ภูเรือ - เชียงคาน หนาวสะท้านใจ (14) ม่วนซื่น ซิ่งเรือชมแก่งคุดคู้


ภูเรือ  - เชียงคาน หนาวสะท้านใจ (14) ม่วนซื่น ซิ่งเรือชมแก่งคุดคู้

แก่งคุดคู้ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่ง ที่จะพลาดไม่ได้เมื่อมาเยือนเชียงคาน ตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 4 บ้านน้อย ตำบลเชียงคาน อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย โดยห่างจากอำเภอเชียงคานประมาณ 4 กิโลเมตร บนถนนเชียงคาน - ปากชม จากตลาดสดเทศบาลตำบลเชียงคาน ใช้ทางหลวงหมายเลข 211 ประมาณ 2 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวซ้ายตามป้ายบอกทางอีก 2 กิโลเมตร สุดทางที่แก่งคุดคู้พอดี

แก่งคุดคู้เป็นแก่งหินใหญ่ขวางอยู่กลางลำน้ำโขง ในช่วงโค้งของลำน้ำโขงพอดี ทำให้เกิดกระแสน้ำเชี่ยวไหลผ่านแก่ง ในฤดูฝนปริมาณน้ำจะสูงท่วมจนมองไม่เห็นเกาะแก่งกลางแม่น้ำ เวลาที่เหมาะในการชมแก่งคุดคู้คือช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นฤดูแล้ง
ปริมาณน้ำน้อย จะสามารถเห็นเกาะแก่งได้อย่างชัดเจน

เกาะแก่งกลางแม่น้ำโขงมีหลายแห่ง มีชื่อเรียกต่างๆกันเช่น แก่งฟ้า แก่งจันทร์ เป็นต้น แก่งเหล่านี้แม้จะเป็นอุปสรรคต่อการเดินทางในแม่น้ำโขงมาแต่โบราณ แต่ก็เป็นบริเวณที่มีปลาเข้ามาอาศัยอยู่อย่างชุกชุม

ทิวทัศน์สองฝั่งแม่น้ำโขงที่กว้างขวางสุดลูกหูลูกตา ทอดยาวขนานไปกับสองฝั่งไทย -ลาว มีความสวยงามน่าประทับใจมากโดยเฉพาะช่วงที่น้ำลดจะเห็นเกาะแก่งน้อยใหญ่ที่อยู่กลางแม่น้ำ และมีภูเขาสูงตระหว่านทางฝั่งสปป.ลาวเป็นฉากหลัง และความงามของธรรมชาติจะเพิ่มความงดงามประทับใจยิ่งขึ้นในช่วงเวลาเช้าที่พระอาทิตย์ขึ้นเหนือสันเขาแห่งนี้

นักท่องเที่ยวที่ต้องการสัมผัสสายน้ำโขงและธรรมชาติสองฝั่งอย่างใกล้ชิด บริเวณแก่งคุดคู้มีเรือหางยาวให้บริการพาล่องชมแม่น้ำโขง ใช้เวลาไป - กลับ ประมาณ 1 ชั่วโมง  นอกจากทิวทัศน์สองฝั่งโขง ยังมองเห็นตัวเมืองเชียงคานตามริมน้ำ และวิถีชีวิตของชาวบ้านที่ล่องเรือหาปลาในแม่น้ำโขงอีกด้วย หากไม่อยากล่องเรือจะเดินเล่นพักผ่อนชมความงามของแก่งหินก็ได้ ซึ่งจะมีร้านค้ามากมายจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง ทั้งของกิน ของใช้ ตลอดจนร้านอาหารตั้งเรียงรายกันตลอดแนว ให้ลิ้มลองรสชาติอาหารพื้นเมือง โดยเฉพาะอาหารที่ปรุงจากวัตถุดิบสดๆจากแม่น้ำโขงหลากหลายเมนู

อาหารกลางวันวันนี้เป็นร้านอาหารท้องถิ่นริมแก่งคุดคู้  "ร้านกลุ่มสตรีอาสาพัฒนา แก่งคุดคู้ "  ซึ่งเกิดจากการรวมตัวกันของชาวแก่งคุดคู้ เปิดเป็นร้านอาหารพื้นเมืองอีสาน รสชาติอีสานแท้ๆ แบ่งหน้าที่การทำอาหารตามความถนัดของแต่ละคนโดยมีอาหารพื้นเมืองอีสานเป็นหลัก ได้แก่ ข้าวเหนียว ส้มตำ ลาบ น้ำตก และอาหารเมนูแซ่บตามแบบของอีสาน วัตถุดิบส่วนใหญ่เป็นปลาแม่น้ำโขง

เมนูเด็ดที่ลูกค้าชื่นชอบเพราะหากินที่ไหนไม่ได้นอกจากที่แก่งคุดคู้เชียงคาน คือ กุ้งทอด เป็นการนำกุ้งฝอยจากแม่น้ำโขงมาทอดกับแป้งทอดกรอบเป็นแพ รับประทานคู่กับอาจาด กรุบกรอบ เคี้ยวเพลิดเพลินมากค่ะ นอกจากนี้ยังมีเมนูอีกหลากหลาย ให้เลือกสั่งมารับประทานระหว่างการชมวิวทิวทัศน์แก่งคุดคู้

แก่งคุดคู้ก็มีตำนานเล่าขานสืบทอดกันมาแต่โบราณ ซึ่งต้องขอยกไปไว้ในบันทึกต่อไปนะคะ


ขอขอบคุณ

  • หน่อยทัวร์ ท่องเที่ยว ผู้จัดทริป "ภูเรือ-เชียงคาน หนาวสะท้านใจ " จัดทริปดีๆ ให้มาท่องเที่ยวสัมผัสสายลมหนาวที่จังหวัดเลย หนาวสุดในสยาม
     
  • มิตรภาพดีๆระหว่างเพื่อนร่วมเดินทางทุกท่าน ทำให้ทริปนี้สนุกสนานประทับใจ
     
  • บันทึกต่อไป … ภูเรือ - เชียงคาน หนาวสะท้านใจ (15) แก่งคุดคู้ ตำนานแห่งเชียงคาน

หมายเลขบันทึก: 717175เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2024 15:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มกราคม 2024 16:51 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท