จุดพักรถท่ามกลางขุนเขาสุดขอบฟ้า


จุดพักรถท่ามกลางขุนเขาสุดขอบฟ้า

ทริปเฉิงตู - จิ่วจ้ายโกว- ต้ากู๋ปิงชวนในเช้าวันที่ 2 ของการเดินทางไกล เป็นการเดินทางที่ยาวไกลจากเมืองเฉิงตูไปยังเมืองจิ่วจ้ายโกว ซึ่งเป็นระยะทางเกือบ 500 กิโลเมตร การเดินทางสะดวกสบายกว่าแต่ก่อนมาก ถนนมีสภาพดี มีการเจาะอุโมงค์ลอดภูเขาหลายจุด ซึ่งช่วยย่นย่อการเดินทางได้มากทีเดียว

ทิวทัศน์สองข้างทางสวยงามอลังการ เป็นภูเขาสูงและป่าไม้ที่เริ่มเขียวชอุ่มเมื่อเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ ช่วยทำให้เพลิดเพลินกับการเดินทางไกลในวันนี้ อย่างไรก็ตามการเดินทางไกลก็ทำให้รู้สึกเหน็ดเหนื่อยอ่อนเพลียบ้าง เมื่อเดินทางมาถึงจุดพักรถ Miansi Service Area จุดพักรถท่ามกลางขุนเขาสุดขอบฟ้า จึงเป็นจุดเล็กๆที่จะได้เปลี่ยนอิริยาบถ

การเดินทางในประเทศจีน นอกจากถนนหนทางจะสะดวกสบายแล้วยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่เรียกว่า " จุดพักรถ หรือ Rest Area" ซึ่งมีตั้งอยู่เป็นระยะๆทุกๆ 2-3 ชั่วโมง เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นการพักผ่อนยืดเส้นยืดสาย เข้าห้องน้ำ ซื้อของใช้ที่จำเป็น ซื้อเครื่องดื่ม ขนมขบเคี้ยว  รับประทานอาหาร หรือเติมน้ำมันรถ ซึ่งถ้าเป็นในบ้านเราก็จะปั๊มน้ำมันใหญ่ๆพร้อมศูนย์อาหารและร้านสะดวกซื้อที่พบเห็นได้ตลอดเส้นทาง บางมีก็จะพบเห็นเรียงกันติดๆหลายปั๊ม

จุดพักรถในเมืองจีนเพิ่งจะเริ่มมีให้บริการ โดยสร้างเป็นจุดพักรถขนาดใหญ่ มีที่จอดรถกว้างขวาง ด้านในนอกจากมีห้องน้ำบริการ ยังมีศูนย์การค้าเล็กๆ อีกด้วย รถและคนขับรถได้พักผ่อนในช่วงระยะเวลาสั้นๆประมาณ 20 - 30 นาที ผู้โดยสารก็ได้เข้าห้องน้ำและซื้ออาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งห้องน้ำในจุดพักรถของเมืองจีนเป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปมาก ห้องน้ำมีจำนวนมาก สะอาด ถูกสุขอนามัย ทำให้สัมผัสได้ว่าเมืองจีนได้เปลี่ยนไปแล้ว

อาหารการกินที่จำหน่ายในจุดพักรถมีมากมายหลายร้านล้วนแต่ดึงดูดใจน่ารับประทานทั้งนั้น สิ่งสำคัญที่พบเห็นทุกร้านจะต้องมีไว้บริการลูกค้าคือ พริกหม่าล่า หรือ ซอสหม่าล่า เครื่องปรุงรสอาหารของมณฑลเสฉวน ซึ่งมีรสชาติเผ็ดร้อนเป็นเอกลักษณ์  

ภายในจุดพักรถมีการจัดมุมสวยๆเอาไว้ให้ถ่ายภาพด้วย แต่ทิวทัศน์ด้านนอกก็สวยงาม มันจะมีจุดพักรถสักกี่แห่งในโลกนี้ ที่ตั้งอยู่ท่ามกลางพื้นที่สูง แวดล้อมไปด้วยภูเขาสูงเสียดฟ้า ปกคลุมด้วยเมฆหมอก เหมือน  " จุดพักรถท่ามกลางขุนเขาสุดขอบฟ้า" ในมณฑลเสฉวนแห่งนี้

 

หมายเลขบันทึก: 718304เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2024 16:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2024 23:21 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท