สอนเสวนา สู่การเปลี่ยนวัฒนธรรมการศึกษาไทย  ๖. AAR ของผม


 

ผมฝึก reflective observation เพื่อการเรียนรู้ของตนเอง   และเพื่อหาข้อเสนอแนะให้แก่ กสศ.  รวมทั้งแก่ผู้มีส่วนได้เสียทั้งหมดของการประชุมปฏิบัติการนี้    ตลอดทั้ง ๔ วัน

แต่เมื่อเริ่มเขียน (พิมพ์) บันทึกนี้ เช้าวันที่ ๒๑ เมษายน   ผมก็นึกขึ้นได้ว่า ตอนเริ่มออกแบบบันทึกชุด สอนเสวนา สู่การเปลี่ยนวัฒนธรรมการศึกษาไทย  นี้ ผมมุ่งไปเรียนรู้เพื่อหาทางขับเคลื่อน การเปลี่ยนวัฒนธรรมการศึกษาไทย 

เอาใหม่ ผมมุ่งไปค้นหา “สินทรัพย์” Assets/Capital) เพื่อนำมาใช้เป็นทรัพยากรเพื่อการเปลี่ยนขาด (transform) ระบบการศึกษาไทย    และผมตื่นเต้นมาก ที่กิจกรรมในช่วง ๔ วัน ได้เผยตัวบุคคลที่เป็น intellectual capital & social capital จำนวนมากกว่าที่ผมคาดหวังไว้   

จึงมาถึงประเด็นว่า แล้วจะมีวิธีทำให้ เหล่านี้มีพลังขับเคลื่อนการเปลี่ยนขาดระบบการศึกษาไทยได้อย่างไร

คำตอบคือ ต้องมียุทธศาสตร์ และการจัดการ   

ก่อนการประชุมจะเริ่ม   ผมเห็นโอกาสใช้ครูรัก(ษ์)ถิ่น เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง    เมื่อการประชุมใกล้จบผมได้กลุ่ม ศน. เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้วย    ตอนเช้าก่อนเริ่มการประชุม ผมถามกลุ่ม ศน. ว่า    คิดจะกลับไปทำอะไร เพื่อเป็นเครือข่ายของการดำเนินการเล็กๆ ตามหน้างานของตน    และจะให้ กสศ. หนุนอะไรบ้าง    เพื่อให้นักเรียนได้รับกระบวนการการเรียนรู้ ตามที่ลองปฏิบัติในการประชุมปฏิบัติการ   ก็พอดีถึงเวลาเริ่มประชุม      

ก่อนจะแยกย้ายกันไปกินอาหารเที่ยง ศน. หลายท่านมาขอถ่ายรูปด้วย   และท่านหนึ่งบอกว่ายังไม่ได้ตอบคำถามของผมเมื่อเช้า    ผมบอกว่าให้ตอบทางอีเมล์ก็ได้   

ผมจึงขอสะท้อนคิดว่า    กิจกรรมประชุมปฏิบัติการนี้ ได้สร้างตัวบุคคลที่อยู่ในระบบการศึกษา ที่เข้าใจเรื่อง Dialogic Teaching, Collaborative Learning, Active Learning  และบทบาทที่ถูกต้องของครู    ในการหนุนการเรียนรู้องค์รวมของนักเรียน    กสศ. น่าจะถือโอกาสสร้างระบบเชื่อมโยงท่านเหล่านี้เป็นเครือข่ายการเรียนรู้จากการปฏิบัติ    คือ PLC ของ ศน.   ของครูของครู    นอกเหนือจาก PLC ครูรัก(ษ์)ถิ่น  

กลับมาถึงบ้าน   พักผ่อนแล้ว ถาม Gen AI สามเจ้าประจำของผมว่า What are key issues of dialogic teaching? To what level of education is dialogic teaching particularly important? What are key weakness in implementing it?    ได้รับคำตอบที่มีความแตกต่างกันบ้าง    ช่วยยืนยันความเข้าใจของผม     และบอกผมว่า การประชุมปฏิบัติการที่อำนวยการโดยคุณพอล คอลลาร์ด คุณภาพสูงมาก    

วิจารณ์ พานิช

๒๑ เม.ย. ๖๗

             

หมายเลขบันทึก: 718348เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2024 17:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2024 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท