๕๕. ต้อนรับ...วสันตฤดู สู่ลานิญาอย่างเป็นทางการ


ฝนฟ้ามาเร็วกว่าที่คาดคิด ถึงแม้ว่าจะได้ต้อนรับกันในแบบที่ไม่ทันจะตั้งตัว ก็ถือว่ายังดี ที่ไม่มีพายุฤดูร้อนที่รุนแรงส่งท้าย ให้จดจำกันไว้แต่เพียงความร้อนระอุและความแห้งแล้งแบบที่ไม่เคยพบพานมาก่อนในรอบหลายปี

ต้อนรับ...วสันตฤดู สู่ลานิญาอย่างเป็นทางการ

          ผมเดินทางไปโคกหนองนาเกือบทุกวัน บางวันไม่มีอะไรต้องทำ แต่ก็ต้องไป เพราะมีความรักความผูกพัน ได้เห็นต้นไม้ใบหญ้า ได้สูดอากาศที่ปลอดโปร่ง เท่านี้ก็พอใจแล้ว

          วันนี้ ก่อนเดินทางเข้าโคกหนองนา ผมแวะติดตามความคืบหน้าการรับสมัครสว.ของอำเภอเป็นวันที่สี่ ในฐานะที่ผมเป็นคณะกรรมการในการเลือก สว.ระดับอำเภอ ก็ต้องติดตามความเคลื่อนไหวอยู่ตลอด ก่อนทำการเลือกกันในวันที่ ๙ มิถุนายน ๒๕๖๗

          ผู้อำนวยการในการเลือกสว.ครั้งนี้ บอกผมว่า วันศุกร์ที่ ๒๔ พฤษภาคม เวลาประมาณ ๑๖.๓๐ น. จะสรุปจำนวนผู้สมัครที่แน่นอนอีกครั้ง แล้วจะแจ้งให้ผมทราบ

          ผมจึงเดินทางเข้าสู่โคกหนองนาในทันที ด้วยหัวใจที่พองโต และยิ้มกริ่มกับความรู้สึกนึกคิด นี่ขนาดเกษียณแล้ว ก็ยังได้ปฏิบัติหน้าที่ที่สำคัญ ได้ทำประโยชน์เพื่อส่วนรวมกับเขาเหมือนกัน

          ๑๐ นาทีสำหรับการเดินทาง พอเปิดประตูรั้วเข้าไป ก็ชื่นใจอย่างที่สุด ผมรอคอยภาพที่มองเห็นอยู่ตรงหน้า มานานหลายเดือนแล้ว เป็นเพราะฝนตกหนักเมื่อเย็นวาน และตกพรำๆทั้งคืนนั่นเอง

          น้ำจึงไหลบ่าเข้าสู่คลองไส้ไก่ที่กว้าง ๔ เมตร ลึกกว่า ๒ เมตร กะประมาณด้วยสายตา น้ำไหลเข้ามาเพียงคืนเดียว ได้น้ำเกือบครึ่งคลอง หรือร้อยละ ๕๐ กันเลยทีเดียว

          ผักบุ้งนายอดอ่อนๆ ทอดยอดลอยฟ่องเหมือนจะลองน้ำใหม่ ว่าจะเย็นใสขนาดไหน สีของน้ำขุ่นข้นเป็นน้ำโคลนที่เจือปนลูกรัง น้ำคงไหลผ่านป่าเขาและท้องไร่ท้องนามาอย่างยาวไกล

          ผักตบชวา สีน้ำตาลไหม้เกาะกลุ่มเป็นกอใหญ่ ยังไม่พร้อมที่จะแห้งตายคาคลอง จากที่เกยตื้นติดค้างข้างคันคลอง วันนี้พากันลอยคออยู่กลางน้ำ เพื่อดื่มกินน้ำใหม่อย่างสาสม ก่อนเริ่มต้นพลิกฟื้นคืนชีพและแพร่พันธุ์กันต่อไป

          ผมเดินสำรวจดงไผ่ที่เขียวขจี ดูมีชีวิตชีวา และพบว่าในท้องนาที่ไม่เคยมีน้ำ วันนี้น้ำมาเต็ม แต่ยังไม่ไหลลงสระใหญ่ ผมวางท่อเตรียมไว้แล้ว คาดว่าไม่น่าเกิน ๓ วัน แห่งวสันตฤดูสู่ลานิญาอย่างเป็นทางการ น้ำจากทุกทิศทุกทางจะไหลพรั่งพรูสู่สระของผม แล้วกักเก็บไว้เพื่อกิจกรรมเกษตรอินทรีย์...ที่ผมพร้อมที่จะลงมือลงไม้

          ถือว่าฝนฟ้ามาเร็วกว่าที่คาดคิด ถึงแม้ว่าจะได้ต้อนรับกันในแบบที่ไม่ทันจะตั้งตัว  ก็ถือว่ายังดี ที่ไม่มีพายุฤดูร้อนที่รุนแรงส่งท้าย ให้จดจำกันไว้แต่เพียงความร้อนระอุและความแห้งแล้งแบบที่ไม่เคยพบพานมาก่อนในรอบหลายปี

          มีเรื่องให้หวั่นวิตกอยู่เพียงนิดเดียว หากฝนตกต่อเนื่องไปเรื่อยๆแบบนี้ การสร้างบ้านหลังใหม่ในโคกหนองนา คงพบปัญหาและอุปสรรคเป็นแน่แท้ อาจไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้

          ผมจึงบอกลูกชายและลูกสะใภ้ให้ใจเย็นๆ บ้าน..หลังเก่าก็ยังอยู่ได้ บ้านพักครู ผอ.เขาคงเข้าใจก็ต้องให้เราอยู่ไปก่อน แต่โคกหนองนาถ้าไม่มีน้ำ ทุกสิ่งทุกอย่างจะลำบากกันไปหมด

          ต่อไปนี้..จนถึงตลอดปีหรือไม่ก็ตลอดไป น่าจะไม่ขาดแคลนน้ำเหมือนที่ผ่านมาอีกแล้ว

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๒๓  พฤษภาคม  ๒๕๖๗

หมายเลขบันทึก: 718307เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2024 19:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2024 19:54 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท