หลักการเพื่อความสำเร็จ


 

หนังสือ Principles for Success  โดย Ray Dalio ฟังข้อสรุปใน ๓๐ นาทีได้ที่ (๑)    เป็นการสรุปที่มีการ์ตูนประกอบช่วยให้น่าสนใจและเข้าใจง่าย    ผมชอบทุกตอน โดนเฉพาะตอนที่บอกว่า Pain + Reflection = Progress    และผมตีความว่า ชีวิตคือประสบการณ์ มนุษย์เราต้องรู้จักเรียนรู้จากประสบการณ์ … Experiential Learning 

ซึ่งหลักการ ๕ ขั้นตอนที่เสนอในหนังสือ ก็คือหลักการของ Kolb’s Experiential Learning Cycle นั่นเอง    แต่ตีความโดยเอาอุปสรรคความเจ็บปวดจากประสบการณ์มาเป็นเครื่องมือกระตุ้นการสะท้อนคิดสู่หลักการ ที่เขาเรียกว่า Diagnosis   ตามในรูป   

 

แต่เขาเพิ่มขั้นตอน Design กิจกรรม   เพื่อนำสู่ Action หรือ Do it ตามในรูป   ซึ่งก็คือการมีชีวิตที่เต็มไปด้วย Learning Loops นั่นเอง   

แต่ผมเถียง Ray Dalio ที่มองทุกสิ่งเป็น machine   แต่ผมมองเป็น systems ที่เชื่อมต่อกันหรือเป็น subsystem ต่อกันและกัน    ผมชอบวิธีมอง Risk – Reward   และ Strength – Weakness ของตนเอง   ที่นำสู่ความอ่อนน้อมถ่อมตน    และผมชอบวิธีค้าหา “ความจริง” ผ่านมุมมองที่แตกต่างหลากหลาย ของคนที่มีกระบวนทัศน์ต่างกัน       

ขอขอบคุณ นพ. ยศ ตีระวัฒนานนท์ ที่แนะนำหนังสือ และลิ้งค์ข้อสรุป 

วิจารณ์ พานิช

๑๖ ธ.ค. ๖๖

   

หมายเลขบันทึก: 717000เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2024 16:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มกราคม 2024 16:36 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท