแม่อาสากลุ่มนมแม่ 3 แนวทาง ดังนี้
       แนวทางที่ 1 บุคลากรในโรงพยาบาลพระปกเกล้า จังหวัดจันทบุรี และบุคลากรจากโรงพยาบาลเครือข่ายที่มารับบริการที่คลินิกนมแม่ รวมทั้งบุคลากรในกลุ่มการพยาบาลที่ปฏิบัติงานในสาขาสูติ-นรีเวชกรรม หลังคลอด ได้ติดตามเป็นระยะและติดตามเยี่ยมทุกเดือน จนสามารถเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ได้สำเร็จแม้ต้องทำงานนอกบ้าน ทำให้บุคลากรเรียนรู้จากประสบการณ์จริง ทำให้สามารถแนะนำแม่หลังคลอดได้อย่างชัดเจนและมีประสิทธิภาพ
       แนวทางที่ 2 ญาติพี่น้อง เพื่อน และผู้ใกล้ชิด เริ่มต้นจากการสร้างทัศนคติ ให้ความรู้ตั้งแต่ระยะตั้งครรภ์โดยให้ข้อมูลที่ชัดเจนเรื่องความสำคัญของนมแม่ต่อสมองและสุขภาพอันเป็นรากฐานชีวิตตั้งแต่แรกเริ่ม และติดตามเยี่ยมบ้านทุกเดือนตลอดระยะเวลาเมื่อมีปัญหาในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่              จนสามารถเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ได้สำเร็จ เมื่อประสบความสำเร็จในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่และมีความพร้อม ได้ชักชวนให้เข้าร่วมกลุ่มเป็นแม่อาสากลุ่มนมแม่ฯ
       แนวทางที่ 3 ใช้กลยุทธ์จากคลินิกปรึกษาปัญหานมแม่ในการสร้างแม่อาสากลุ่มนมแม่ฯ จากแม่หลังคลอดทั้งในโรงพยาบาลและนอกโรงพยาบาล จากแม่หลังคลอดที่คลอดจากโรงพยาบาลเอกชน  ที่มีปัญหาในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ บุคคลเหล่านี้ต้องใช้เวลานาน แม่หลังคลอดบางรายต้องใช้เวลานานเป็นเดือนในการแก้ไขและช่วยเหลือให้กลับมาเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ได้สำเร็จ เนื่องจากมีปัญหาเด็กติดนมขวด  เด็กมีปัญหาลิ้นติด นมแม่แห้งลง/ลดน้อยลง การช่วยเหลือแม่ที่มีปัญหาเหล่านี้ต้องใช้เวลานานและช่วยเหลือเป็นขั้นตอนอย่างถูกวิธีและต้องใช้ประสบการณ์ การช่วยเหลือที่ผิดทำให้เกิดปัญหามากขึ้นจนกระทั่งแม่หมดความตั้งใจ สิ่งเหล่านี้เป็นงานที่ท้าทาย ต้องอดทนต่อปัญหา เมื่อแม่สามารถกลับมาเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ได้สำเร็จ แม่รู้สึกภาคภูมิใจ และอาสาเข้าร่วมเป็นแม่อาสากลุ่มนมแม่ฯ
       ในตอนต่อไปจะเสนอขั้นตอนการทำงานของแม่อาสากลุ่มนมแม่ ค่ายตากสิน จ.จันทบุรี โปรดติดตาม
หมายเลขบันทึก: 76401เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2007 16:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 12:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

อาร์ตมาเป็นกำลังใจให้นะคะ ถือได้ว่าเป็นการบอกเล่าเทคนิคที่ดีมากๆ เลยค่ะ อย่างไรรีบมาเล่าเรื่องราวของตอนต่อไปให้ทราบอีกนะคะ

 

อาร์ตค่ะ

ส.ต.ต.ถลัษนันท์ ทิพย์แก้ว

สวัสดีครับหัวหน้า สบายดีมั้ยครับ ลงมาใต้มั่งยังลงมาเมื่อไหร่ติดต่อมานะคับลูกน้องยังคิดถึงเสมอ 0843006169 เวปบิทเป็นไงบ้างครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท