ดงไก่ชน


ไก่พื้นบ้านของไทยเรานี้ที่มีการพัฒนาพันธุ์มาจนถึงปัจจุบันนี้ส่วนหนึ่งเนื่องมาจาก ความหลงใหล ความรัก ความพิศมัยในการเลี้ยงไก่ชนของชาวบ้านนั่นเอง ที่ช่วยให้การพัฒนาพันธุ์เป็นไปในวิถีชีวิต ทำเนื่องด้วยความรัก

บ้านของดิฉันอยู่ติดถนนด้านหนึ่ง ที่เหลืออีกสามด้านเชื่อมติดกับเพื่อนบ้าน ดิฉันอยู่ในดงไก่….. ไก่ชน รอบบ้านดิฉันล้วนเป็นผู้ที่พิสมัยการเลี้ยงไก่ชน ทั้งเลี้ยงเพื่อไปชน และเลี้ยงเพื่อแก้เครียด เป็นงานอดิเรก รวมถึงบางครั้งก็เป็นอาหารมื้อเย็น สังสรรค์กับเพื่อน ๆ 

เช้าเย็นก็จะพากันดูแลไก่อย่างดี บางวันก็มีเพื่อน ๆ  มาคุยกันเป็นนานสองนาน คุยไป ดูไก่ไป  บางทีก็ได้ยินเสียงเชียร์ไก่ข้างตัวเองดังลั่น  ลองตีไก่ดูเชิงก่อน ยกเล็ก ๆ  บางคนไปทำงานแล้ว ช่วงกลาง ๆ ก่อนเที่ยงแวะมาดูไก่ที่บ้าน แล้วค่อยกลับไปทำงานอีกทีก็มี

พวกเขาก็คงบ้า เหมือนที่ดิฉัน บ้าปลูกต้นไม้ บ้าขยะ และอีกหลาย ๆ  เรื่อง ถ้าเป็นเมื่อก่อนดิฉันก็จะไม่ได้สนใจเรื่องไก่ และคงไม่ชอบเพราะคิดว่า การชนไก่เป็นเรื่องการพนัน ทรมานสัตว์ ดิฉันเถรตรง เรื่องการพนัน การดื่มเหล้า เรื่องอบายมุข ตอนหลังมาดิฉันคิดเกี่ยวกับเรื่องนี้เปลี่ยนแปลงไป ไม่รุนแรง ไม่เถรตรง

ดิฉันได้ฟังอาจารย์อภิชัย รัตนวราหะ ย้ำหนักแน่นว่า ไก่พื้นบ้านของไทยเรานี้ที่มีการพัฒนาพันธุ์มาจนถึงปัจจุบันนี้ส่วนหนึ่งเนื่องมาจาก ความหลงใหล ความรัก ความพิศมัยในการเลี้ยงไก่ชนของชาวบ้านนั่นเอง ที่ช่วยให้การพัฒนาพันธุ์เป็นไปในวิถีชีวิต ทำเนื่องด้วยความรัก ซึ่งการพัฒนาพันธุ์ในระบบ ตามหลักวิชาการจะไม่สามารถสร้างสรรค์ได้มากขนาดนี้  พวกเราเป็นหนี้บุญคุณชาวบ้านที่รักการเลี้ยงไก่ชน รักการชนไก่ กีฬาชนไก่ก็เป็นการนันทนาการอย่างหนึ่งของชาวบ้าน เป็นวีธีการผ่อนคลาย อารมณ์......ข้อมูลนี้ได้เปิดมุมมองของดิฉันให้ได้เห็นอีกแง่มุมหนึ่ง ความหมาย ความสำคัญในอีกด้านหนึ่งของผู้ที่ชื่นชอบกีฬาชนไก่ และเลี้ยงไก่

จะว่าไปแล้วประชาชนมักจะไม่มีทางเลือกมากนัก ไม่ว่าจะเป็นการเสพศิลป บันเทิง ประเพณีวัฒนธรรม มักจะได้รับสิ่งที่ถูกออกแบบมาแล้วมายัดเยียดให้เสพอยู่เป็นนิจในหลายเรื่อง แม้แต่เรื่องที่เป็นประเพณี หรือกิจกรรมที่เป็นของประชาชนมาแต่เดิม  หากการจัดการหลุดจากมือประชาชนไปแล้วก็มักจะถูกนำไปสร้างเปลี่ยนแปลงรูปแบบและแม้แต่เนื้อหา ตลอดจนเป้าหมาย สนองตอบภายนอก ภายใต้ชื่อเดิม แล้วนำกลับมามอบให้ประชาชนต้องรับ......ขออย่าให้สิ่งนี้เกิดขึ้นกับกีฬาชนไก่เลย

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 74849เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2007 21:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท