PTOT366 Assistive technology @สถาบันสิรินธร


   ในวันที่ 5 มีนาคม 2567 คาบสุดท้ายของการเรียนการสอนวิชา PTOT366 อุปกรณ์ช่วยและเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับนักกิจกรรมบำบัด นักศึกษากิจกรรมบำบัดชั้นปีที่ 3 มหาวิทยาลัยมหิดล ก็ได้ไปนำเสนอผลงานอุปกรณ์ช่วยที่ได้ร่วมแรงร่วมใจกันประดิษฐ์กันภายในกลุ่ม ที่สถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ

   กลุ่มของดิฉันได้ทำ Guided hand อุปกรณ์สำหรับผู้ที่มีความลำบากในการจับอุปกรณ์ในการเขียนโดยใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก และมีความจำเป็นที่ต้องใช้ทักษะใน Work, Leisure, Education และ Play ในแบบ Prototype Low technology ที่ได้ไอเดียมาจากคลิปเด็กต่างชาติที่เป็น Cerebral palsy ใช้อุปกรณ์นี้ในการเขียน และได้รับ feedback จากอาจารย์จากคณะ และอาจารย์พิเศษจากสถาบันสิรินธร เพื่อที่จะสามารถนำไปต่อยอดในอนาคต

 

   หลังจากนั้นช่วงบ่าย นักศึกษาก็ได้เรียนรู้อุปกรณ์ช่วยต่างๆ ภายในห้อง ที่นี่มีการจัดจำลองห้องต่างๆ เสมือนบ้านจริงๆ เพื่อใช้ฝึกทักษะผู้รับบริการในการทำกิจกรรมการดำเนินชีวิตให้ได้ใกล้เคียงกับบริบทของตัวเองมากที่สุด

ตัวอย่างอุปกรณ์ช่วยที่นี่ ถือเป็น High technology มีการใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์เข้ามาเกี่ยวข้อง ซับซ้อน 

  • Motor wheelchair ล้อหลังใหญ่ เหมาะสำหรับใช้เคลื่อนย้ายตัวในชุมชน สำหรับผู้ที่อ่อนแรง มีโรคประจำตัว

  • One arm drive wheelchair สำหรับผู้ที่อ่อนแรงครึ่งซีก
  • Standing wheelchair เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องทำกิจกรรมในท่ายืน มีโช้ครองรับน้ำหนักผู้ใช้งานได้ไม่เท่ากัน ต้องพิจารณาตามที่แต่ละคันกำหนด 

  • Foldable tilt in space wheelchair สำหรับเด็ก Severe Cerebral palsy และสามารถปรับเอนแค่พนักพิงได้ (recline)

  • Hoist ช่วยเคลื่อนย้ายผู้ป่วย Quadriplegia และอีกแบบที่มีฐานรองยืน สำหรับผู้ที่มี trunk control ดี และช่วยในการผ่อนแรงได้

   การได้มาเรียนรู้ที่สถาบันสิรินธรในครั้งนี้ ได้ทั้ง feedback จากอุปกรณ์ที่นักศึกษาทำขึ้นกันเอง ได้ทั้งการได้เห็นอุปกรณ์ช่วย High technology นักศึกษาก็ขอขอบคุณอาจารย์ทุกท่านที่ให้โอกาสพามาศึกษาที่สถานที่จริง ได้เห็นของจริง และจะนำความรู้ ประสบการณ์ในวันนี้ไปใช้ต่อยอดในอนาคตสำหรับกิจกรรมบำบัด

 

6423029 สิริญาภรณ์ แก้วนิ่ม

หมายเลขบันทึก: 717570เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2024 23:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มีนาคม 2024 23:44 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท