นภาพร10


ผิดพลาด!!!

วันที่17/11/48
           วันนี้พอมาถึงก็เข้าไปถ่ายรูป นุ้ยกับพี่ซิง ที่ใน studio เพื่อนำรูปไปติดบัตร พี่เขาให้เข้าไปถ่ายด้วยตัวเองได้เลย แต่ก็มีพี่อุ๋ยตามเข้าดูคอยให้คำปรึกด้วย
-          ใช้กล้อง Nikon D100 เลนส์ 55 mm.
-          ตั้งค่า speed 125  และ  f/stop 14


            ส่วนเรื่องการวัดแสงใช้การวัดแสงจากตัวกล้อง และในงานนี้พี่ซิงซึ่งอยู่หน่วยโทรทัศน์ได้ลองถ่ายรูปด้วย ผลที่ออกพี่อุ๋ยบอกว่าใช้ได้
            ส่วนในเรื่องของการใช้ studio ก็เหมือนเดิมคะ คือ เข้าไปต้องจัดไฟและจัดฉากก่อนทุกครั้ง  ดูแสงอย่าให้ตกที่หน้าผาก และเปิด flash ทั้ง 2 ตัว และวัดแสงก่อนการถ่าย เมื่อพร้อมแล้วเริ่มถ่ยได้แต่เรื่องของการใช้ studio พี่เขาได้แนะนำให้ทราบมาก่อนแล้ว พี่ ๆ จึงใว้วางใจให้ปฏิบัติด้วยตนเอง
-          จากนั้นก็มาดูภาพที่ถ่ายไว้ในงานลอยกระทงของเมื่อวานนี้  ผลออกมาว่าภาพที่ถ่ายผิดพลาดเล็กน้อย เนื่องใช้การตั้งค่าของกล้องเป็นแบบแมนนวล ต้องใช้เวลาในวัดแสงให้เป็นแบบ Nomal  และหาโฟกัสให้ชัด แต่เป็นเพราะไม่ชำนาญกับการใช้กล้องแบบแมนนวล บางภาพที่ออกมาจึงoverหรือกdrop เกินไป
-          ส่วนอีกปัญหาคือ  เรื่องของการใช้ Flash เพราะว่าตอนแรกที่ถ่ายตั้งค่าของกล้องเป็นแบบแมนนวลและใส่ flash เข้าไปด้วย ตอนแรก flash ก็ลิงค์ทำงานกับงานกับกล้องได้ดี แต่เพราะว่าในการถ่ายขบวนตอนนั้นกลัวว่าจะถ่ายไม่ทันจึงปรับมาเป็นแบบ ออโต้ แทนแต่ก็ไม่รู้ว่าflash ไม่ทำงานทำงานลิงค์เข้ากับกล้องโดยที่เราไม่รู้ตัว  พอมารู้ภายหลังจึงถอดflash ออกแล้วใช้flash ในตัวกล้องแทน
-          ในช่วงของเวลานั้นวุ่นวายมากและเราก็ตื่นเต้นมากเช่นกันจึงไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น
-          แต่พอมาวันนี้มานั่งดูภาพ จึงรู้ว่าเกิดข้อผิดพลาดอะไรขึ้น      ตามที่กล่าวมาด้านบน
-          แต่ข้อผิดพลาดนี้ทำให้เกิดการเรียนรู้และเป็นประสบการณ์ที่จะนำไปใช้ในครั้งต่อไปว่าจะทำอะไรต้องมีความรอบครอบมากขึ้น
ช่วงบ่ายนำรูปที่ถ่ายในงานวันลอยกระทงมาแต่งด้วยโปรแกรม Photoshop
-          ครอบภาพเป็นขนาด 4x6
-          ปรับแสงให้ออกมาแล้วเหมือนจริง
-          ดูแสงให้ภาพออกมาสวยงาม
เมื่อแต่งภาพเสร็จแล้วก็ Save ลงใน  Folder ส่งให้กับพี่เอ
            วันนี้แค่นี้ก่อนนะคะ ...พรุ่งนี้เจอกันคะ
           

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 7426เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2005 16:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท