ของแพงไม่จำเป็นต้องดี ของดีไม่จำเป็นต้องแพง


ตัวใหม่ ระบบการทำงานไม่นิ่งเลยในการเชื่อมต่อ ในขณะที่ตัวเก่านิ่งและได้ผลแบบไม่ต้องลุ้นทุกครั้งในการใช้งาน

ในช่วง ๒ วันที่ผ่านมาผมสาละวนกับการแก้ไขปัญหาการเข้า internet ในระหว่างการเดินทางไปที่อื่น โดยใช้ระบบมือถือ เลยไม่ค่อยได้เขียนเรื่องลงบล็อก

 

จากการทำงานกับมือถือตัวใหม่ที่แพงกว่า หรูกว่าของเก่า ที่ครูบาซื้อมาใช้ และคาดว่าจะดีกว่ารุ่นเก่า ก็ไม่ค่อยได้ผล และรู้สึกว่าดูเหมือนจะเสียเวลาเปล่าๆ แต่ก็ได้บทเรียนพอสมควรทีเดียว

 

ผมได้พยายามเรียนรู้และเปรียบเทียบระบบมือถือทั้ง ๒ รุ่น คือรุ่นเก่าที่ผมใช้อยู่ และรุ่นใหม่ที่ครูบาซื้อมาลองใช้แต่ใช้ไม่เป็น ก็เลยลองให้ผมมาลองใช้ดู

 ตอนแรกก็เข้าใจว่าอาจเป็นที่ความรู้ไม่พอใช้เพียงอย่างเดียว จึงลองพยายามอ่านคู่มือ และติดตั้งดู รวมทั้งไปคุยกับช่างที่ศูนย์บริการมือถือที่ขอนแก่น 

แต่ปรากฏว่าตัวใหม่ ระบบการทำงานไม่นิ่งเลยในการเชื่อมต่อ ในขณะที่ตัวเก่านิ่งและได้ผลแบบไม่ต้องลุ้นทุกครั้งในการใช้งาน

 

ผมจึงได้ข้อสรุปว่า ของแพงไม่จำเป็นต้องใช้ง่าย หรือดีกว่าของถูกครับ

 

ผมลองหลายรอบ พบว่ามือถือตัวใหม่มีปัญหาทั้งที่ระบบการทำงานเครื่องที่ซับซ้อน และล้มเหลวได้ง่ายและระบบโปรแกรมเชื่อมโยงในคอมพิวเตอร์ก็ซับซ้อนเช่นกัน

 

แต่คิดว่าจะลองดูอีกสัก ๒-๓ วันก่อนการตัดสินใจว่าจะทำอย่างไรต่อไปดีครับ

บทเรียนที่ได้รับคือ อะไรที่ดีอยู่แล้วให้พอใจใช้ไปก่อน ถ้าดิ้นรนมากมีแต่จะเจ็บตัวแบบไม่คุ้มเลยครับ
หมายเลขบันทึก: 72842เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2007 03:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 23:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

ถ้าไม่จำป็นต้องเปลี่ยนก็ไม่ต้องเปลี่ยน เทคโนโลยีเดี๋ยวนี้ยุ่งยาก

  • อะไรที่ดีอยู่แล้วให้พอใจใช้ไปก่อน ถ้าดิ้นรนมากมีแต่จะเจ็บตัวแบบไม่คุ้มเลยครับ
  • อาจารย์พูดเรื่องนี้ ทำให้คิดได้ว่าสาเหตุหนึ่งที่แวดวงการศึกษาถูกกล่าวหาว่ามีปัญหาต่างๆนานา  เพราะว่าทำตรงกันข้ามกับที่ท่านอาจารย์พูดไว้ในบทความนี้

ใช้อันเดิมแล้วกันครับอาจารย์

เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งเลยค่ะ บางเรื่องไม่จำเป็นที่เราต้องไปตามกระแสเทคโนโลยีหรอกค่ะ มีเพื่อนบางคนบอกว่าดิฉันเชยมากเลยที่ยังใช้ แผ่นดิสก์ (Ploppy A )ในการเก็บข้อมูลอยู่ ทั้งที่ทุกวันนี้เขาใช้ MP4 กันแล้ว แต่ดิฉันว่าไม่จำเป็นควรเลือกใช้ให้เหมาะสมกับฐานะเราดีกว่าค่ะใช้เสร็จลบใช้ใหม่ได้
สิ่งไหนที่ดีอยู่แล้วเราก็ไม่ต้องหาอันใหม่มาแทนหรอกคะอาจารย์มือถือรุ่นใหม่เขาออกมาเพื่อทำให้เกิดความหลากหลาย แปลกใหม่เพื่อให้ขายสินค้าได้เฉยๆก็มีน่ะคะ

ใช้หลายๆเครื่องชีวิตจะได้มีรสชาติไม่จำเจ

ของเก่าและของใหม่ต่างมีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกันไป เราไม่สามารถสรุปได้ว่าสิ่งไหนดีกว่าได้

เห็นด้วยอย่งยิ่งกับอาจารยืค่ะ   เพราะของถูกบางครั้งก็มีดีไม่จำเปเนต้องแพงเสมอไปคะ   เราควรเลือกที่คุณภาพไม่ใช่ราคาคะ

 

 

"ของแพงไม่จำเป็นต้องดี ของดีไม่จำเป็นต้องแพง" ข้อความนี้หนูเห็นด้วยคะ แต่มันก็ไม่เสมอไปหรอกนะคะ มันใช้กับทุกเรื่องไม่ได้ ในบางเรื่องถ้าอยากได้ของดีๆก็ต้องลงทุนแพงๆหน่อย
เห็นด้วยกับคำว่าของแพงไม่จำเป็นต้องใช้ง่ายหรือของถูกดังนั้นเราจึงควรที่จะเลือกชื้อสิ่งที่เหมาะกับเราชึ่งมีราคาถูกจะได้เป็นการประหยัด

 เห็นด้วยคะ  ก็คิดว่าจงพอใจในสิ่งที่ตนมีคะ ถ้าดิ้นรนมากเกินไปเดี๋ยวจะไม่คุ้มคะ แต่หากมีใหม่แล้วรู้จักใช้ให้เกิดประโยชน์ก็ o.k. เหมือนกันนะคะ

 

นางสาวรัชดากร ทองาฃสุข

หนูเห็นด้วยกับความคิดอาจารย์คะ ของใหม่ราคาแพง ไม่จำเป็นต้องดีเสมอไป มันอยู๋ที่การใช้ให้เหมาะสมกับงานมากกว่าคะ.

 โทรศัพท์ เครื่องนี้ เล่าฮูนำมาจุดประกายให้ฉุกคิดก็นับว่าคุ้มแล้ว บางที่ความยุ่งยากในการนำมาใช้ก็เป็นประโยชน์บ้างเหมือนกัน ในแง่ของการแก้ไขปัญหาแบบหัวชนฝา ปูผ้าขาวกราบก็แล้ว เซ่นหัวหมูก็แล้ว ก็เห็นว่า

1 กิ๋นเราไม่พอ

2เครื่องเสีย เราจ่ายค่าโง่

3 วาสนาเราบกพร่อง

4 ขาดภูมิคุ้มกัน

5 การศึกษาตกต่ำ

รึ่! มันจะเป็นแบบเขาว่า..

"ไปเอานางสาวไทยมาทำคนใช้"

เล่าฮู เขียนหัวข้อนี้ขยายความอีกสักตอนดีไหมครับ

ตอนนี้ผมใช้โทรศัพท์เครื่องเดิมที่ป้าผมซื้อให้เป็นของขวัญหลังจากผมเอ็นทรานซ์เข้ามหาวิทยาลัยได้เป็นเวลาทั้งสิ้น3ปีแล้ว และผมยังเอาเบอร์โทรศัพท์พ่อผมที่ใช้ตั้งแต่ผมอยู่มัธยมศึกษาที่5มาใช้จนในทุกวันนี้ เพื่อนพ่อผมที่ไม่รูว่าพ่อผมเปลี่ยนเบอร์ไปหรือว่าลืมก็ยังโทรมาหาและชอบกล่าวถึงปู่และพ่อผมอยู่บ่อยๆ(พ่อบอกผมว่าตอนเด็กๆชอบล้อชื่อพ่อแม่กัน)เพราะว่าท่านไม่รู้ว่าใครรับโทรศัพท์ เมื่อท่านรู้ท่านก็หัวเราะแล้วบอกว่าเสียงเหมือนกับพ่อยังกะอะไรดี
หนูว่าอาจารย์คิดเหมือนกันกับพ่อของหนูเลย เหมือนกันมากค่ะ

ตอนนี้พอใช้ได้แล้วครับ

ระบบมีจุดอ่อนมากเพราะต่างก็ "เก่ง" ด้วยกันทั้งคอมพิวเตอร์และ มือถือ ไม่มีใครยอมใคร

เลยเล่นยากหน่อยครับ

นางสาวนิภาดา นามจันโท
อ่านแล้วค่ะอาจารย์  ให้ข้อคิดที่ดีมากๆค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท