ภูเรือ - เชียงคาน หนาวสะท้านใจ (1) ทานตะวันเหลืองอร่ามที่ไร่คุณปู่


ภูเรือ - เชียงคาน หนาวสะท้านใจ (1) ทานตะวันเหลืองอร่ามที่ไร่คุณปู่

ทานตะวัน มีชื่อตามภาษาถิ่นพายัพว่า บัวผัด เป็นพืชปีเดียว (Annual Plant) อยู่ในวงศ์Asteraceae มีฐานของกลุ่มดอก (inflorescense) ขนาดใหญ่ ลำต้นโตสูงถึง 3 เมตร ฐานรองกลีบดอกอาจกว้างได้ถึง 30 เซนติเมตร 
ทานตะวันเป็นพืชท้องถิ่นของอเมริกากลาง มีหลักฐานแสดง ให้เห็นว่ามีการปลูกดอกทานตะวันในประเทศเม็กซิโก ตั้งแต่ 2,600 ปีก่อนคริสตกาล

ดอกทานตะวันเข้ามาในประเทศไทยในรัชสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช โดยชาวฝรั่งเศสนำเข้ามาปลูก ปัจจุบันในประเทศไทยมีการปลูกทานตะวันเป็นท้องทุ่งจำนวนมาก เช่น เขาใหญ่ สระบุรี ลพบุรี แม้กระทั่งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีพื้นที่ทั้งหมด 10ไร่ ริมถนนประเสริฐมนูกิจ หลังโรงเรียนสตรีวิทยา 2 เขตลาดพร้าว จนกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีผู้คนนิยมไปถ่ายรูปเป็นจำนวนมาก

ความหมายของดอกทานตะวัน
จุดเริ่มต้นของดอกทานตะวันมีที่มาจากตำนานกรีกโบราณ เป็นเรื่องของเทพธิดาองค์หนึ่งมีชื่อว่า โคลที ความงามของเธอนั้นเป็นที่หมายปองของเหล่าเทพทั้งหลาย แต่เธอก็ไม่ได้สนใจเทพองค์ใดเลย จนกระทั่งวันหนึ่งท้องทะเลเกิดคลื่นลมปั่นป่วน พายุได้พัดโคลทีซึ่งปกติจะอยู่ใต้ทะเลให้ขึ้นมาอยู่บนฝั่ง ตอนนั้นเธอเธอได้พบกับดวงอาทิตย์ หรือ เทพอพอลโลและตกหลุมรักในทันที เธอเฝ้ามองดวงอาทิตย์อยู่เช่นนั้นติดต่อกันเป็นเวลานานถึง 9 วัน แต่ก็ไม่ได้รับความสนใจจากเทพอพอลโลเลย จนกระทั่งเทพองค์อื่นรู้สึกสงสารเห็นใจ จึงเปลี่ยนให้โคลทีกลายร่างเป็นดอกไม้ ซึ่งดอกไม้นั้นก็คือดอกทานตะวันที่เบ่งบานรับแสงอาทิตย์นั่นเอง

ความหมายของดอกทานตะวัน
ในแง่ความรัก ดอกทานตะวันนั้นสื่อถึงความรักบริสุทธิ์และมั่นคง เหมือนกับโคลทีที่เฝ้ามองเทพอพอลโลอยู่อย่างนั้น ไม่ยอมจากไปไหน ฉะนั้นการที่เรามอบดอกทานตะวันให้ใครจึงหมายถึงการที่เราบอกกับผู้รับว่า ความรักของฉันที่มีให้เธอจะมั่นคงไม่เปลี่ยนแปลง เหมือนดอกทานตะวันเฝ้ามองพระอาทิตย์เสมอไป นอกจากความหมายซึ้งๆแล้วดอกทานตะวันยังใช้สื่อถึงความร่าเริง สดใส และความสุข ทานตะวันจึงเหมาะสมสำหรับมอบเป็นของขวัญเพื่ออวยพรให้ผู้รับมีแต่ความสุขและความสดใสตลอดไปค่ะ

  ดอกทานตะวันมีลักษณะเป็นรูปจาน กลมๆแบนๆ เป็นดอกเดี่ยวออกดอกตอนปลายกิ่ง กลีบดอกมีสีเหลืองเข้ม มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 25 - 30 เซนติเมตร มีกลีบดอกเป็นจำนวนมากเรียงซ้อนกันเป็นชั้นๆ ประมาณ 700-3,000 กลีบ ตรงกลางดอกมีเกสรสีน้ำตาลอมเหลือง

ประโยชน์ของทานตะวัน
ทานตะวันเป็นดอกไม้ที่จัดเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณทางยาในการรักษาและป้องกันโรคได้ดี ทุกส่วนของทานตะวัน ทั้งดอก ใบ เมล็ด ลำต้น และราก ล้วนมีประโยชน์ต่อสุขภาพ โดยในดอกทานตะวันเป็นแหล่งสารอาหารหลากหลายชนิดที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ไม่ว่าจะเป็นให้พลังงานสูง มีไขมันและเส้นใยอาหาร อุดมด้วยวิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี วิตามินอี รวมทั้งแคลเซี่ยม สังกะสี ทองแดง และซีลิเนียม

ทุ่งทานตะวันจังหวัดสระบุรี
สระบุรีเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีทุ่งทานตะวันสวยๆให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชม ซึ่งจะเริ่มบานเมื่อลมหนาวมาเยือนในช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม  ริมถนนในจังหวัดสระบุรีจะมีสีเหลืองละลานตาไปด้วยดอกทานตะวัน ซึ่งพื้นที่ปลูกทานตะวันในสระบุรีมีหลายหมื่นไร่ ในอำเภอพระพุทธบาท แก่งคอย หนองโดน หนองแคและมวกเหล็ก ส่วนในอำเภอวังม่วงจะมีพื้นที่ปลูกทานตะวันมากที่ สุด ทุกปีจึงมีการจัดงานเทศกาลทุ่งทานตะวันบาน โดยจัดหมุนเวียนกันไปในแต่ละอำเภอ

ทุ่งทานตะวันลพบุรี
ทุ่งทานตะวันลพบุรีถือเป็นสถานที่ยอดนิยมของการเที่ยวชมทุ่งทานตะวัน โดยจะจัดงานในช่วงเดือนพฤศจิกายน - ธันวาคม ของทุกปี ซึ่งเป็นช่วงที่ทานตะวันเริ่มทยอยกันออกดอกบานสะพรั่งเหลืองอร่ามเต็มท้องทุ่ง โดยมีพิกัดอยู่ที่หมู่ 6 ตำบลพัฒนานิคม อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี บริเวณทางเข้าวัดเขาจีนแล

ระหว่างการเดินทางจากนนทบุรีสู่ ภูเรือ- เชียงคาน 

ในทริปนี้เดินทางด้วยรถตู้ โดยออกเดินทางตั้งแต่เช้าตรู่ มาถึงอำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรีในเวลาประมาณ 10.00 น. สภาพอากาศในวันที่ 21 ธันวาคม 2566 เป็นวันแรกที่มีลมหนาวแผ่ลงมายังประเทศไทย สภาพอากาศเย็นสบายไม่ร้อนจัดเหมาะแก่การชมดอกทานตะวัน คณะของเราจึงแวะชมดอกทานตะวันที่ไร่คุณปู่ ซึ่งตั้งอยู่ที่ ก.ม. 11-12 ริมถนนหมายเลข 21 ตำบลช่องสาริกา อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี

ทุ่งทานตะวันไร่คุณปู่ นับเป็นทุ่งทานตะวันแห่งแรกๆสำหรับคนที่นิยมเที่ยวทุ่งทานตะวันในจังหวัดลพบุรี ซึ่งมีการพัฒนาและขยายขอบเขตทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง

บนเนื้อที่ 20 ไร่ของทุ่งทานตะวันไร่คุณปู่ ดอกทานตะวันกำลังเบ่งบานสวยงามโดยผ่านการดูแลและบำรุงรักษาอย่างดี ประกอบกับภูมิทัศน์แวดล้อมที่ลงตัว ระบบการจัดการที่ดี มีกัวหันลมกลางทุ่งเป็นแลนด์มาร์ค ทำให้สามารถกำหนดทิศทางได้ง่ายขึ้น

มุมถ่ายภาพของทุ่งทานตะวันไร่คุณปู่นั้น ไม่ว่าจะถ่ายมุมกว้างก็จะได้ภาพที่สวยด้วยฉากหลังเป็นภูเขา และต้นไม้สีเขียวเข้ม นอกจากนี้ยังจัดทำมุมถ่ายรูปเอาไว้อีกหลายจุด เช่น ป้ายชื่อไร่ ป้าย welcome มุมกังหัน มุมเสาญี่ปุ่น มุมรูปหัวใจ มุมรถแทรกเตอร์ ฯลฯ

ทานตะวันเบ่งบานเหลืองอร่ามเต็มท้องทุ่ง ยังเทียบไม่ได้กับรอยยิ้มเบิกบานของผู้เข้าชมทานตะวันที่ไร่คุณปู่ในวันนี้

ขอขอบคุณ

  • หน่อยทัวร์ ท่องเที่ยว ผู้จัดทริป "ภูเรือ-เชียงคาน หนาวสะท้านใจ " จัดทริปดีๆ ให้มาท่องเที่ยวสัมผัสสายลมหนาวที่จังหวัดเลย หนาวสุดในสยาม
  •  มิตรภาพดีๆระหว่างเพื่อนร่วมเดินทางทุกท่าน ทำให้ทริปนี้สนุกสนานประทับใจ
  • บันทึกต่อไป …ภูเรือ - เชียงคาน หนาวสะท้านใจ (2) วัดพระธาตุศรีสองรัก  ศูนย์รวมใจผู้คนทั้งสองแผ่นดิน

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 717063เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2024 17:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มกราคม 2024 14:33 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท