เครื่องมือสำรวจชุมชน


7 มหัศจรรย์

กลุ่ม โรงพยาบาลมหาราช ได้ไปสำรวจชุมชนกีฬากลาง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของคลินิกเวชปฏิบัติครอบครัว ได้ใช้เครื่องมือในการสำรวจชุมชนดังนี้ 

1. แผนที่เดินดิน ใช้ทำความเข้าใจสังคมเดินทั่วชุมชนดูด้วยตนเองทุกบ้านเห็นพื้นที่ทางกายภาพอีกทั้งได้สร้างสัมพันธ์และคุ้นเคยกับชาวบ้าน

2. ผังเครือญาติ ถอดความสัมพันธ์เชิงสายเลือดทำให้เข้าใจชุมชนและทำให้รู้โรคติดต่อทางกรรมพันธุ์

3.โครงสร้างองค์กรชุมชนมีวัตถุประสงค์ร่วมกันมีสมาชิกแน่นอนมีการจัดการ มีผู้นำเป็นทางการและไม่เป็นทางการ

4.ระบบสุขภาพชุมชน เป็นความหลากหลายในการเลือกใช้บริการด้านสุขภาพ เช่น Popular Sector, Folk Sector, Professional Sector

5. ปฏิทินชุมชน เพื่อให้เข้าใจวิถีชีวิตของชาวบ้าน ช่วยในการวางแผนการทำงาน

6. ประวัติศาสตร์ชุมชน เข้าใจความเป็นมาและเรื่องราวต่างๆ ในชุมชน

7.ประวัติชีวิต เพื่อเรียนรู้ความเป็นมนุษย์จากชีวิต สร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเจ้าหน้าที่กับชาวบ้าน เข้าใจมีความละเอียดอ่อน เพิ่มมิติความเป็นมนุษย์ มองเห็นรายละเอียดชีวิตของชาวบ้าน 

คำสำคัญ (Tags): #สม.#4
หมายเลขบันทึก: 75342เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2007 17:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 10:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ได้ประสพการณ์อย่างไรช่วยเล่าให้ฟังด้วยนะครับ

กลุ่มมหาราชมีสมาชิกภายในกลุ่ม 5 คน มีที่ปรึกษาประจำกลุ่มที่น่ารักมาก คืออาจารย์ พัชรี บุญสุวรรณ  ในกลุ่มของเราก็จะมีการปรึกษาหารือ ก่อนที่จะลงวินิจฉัยชุมชน และได้พบกับทีม อสม. ที่น่ารักมาก ช่วยพาเดินสำรวจชุมชนและให้ข้อมูลเกี่ยวกับชุมชนทุกๆ ด้านและคอยช่วยไล่สุนัขให้ด้วย ในชุมชนนี้แม้ว่าจะเป็นชุมชนในเมืองแต่ก็มีความแตกต่างในเรื่องฐานะเศรษกิจอยู่ไม่น้อย ถ้าดูผ่านๆ คล้ายๆ จะมีแต่คนรวยแต่พอเข้าไปเจาะลึกพบกลุ่มด้อยโอกาสที่น่าสงสารมาก เพราะว่าพิการ ปัญญาอ่อน ฐานะผู้ปกครองก็ไม่ดี ถ้าเกิดเรารวยๆ คงจะแบ่งเงินให้สั๊กล้าน ในฐานะที่เราทำงานชุมชนทำให้เรารู้ว่าบทบาทของเราสามารถที่จะช่วยชุมชนได้มากขอแค่มีใจที่จะทำและในบทบาทของผู้ให้บริการในศูนย์สุขภาพชุมชนทำให้เราอยากจะปรับบริการให้พึงพอใจมากขึ้น เพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชนต่อไป

ยินดีด้วยครับ ได้ตีพิมพ์งาน 1 ชิ้น แล้ว..เป็น 7 มหัศจรรย์ของโลกก็ว่าได้นะครับ ประสบการณ์แห่งการเรียนรู้มี 2 อย่าง ประสบการณ์ตรง(เช่นแผนที่เดินดิน โครงสร้างองค์กรชุมชน)และประสบการณ์อ้อม(เช่น ประวัติศาสตร์ชุมชน ประวัติชีวิต)เรียนรู้ เข้าใจ อภัย อดทน แล้วจะมีความสุขครัย บ๊าย..บาย..ผมจะออกเวรแล้วครับ!
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท