ภูเรือ - เชียงคาน หนาวสะท้านใจ (13) สักการะรอยพระพุทธบาทภูควายเงิน เลี้ยงอาหารน้องกระต่าย


ภูเรือ -เชียงคาน หนาวสะท้านใจ (13) สักการะรอยพระพุทธบาทภูควายเงิน เลี้ยงอาหารน้องกระต่าย

วัดพระพุทธบาทภูควายเงิน ตั้งอยู่ที่หมู่บ้านผาแบ่น ตำบลบุฮม อำเภอเชียงคาน  จังหวัดเลย เป็นสถานที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาทยาว บนหินลับมีด ที่ทั้งชาวบ้านและนักท่องเที่ยวเลื่อมใสศรัทธา และยังมีความเชื่อว่า คนมีบุญเท่านั้นที่จะสามารถขึ้นมาสักการะรอยพระพุทธบาทแห่งนี้ได้ ทั้งนี้เพราะในอดีตเส้นทางขึ้นมาสู่ตัววัดมีความยากลำบากมาก แต่ในปัจจุบันนี้การเดินทางมาวัดพระพุทธบาทภูควายเงินสะดวกสบายกว่าแต่ก่อนมาก

ประวัติความเป็นมา

วัดพระพุทธบาทภูควายเงินนั้นได้มีหลักฐานระบุไว้ว่า วัดพระพุทธบาทภูควายเงินสร้างขึ้นเมื่อพ.ศ. 2300 นับเป็นวัดเก่าแก่มากแห่งหนึ่ง โดยที่นี่เป็นวัดที่ตั้งอยู่บนเขาซึ่งมีความสูงจากระดับน้ำทะเล 400 เมตรทีเดียว

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องเล่ากันต่อๆมา ในอดีตที่นี่เป็นวัดร้าง แต่มักจะมีพระธุดงค์เดินทางมาปักกลดบำเพ็ญเพียรอยู่เสมอ ในบริเวณวัดมีรอยพระพุทธบาทปรากฏอยู่ภายใต้ซุ้มอิฐ ขนาดพอที่คนจะเข้าไปนั่งได้ 2 คน ซึ่งในภาษาถิ่นจะเรียกสิ่งปลูกสร้างในลักษณะนี้ว่า "อุลมง" ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นชื่อหมู่บ้านทางทิศตะวันออกของวัดคือ บ้านอุมุง นั่นเอง

ที่บ้านอุมงแห่งนี้มีชาวนาที่มักพาควายขึ้นมาหาหญ้ากินบริเวณวัด และชาวนาก็จะนำอาหารมาถวายแก่พระธุดงค์เป็นประจำ  เชื่อกันว่าอานิสงส์แห่งการถวายทานนี้ ทำให้ชาวนาทำนาขายข้าวได้เงินมากทุกปี จนร่ำรวยเป็นเศรษฐี ด้วยความสำนึกในบุญคุณของควายที่ช่วยไถนาปลูกข้าวอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ชาวนาจึงเรียกควายตัวนี้ว่า "ควายเงิน " เป็นที่มาของชื่อวัดแห่งนี้ว่า " วัดพระพุทธบาทควายเงิน" ส่วนภูเขาลูกนี้ ชาวบ้านได้เรียกกันว่า "ภูควายเงิน" เพื่อเป็นเกียรติแก่ควาย อันเป็นคุณ เป็นเรี่ยวแรงให้เกิดความสำเร็จในการทำนาปลูกข้าวในแต่ละปีของชาวนานั่นเอง  ภายในวัดมีรูปปั้นควายเงินตัวใหญ่ให้ชมด้วย โดยตั้งอยู่บริเวณลานจอดรถทางเข้าวัด ซึ่งจะมีผู้คนไปขอพร ขอโชคขอลาภ กันอยู่เสมอ

รอยพระพุทธบาทภูควายเงินประดิษฐานอยู่บนหินลับพร้า (หินลับมีด) ภายในมณฑป ลักษณะเป็นรอยแตก ไม่มีอักษรจารึก รูปลักษณะเหมือนรอยพระพุทธบาทจริง มีขนาดความยาว 120 เซนติเมตร กว้าง 65 เซนติเมตร ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานเมื่อวันที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2478 ในทุกๆปีเมื่อถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ทางวัดจะจัดให้มีงานสมโภชประจำปี ชาวบ้านในอำเภอเชียงคานและชาวลาวจากสปป.ลาว จะมาร่วมสักการะรอยพระพุทธบาทกันเป็นจำนวนมาก

ภายในวัดพระพุทธบาทภูควายเงินยังเป็นที่ประดิษฐาน พระเจ้าใหญ่พุทธฉัพรรณรังสี เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นสีขาวองค์ใหญ่ ตามพระวรกายประดับด้วยกระจกเงาชิ้นเล็กๆ 

หลังจากทำบุญ ไหว้พระกันแล้ว ภายในบริเวณวัดยังมียังมีจุดที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่ง นั่นคือ สวนกระต่าย เป็นที่อยู่ของกระต่ายนานาชนิดจำนวนมากกว่า 300 ตัว ซึ่งทางวัดเลี้ยงแบบปล่อยและเปิดให้นักท่องเที่ยวให้อาหารกระต่ายอย่างใกล้ชิด โดยมีอาหารกระต่ายให้บริการด้วยในราคาถุงละ 10-20 บาท มีทั้งผักบุ้งและอาหารเม็ด นักท่องเที่ยวสามารถเดินเข้าไปให้อาหารกระต่ายได้ถึงในกรง และถ่ายรูปกับกระต่ายได้ด้วย กระต่ายทุกตัวนิสัยเชื่องและเป็นมิตรกับผู้คน

สาเหตุที่วัดเลี้ยงกระต่ายไว้มากมายนั้น เพราะหลวงปู่เย็น ฐานลสโม อดีตเจ้าอาวาสเกิดปีเถาะท่านจึงเลี้ยงกระต่ายไว้หลายตัวเพื่อเอาบุญ ภายหลังมีผู้คนนำกระต่ายมาถวาย ท่านก็รับเอาไว้ จำนวนกระต่ายจึงเพิ่มมากขึ้น จึงมีการจัดบริเวณที่อยู่ของกระต่ายเป็นโขดหินริมเขา พื้นที่ประมาณ 1 ไร่ จัดพื้นที่สำหรับกระต่ายใช้หลบแดดหลบฝน และมีลูกกรงกันไม่ให้กระต่ายออกนอกพื้นที่

กระต่ายน่ารักน่าเอ็นดูทุกตัว ตอนแรกๆก็มีชื่อเรียกแต่ละตัว ต่อมาจำนวนกระต่ายเพิ่มขึ้นมากจนจำชื่อไม่ได้ จึงต้องเรียกชื่อรวมๆกันว่า มามา เมื่อบรรดากระต่ายได้ยินเสียงเรียกก็จะพากันวิ่งมาหากันทุกตัว


ขอขอบคุณ

  • หน่อยทัวร์ ท่องเที่ยว ผู้จัดทริป "ภูเรือ-เชียงคาน หนาวสะท้านใจ " จัดทริปดีๆ ให้มาท่องเที่ยวสัมผัสสายลมหนาวที่จังหวัดเลย หนาวสุดในสยาม
     
  • มิตรภาพดีๆระหว่างเพื่อนร่วมเดินทางทุกท่าน ทำให้ทริปนี้สนุกสนานประทับใจ
     
  • บันทึกต่อไป …ภูเรือ - เชียงคาน หนาวสะท้านใจ (14) ม่วนซื่นซิ่งเรือ ชมแก่งคุดคู้ 

หมายเลขบันทึก: 717168เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2024 14:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มกราคม 2024 15:56 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท