ชีวิตที่พอเพียง  4644. เรียนรู้จากความเจ็บป่วย  ประสบการณ์รับการส่องกล้องติดตามผลการบำบัดมะเร็งกระพาะปัสสาวะ ครั้งที่ ๒


 

ผมเล่าเรื่องความเจ็บป่วย เป็นมะเร็งกระเพาะปัสสาวะไว้ที่ (๑)  (๒)  (๓)  

               การให้ บีซีจี ป้องกันมะเร็งเกิดใหม่ maintenance course รอบที่ ๑ จบเมื่อวันที่ ๒๗ พฤศจิกายน ๒๕๖๖   ตามปกติเขานัดไปส่องกล้องในวันจันทร์สัปดาห์ถัดไป    แต่ผมติดธุระสำคัญ    จึงต้องขอนัดเป็นวันที่ ๑๘ ธันวาคม ๒๕๖๖   โดยต้องตรวจปัสสาวะก่อน

 ตอนนี้ผมอยู่ในฐานะผู้ป่วยที่มีประสบการณ์การรับบริการเป็นอย่างดีแล้ว   และอยู่กับความเสี่ยงที่โรคจะกลับมาอย่างสันติ    ไม่วิตกทุกข์ร้อนใดๆ    แต่วันที่ ๑๘ ธ.ค. รถของผมอยู่ระหว่างเข้าอู่ซ่อมตัวถัง    จึงต้องออาศันรถคุณหมีไปโรงพยาบาล    วันนี้แปลกมาก ใช้เวลาไม่ถึงชั่วโมงก็ถึงโรงพยาบาลศิริราช    แถมยังไปขอจอดที่ใต้ตึกสยามินทร์ได้ เพราะ รปภ. รู้จักผม   

ใช้เวลาเพียง ๑๕ นาที การส่งตรวจปัสสาวะก็เสร็จเมื่อเวลา ๑๐ น. ตรง โดยค่าตรวจรวม ๘๐ บาท   เบิกจากกรมบัญชีกลางได้ ๖๐ บาท จากสิทธิ์ข้าราชการบำนาญ    ต้องจ่ายเพิ่ม ๒๐ บาท   มีเวลากว่าสองชั่วโมงก่อนถึงเวลานัด ๑๒.๓๐ น.   ผมจึงไปนั่งดื่มกาแฟที่โรงอาหารอาคารศรีสวรินทราฯ    ที่สมัยผมเรียนเป็นตึกเก่าชื่อตึกสรีรวิทยา   ห้องอาหารที่นี้มีที่นั่งกินอาหารเย็นสบาย    ช่วงสิบโมงคนยังไม่แน่น    ร้านกาแฟดิโอโร่ แพงหน่อยแต่รสชาติดี    นั่งพิมพ์บันทึกแกล้มกาแฟแสนสุข      

พอ ๑๑ น. กินข้าวหน้าเป็ด   แล้วขึ้นไปรายงานตัวที่ห้อง ๕๑๗ ตึกสยามินทร์ เวลา ๑๑.๔๐ น.   พยาบาลบอกว่า อ. หมอสิทธิพรเพิ่งมาถามหาผมและกลับขึ้นไปแล้ว   เดี๋ยวจะตามให้   ผมรู้ทันทีว่าผมพลาดสองชั้น   คือจริงๆ แล้วใบนัด ๑๒.๓๐ น.  แต่ผลไลน์ไปเรียน อ. หมอสิทธิพรว่าผมจะไป ๑๑.๓๐ น. ด้วยความเคยชินว่าเวลานัดใส่ บีซีจี เขานัด ๑๑.๓๐ น.   ท่านคิดว่าผมขอนัด ๑๑.๓๐ น. ท่านจึงลงมา   

ดังนั้น ผมจึงเข้าไปนอนถ่างขารออยู่ ๒๕ นาที   เวลา ๑๒.๓๕ น. จึงได้ตรวจโดยส่องกล้องดูกระเพาะปัสสาวะ และต่อมลูกหมาก   ระหว่างนอนรอ ผมถือโอกาสปรับจอ LCD ให้ผมเห็นชัดหน่อย    ก็ได้ผลตามคาด คือเห็นภาพชัดกว่าคราวที่แล้วอย่างมากมาย   

ผลคือ กระเพาะปัสสาวะเรียบร้อยดี ไม่มีร่องรอยมะเร็ง   ผิวของกระเพาะปัสสาวะมีลูกคลื่น (trabeculae) จากการอุดกั้นเรื้อรังในอดีต   ที่ต่อมลูกหมากมีก้อนโผล่ออกมาหน่อยหนึ่ง ที่ไม่น่าจะเป็นเนื้อร้าย    อจ. หมอสิทธิพรถามว่าผ่าต่อมลูกหมากอีกทีไหม   ผมตอบว่า หากไม่มีปัญหาก็อย่าผ่าดีกว่า   

ตอนส่องกล้องเสร็จ    อ. หมอสิทธิพรตรวจสอบผล MRI ตอนนอนโรงพยาบาล ว่ามี cyst ในไต   สรุปว่า รอ ๓ เดือน ไปรับยา บีซีจี อีก ๓ ครั้ง     นัดวันที่ ๑๑ มีนาคม ๒๕๖๗    ผมร้องขอคุณพยาบาลว่า รบกวนขอใบนัดเร็ว   เพราะผมมีประชุมตอน ๑๓.๓๐ น.   จึงได้รับใบนัดเดี๋ยวนั้นเลย    และ ๑๓.๐๐ น. ผมก็นั่งรถของคุณหมีกลับบ้าน   

กลับบ้านผมดื่มน้ำเป็นการใหญ่    เพื่อไม่ต้องกินยาปฏิชีวนะ    ปัสสาวะเรียบร้อยดี            

ขอบพระคุณ รศ. นพ. สิทธิพร ศรีนวลนัด ที่ดูแลผมอย่างดีเยี่ยม          

วิจารณ์ พานิช 

๑๘ ธ.ค. ๖๖    

 

หมายเลขบันทึก: 717117เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2024 17:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มกราคม 2024 17:04 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอให้อาจารย์สุขภาพแข็งแรงไปนานๆเลยนะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท