จักรราศีไม้สักแกะสลักโบราณ


  •           จักรราศีไม้สักแกะสลักโบราณ ชิ้นนี้ มีขนาดใหญ่เส้นผ่าศูนย์กลาง ๑ เมตร ๘๐ เซนติเมตร อายุประมาณร้อยปี (ผู้เขียนประมาณเอาจากอายุของเนื้อไม้ ลักษณะการแกะสลัก และลักษณะของสี ซึ่งหากท่านผู้ใดมีความรู้เรื่องอายุของจักรราศีไม้สักแกะสลักโบราณชิ้นนี้ ก็ขอความรู้เป็นวิทยาทานด้วยจักเป็นพระคุณยิ่งครับ) 
  •           สำหรับข้อมูลโดยสังเขปเกี่ยวกับจักรราศี ศยามล  แสงมณี จากสำนักงานราชบัณฑิตยสภา กล่าวไว้ในเรื่องจักรราศี (๑๒ มีนาคม ๒๕๕๑) ว่า แต่ละราศีมีชื่อเรียกและสัญลักษณ์ตามลำดับดังนี้ ๑. ราศีเมษ สัญลักษณ์เป็นรูปแกะหรือแพะ เพราะถือกันว่า จุดราศีเมษเป็นจุดศูนย์กลางของสุริยจักรวาลและสิ้นสุดลงที่ราศีมีน  ในสมัยโบราณ โหรไทยถือว่าระยะทางโคจรของดวงอาทิตย์เมื่อครบ ๓๖๐ องศา เท่ากับ ๑ ปีบริบูรณ์ ๒. ราศีพฤษภ สัญลักษณ์เป็นรูปโค ๓. ราศีเมถุน สัญลักษณ์เป็นรูปคนคู่ (ชายหญิง) ๔. ราศีกรกฎ สัญลักษณ์เป็นรูปปู ๕. ราศีสิงห์ สัญลักษณ์เป็นรูปสิงห์หรือสีหะ ๖. ราศีกันย์ สัญลักษณ์เป็นรูปหญิงสาวพรหมจารี (ในภาพจักรราศีไม้สักแกะสลักโบราณที่นำเสนอเป็นรูปแจกันดอกไม้ ทำให้นึกถึงเพลงที่มีเนื้อหาว่าผู้หญิงเขาเปรียบดอกไม้....) ๗. ราศีตุล สัญลักษณ์เป็นรูปตราชูหรือคันชั่ง ๘. ราศีพฤศจิก สัญลักษณ์เป็นรูปแมงป่อง ๙. ราศีธนู สัญลักษณ์เป็นรูปคนโก่งธนู ๑๐. ราศีมกร สัญลักษณ์เป็นรูปมังกร ๑๑. ราศีกุมภ์ สัญลักษณ์เป็นรูปคนกับหม้อน้ำ ๑๒. ราศีมีน สัญลักษณ์เป็นรูปปลา ๒ ตัว 
  •         โดยสรุป ภาพจักรราศีไม้สักแกะสลักโบราณของชมรมศึกษาศิลปวัตถุทางชาติพันธุ์ มีความสอดคล้องตรงกันกับจำนวนจักรราศีและสัญลักษณ์ของสำนักงานราชบัณฑิตยสภา ที่เริ่มต้นด้วยราศีที่ ๑. ราศีเมษ สัญลักษณ์เป็นรูปแกะหรือแพะ ถึงราศีที่  ๑๒ ราศีมีน สัญลักษณ์เป็นรูปปลา ๒ ตัว ตามลำดับ ดังกล่าว 

     

  • วินัย เจริญเฉลิมศักดิ์
  • ๑๖ มีนาคม ๒๕๖๗                                      
  • ชมรมศึกษาศิลปวัตถุทางชาติพันธุ์ บ้านรัชดาภิเษก ๓๖ กรุงเทพฯ
หมายเลขบันทึก: 717625เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2024 20:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มีนาคม 2024 11:23 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท