พัฒนาการของ AI Tools


 

10 most popular AI tools  บอกเราว่า กำลังมีการพัฒนา AI ในสารพัดรูปแบบ เสนอต่อผู้ใช้   โดย AI chatbot เป็นเพียงรูปแบบหนึ่ง    และ AI chatbot ยอดนิยมในปี 2023 คือ Chat GPT  รองลงมาคือ Character.ai    ถัดมาคือ bard    ส่วน bing ไม่ติด top ten   

ข้อเด่นของ character.ai คือ เราเลือก character ของผู้ตอบ (ai) ได้      

ดูจาก 10 most popular AI tools จะเห็นว่า มีการพัฒนา AI เพื่อสนองผู้ใช้หลากหลายวัตถุประสงค์ ได้แก่ เป็น chatbot, ช่วยเขียน, ช่วยสร้างรูปภาพ, ช่วยสร้างวิดีทัศน์   

เป็นพัฒนาการที่จะช่วยเปลี่ยนวิถีชีวิตมนุษย์ให้สะดวกขึ้น และฉลาดขึ้นจากการใช้ความฉลาดของเครื่องคอมพิวเตอร์เข้าช่วย    แต่มนุษย์จะโง่ลง หากยกให้ความฉลาดของคอมพิวเตอร์ช่วยคิดแทน   

นั่นคือ มนุษย์ต้องไม่เชื่อสิ่งที่ AI บอก    ต้องนำมาคิดใคร่ครวญ ประกอบกับข้อมูลอื่นๆ และวิจารณญาณของตนเอง   สู่การตัดสินใจด้วยตนเอง    ไม่ใช่ยกเรื่องสำคัญให้ AI ตัดสินใจแทน   

มนุษย์จะโง่ลง   หากเชื่อ AI   แต่จะฉลาดขึ้น หากตั้งคำถามให้ AI รับใช้   ความฉลาดของมนุษย์อยู่ที่การตั้งคำถาม ไม่ใช่ที่การหาคำตอบ    

วิจารณ์ พานิช

๒๖ ธ.ค. ๖๖   ปรับปรุง ๑ ม.ค. ๖๗   

 

หมายเลขบันทึก: 717120เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2024 17:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มกราคม 2024 17:16 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท