ภูเรือ - เชียงคาน หนาวสะท้านใจ (9) อาทิตย์อัสดงที่สกายวอล์คเชียงคาน


ภูเรือ - เชียงคาน หนาวสะท้านใจ (9)อาทิตย์อัสดงที่สกายวอล์คเชียงคาน

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมามีการสร้างแลนด์มาร์คแห่งใหม่ๆ เพื่อใช้ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่นั้น การสร้างสกายวอล์คได้รับความนิยมมาก พื้นที่ใดมีความพร้อมในด้านงบประมาณก็จะจัดสร้างสกายวอล์คขึ้น ทั้งที่ในพื้นที่นั้นไม่มีความเหมาะสมในการจัดสร้างสกายวอล์คเลยแม้แต่น้อย

ความหมายทั่วไปของคำว่าสกายวอล์ค หมายถึง ทางเดินกระจกในที่สูง Wikipedia ได้ให้ความหมายสกายวอล์คว่า เป็นทางยกระดับที่เชื่อมต่ออาคารสองหลังขึ้นไป หรือเชื่อมต่อระหว่างภูเขา มักมีลักษณะเป็นสะพานที่มีทั้งแบบปิดและแบบเปิด โดยใช้พื้นเป็นพื้นกระจก โดยอาจใช้คำอื่นๆที่ใกล้เคียงกัน ได้แก่ skywalk ,  skyway , skybridge หรือ sky walkway

       ( สะพานกระจกจางเจี่ยเจี้ย)

สกายวอล์คมีการสร้างครั้งแรกตั้งแต่ศตวรรษที่ 16 โดยมีหน้าที่เป็นทางเดินสัญจรประเภทหนึ่ง พบได้ในหลายเมืองในอิตาลี ปัจจุบันสกายวอล์คแบบต่อเนื่องที่ใหญ่ที่สุดในโลกอยู่ที่เมืองมินนิอาโปลิส รัฐมินนิโซตา สหรัฐอเมริกา ระยะทางประมาณ 15 กิโลเมตร ในปัจจุบันสกายวอล์คเป็นเพียงระเบียงกระจกที่สร้างยื่นออกไปในอากาศเพื่อถ่ายภาพหรือชมวิวเท่านั้น

        (สะพานกระจกจางเจี่ยเจี้ย)

สกายวอล์คแบบที่คนไทยคุ้นเคยได้รับอิทธิพลมาจากจีน โดยเฉพาะสะพานกระจกจางเจี่ยเจี้ยที่สร้างเชื่อมระหว่างยอดเขาสูงสองลูกในจีน ถือเป็นทางเดินลอยฟ้าที่ยาวและสูงที่สุดในโลก มีความยาว 430 เมตร ความสูง 300 เมตร ซึ่งเปิดเมื่อปี 2016

         (สกายวอล์คกาญจนบุรี)

ในประเทศไทยมีการสร้างสกายวอล์คเพื่อประโยชน์ในการท่องเที่ยวครั้งแรกที่วัดผาตากเสื้อ จังหวัดหนองคาย เมื่อพ.ศ. 2559 โดยใช้เงินของวัดในการก่อสร้าง หลังจากนั้นก็มีการจัดสร้างสกายวอล์คแห่งอื่นๆอีก ได้แก่

- สกายวอล์คมหานคร กรุงเทพ ฯ          (2561)
- สกายวอล์คเขาแหลม กาญจนบุรี (2563) 
- สกายวอล์คเชียงคาน จังหวัดเลย (2563) 
- สกายวอล์คอัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา (2563) 
- สกายวอล์ควัดเขาตะแบก ชลบุรี (2563) 
- สกายวอล์คเมืองกาญจน์ อ.เมืองจ.กาญจนบุรี (2565) 
- สกายวอล์คผาเงา สามแผ่นดิน อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ( 2565)
- สกายวอล์ควัดแสงแก้วโพธิญาณ จ.เชียงราย (2566)
- สกายวอล์คภูแอ่น อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู (2566)                        - สกายวอล์ควัดพระธาตุดอยเวา จ.เชียงราย (2566)
- สกายวอล์คคีรีชัยยามะ ดอยสะเก็น จ.เชียงราย (2566)

          (สกายวอล์คกาญจนบุรี)

นอกจากนี้ยังมีสกายวอล์คที่กำลังก่อสร้าง เช่น สกายวอล์คเมืองโบราณอู่ทอง จ.สุพรรณบุรี , สกายวอล์ค Canapy Walk สวนพฤกษศาสตร์ จ.เชียงใหม่ และสกายวอล์ค Tree Top Walk สวนแม่ฟ้าหลวงบนดอยตุง

สกายวอล์เชียงคาน หรือ สกายวอล์คภูคกงิ้ว ตั้งอยู่ที่ตำบลปากตม อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย เป็นสกายวอล์คที่สูงกว่าระดับแม่น้ำโขงมากกว่า 80 เมตร หรือ เทียบเท่ากับตึก 30 ชั้นเลยทีเดียว มีทางเดินที่ทำด้วยกระจกใสชนิดพิเศษยาวกว่า 100 เมตร กว้างกว่า 2 เมตร ซึ่งนับว่าเป็นจุดที่เสียวและตื่นเต้นที่สุด สามารถเดินชมวิวแม่น้ำเหืองซึ่งเป็นแม่น้ำที่กั้นพรมแดนไทย - ลาว ในจุดที่ชัดเจนและสวยงามที่สุด

โดยภาพที่เรามองเห็นจะเป็นภาพของแม่น้ำเหืองที่ไหลมาบรรจบกับแม่น้ำโขง เป็นแนวพรมแดนธรรมชาติกั้นระหว่างประเทศไทยกับสปป.ลาว เกิดเป็นแม่น้ำ 2 สีที่สวยงาม ท่ามกลางบรรยากาศของภูเขาและป่าไม้ หากมาเที่ยวในช่วงปลายฝนต้นหนาวจะมีหมอกให้ได้ชมกันในช่วงเช้า 

ด้านบนของสกายวอล์คเชียงคานเป็นที่ประดิษฐานพระใหญ่ภูคกงิ้ว ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางลีลาประทานพร หล่อด้วยไฟเบอร์ผสมเรซิ่นทอง สูงกว่า 19 เมตร นับว่าเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของสกายวอล์คเชียงคานแห่งนี้

การก่อสร้างสกายวอล์คเชียงคานแห่งนี้ได้รับการออกแบบเป็นพิเศษ เพื่อให้มีความมั่นคง  ปลอดภัย โดยมีเป้าหมายเป็นการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวสกายวอล์คและปรับปรุงทัศนียภาพ ภูมิทัศน์โดยรอบพื้นที่และจัดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐานอย่างครบถ้วน จุดที่สร้างสกายวอล์คเชียงคานเป็นจุดที่สามารถเห็นแม่น้ำสองสีได้อย่างชัดเจน และยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์อัสดงที่งดงามอีกด้วย

พระอาทิตย์ค่อยๆลับขอบฟ้าที่สกายวอล์เชียงคาน บรรยากาศเริ่มเข้าสู่เวลาเย็นใกล้ค่ำ สัมผัสได้ถึงอากาศที่เริ่มหนาวเย็นลง ต้องรีบอำลาสกายวอล์คเชียงคานเพื่อเข้าที่พักริเวอร์ไซด์เชียงคาน ก่อนไปชมแสงสียามค่ำคืนที่ถนนคนเดิน

ขอขอบคุณ

  • หน่อยทัวร์ ท่องเที่ยว ผู้จัดทริป "ภูเรือ-เชียงคาน หนาวสะท้านใจ " จัดทริปดีๆ ให้มาท่องเที่ยวสัมผัสสายลมหนาวที่จังหวัดเลย หนาวสุดในสยาม
     
  • มิตรภาพดีๆระหว่างเพื่อนร่วมเดินทางทุกท่าน ทำให้ทริปนี้สนุกสนานประทับใจ
     
  • บันทึกต่อไป … ภูเรือ - เชียงคาน หนาวสะท้านใจ (10) เช้าวันนี้ที่เชียงคาน ตักบาตรข้าวเหนียว เดินเที่ยวริมโขง

หมายเลขบันทึก: 717119เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2024 15:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มกราคม 2024 08:34 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เขียนผิดค่ะ ภาพในบันทึกมองไม่เห็นค่ะ

ช่วงนี้อินเทอร์เน็ตไม่ดีเลยค่ะ รบกวนลองอีกครั้งนะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท