๔๓. ไปโคกหนองนา หาเรื่องมาเล่า..


หากโอกาสเป็นใจก็ไม่แน่เหมือนกัน ทำโครงการ”โคกหนองนาคาเฟ่”ขึ้นมา ดื่มกาแฟเสร็จสรรพก่อนกลับบ้าน หยิบน้ำหมักกันไปคนละขวดสองขวดก็น่าจะดีไม่น้อย

ไปโคกหนองนา หาเรื่องมาเล่า..

          นับเป็นบุญเป็นกุศลอย่างยิ่งยวด ที่มีบ้านพักตากอากาศเป็นของตัวเอง ตั้งอยู่ในอาณาบริเวณที่ประกอบไปด้วยสระน้ำ ลำคลองและโคก

          ตัวบ้านค่อนข้างจะหรูหรา แต่ไม่ใหญ่มาก ที่น่าสนใจมากกว่าก็คือ บ้านอีกหลังหนึ่ง ซึ่งมีไว้เก็บของ ประเภทเครื่องมือการเกษตร ในห้องนี้มีโต๊ะเขียนหนังสือ เตียงและตู้เย็น

          ผมจึงมาพักผ่อนหย่อนใจในห้องนี้ ไม่ต้องเปิดแอร์แต่ก็เย็นสบาย ห้องก็สะอาด มีโน๊ตบุ๊คและ WIFI พร้อม แต่ก็รู้สึกแปลกใจอยู่เหมือนกัน ที่ผมไม่เคยพักค้างที่โคกหนองนาเลยแม้แต่คืนเดียว

          ผมคิดว่า การได้มาก็เท่ากับว่าได้สะสมเรื่องราว มาเขียนเล่าต่อเติมเสริมพลัง ดีกว่าอยู่เปล่าๆ

          พอได้นั่งตากแดดตากลมชมวิวสักพัก ก็ได้เวลาสร้างงาน สร้างคอนเท๊นต์เป็นเรื่องเป็นราวของตนเอง เสร็จไม่เสร็จไม่รู้แต่ขอให้ได้ลงมือทำ เหมือนเก็บเล็กผสมน้อย ไม่ปล่อยเวลาให้เสียไป

          ตอนนี้กำลังสนุกสนานสานต่อกรรมวิธี ทำดินปลูกต้นไม้ให้มีประสิทธิภาพมากยื่งขึ้น โดยใช้กองปุ๋ยหมักที่หมักไว้หลายวันแล้ว จากนั้นก็นำพด.๓ ผสมรำ ๑ กิโลกรัม ทำละลายไปกับน้ำ ๕ ลิตร

          ราดลงไปบนกองปุ๋ยหมัก ไม่เกิน ๒ สัปดาห์ สามารถนำดินไปปลูกผักและผลไม้ได้เลย รับรองว่าดินจะไม่มีเชื้อรา มีธาตุอาหารที่ช่วยนำพาความเจริญเติบโตมาสู่พืชผักได้อย่างแน่นอน

          เท่านั้นยังไม่พอนะ ผมคว้าหัวเชื้อน้ำหมักชีวภาพระดับเกรด A ที่ทำจากผักและผลไม้จำนวน ๑ ลิตร ผสมกับกากน้ำตาลอีก ๑ ลิตร เทลงไปในถังที่มีน้ำ ๑๐๐ ลิตร งานนี้หมัก ๗ วันเห็นผลทันตา

          ต่อจากนี้คงไม่ต้องหาซื้อหัวเชื้ออีกแล้ว เพราะผมไปหาเก็บผักและผลไม้จากตลาดสด ที่แม่ค้าเขาทิ้งแล้ว มาใส่ถังหมัก นำพด.๒ ผสมน้ำกับกากน้ำตาลอีกเช่นเคย

          ปิดฝาไม่ต้องแน่นหนา ทิ้งไว้สัก ๑๐ วัน เปิดมาคงหอมฉุยพร้อมลุยในแปลงเกษตรทั้ง ๓ แห่ง มีบ้านทุ่งดินดำ และโคกหนองนาแห่งนี้ ตลอดจนนำไปช่วยราชการงานเกษตรอินทรีย์ที่โรงเรียนด้วย

          วันนี้ครึ้มอกครึ้มใจ ได้ต่อยอดความแปลกใหม่ให้แก่งานที่ทำ ลงทุนออกแบบสติ๊กเก้อร์ และหาขวดน้ำเปล่า ความจุ ๖๐๐ ซีซี ตั้งเป้าไว้สัก ๑๐๐ ขวด เพื่อเตรียมการจำหน่ายจ่ายแจก

          สนนราคาไว้ที่ ขวดละ ๑๐ บาท หรือไม่ก็ ๓ ขวด ๒๐ บาท หากใครสนใจเป็นพิเศษ จะบอกสูตรน้ำหมักชีวภาพพร้อมสนับสนุนส่วนผสม แถมน้ำส้มควันไม้ให้ฟรี นี่คือโปรโมชั่นที่คิดไว้

          หากโอกาสเป็นใจก็ไม่แน่เหมือนกัน ทำโครงการ”โคกหนองนาคาเฟ่”ขึ้นมา ดื่มกาแฟเสร็จสรรพก่อนกลับบ้าน หยิบน้ำหมักกันไปคนละขวดสองขวดก็น่าจะดีไม่น้อย

          แค่คิดก็สนุกสนานสำราญเบิกบานใจแล้วนะเนี่ย 

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๒๙  มกราคม  ๒๕๖๗

หมายเลขบันทึก: 717174เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2024 08:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มกราคม 2024 08:09 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท