5 เทคนิคดูแลตนเองและคนที่คุณรัก ช่วงเทศกาลเริ่มต้นปีใหม่


Happy New Year 2024!
เพิ่งผ่านช่วงเวลาปีใหม่ได้เพียงไม่นาน วันนี้เราขอนำเสนอไอเดียกิจกรรมที่จะช่วยให้คุณใช้เวลากับตนเองและคนรอบข้างได้อย่างดีมากยิ่งขึ้น มาเริ่มกันเลยดีกว่าค่ะ 


1. ร่วมเฉลิมฉลองและสร้างสัมพันธ์กับคนในครอบครัว

family facing the ocean

การเฉลิมฉลองเป็นมากกว่าแค่กิจกรรมสนุกสนาน แต่มันเป็นการเสริมสร้างสุขภาพกายและใจ ช่วยให้เรารู้สึกขอบคุณกับสิ่งต่าง ๆ และเป็นโอกาสสำคัญในการสานสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อน ๆ และครอบครัว

การฉลองวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่กับครอบครัว เป็นอีกวิธีเริ่มต้นปีใหม่อย่างมีคุณภาพ ไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องรอจนถึงเที่ยงคืน เพื่อเฉลิมฉลอง เพราะการปาร์ตี้ปีใหม่ก็เป็นไปได้ในหลากหลายรูปแบบตามที่คุณต้องการ สิ่งสำคัญก็คือ คุณต้องเริ่มต้นปีด้วยทัศนคติเชิงบวก เต็มไปด้วยความสุขและความหวัง เพื่อเป็นการต้อนรับปีใหม่ที่กำลังจะเริ่มต้นขึ้น

การได้ใช้เวลากับบุคคลที่รักช่วงส่งท้ายปี ถือเป็นโอกาสให้คุณได้สร้างสัมพันธภาพที่ต่อกันและกัน รำลึกถึงช่วงเวลาทีผ่านมาและแบ่งปันเสียงหัวเราะด้วยกัน อีกทั้งยังทำให้เกิดความรู้สึกที่ดี สร้างความแน้นแฟ้นระหว่างคุณและบุคคลที่คุณรัก

ลองดาวน์โหลด บัตรคำสนทนา เพื่อเป็นกิจกรรมสร้างสีสันช่วงปีใหม่ดูนะคะ

หากคุณมีบุตรหลาน ลอง ดาวน์โหลดแพ็กกิจกรรมนับถอยหลังขึ้นปีใหม่ ที่จะเป็นตัวช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว
 

2. ทบทวนช่วงปีที่ผ่านมา
 

girl sitting on bench


ลองหาเวลาเงียบ ๆ มองสะท้อนปีที่ผ่านมา เพื่อเริ่มต้นใหม่กับปีใหม่ เนื่องจากช่วงนี้ถือเป็นเวลาแห่งการเปลี่ยนผ่านไปสู่สิ่งใหม่ แทนที่จะกำหนดเป้าหมายเป็นข้อ ๆ ลองพยายามก้าวไปข้างหน้าและพยายามปรับปรุงสิ่งเล็กน้อยให้ดีมากยิ่งขึ้น ใช้เวลากับตนเองมากขึ้น ผ่านการมองสะท้อนทบทวนอดีตที่ผ่านมา การเรียนรู้จากสิ่งที่เกิดขึ้นจะช่วยให้คุณและครอบครัวก้าวเข้าสู่ปีใหม่ได้อย่างมีเป้าหมายและตาม
เจตนารมณ์ อย่างค่อยเป็นค่อยไป


ดาวน์โหลด ชุดคำถามส่งท้ายปีเก่า เพื่อให้คุณและครอบครัวพูดคุยแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับปีที่ผ่านมา และให้กำลังใจกันและกันนะคะ

นอกจากการทบทวนอดีตกับคนอื่น ๆ แล้ว คุณยังสามารถหาเวลาเงียบสงบ เพื่อทบทวนตัวเองใน ไม่ว่าจะเป็นการนั่งเงียบ ๆ คนเดียว เพื่อคิดวิเคราะห์และเขียนเกี่ยวกับปีที่ผ่านมา การทำเช่นนี้จะก่อให้เกิดพื้นที่สำหรับการประมวลความคิด การเติบโต การเรียนรู้ และการก้าวไปสู่ปีใหม่ได้อย่างมีความสุข

ลองให้น้อง ๆ ได้ฝึกการใช้เวลากับตนเอง สะท้อนความรู้สึกและประสบการณ์จาก ใบงานเขียนเกี่ยวกับปีที่ผ่านมา

 

3. ให้ความสำคัญกับความสุข
 

girl carrying balloons

หลังจากช่วงเทศกาลแห่งความสนุกและวุ่นวายเสร็จสิ้นลงไป บางคนอาจจะรู้สึกกดดันว่าตนเองจะต้องมีการพัฒนาในด้านต่าง ๆ หรือจะต้องดีขึ้น สามารถบรรลุเป้าหมายต่าง ๆ ได้ ดังนั้นช่วงเดือนมกราคมอาจจะเป็นช่วงเวลาที่ท้าทายและน่าเคร่งเครียด สำหรับใครหลาย ๆ คน

เพื่อรักษาสุขภาพจิตให้ดีในช่วงเริ่มต้นปีใหม่นี้ เป็นสิ่งสำคัญที่เราจะต้องให้ความสำคัญกับความสุข ทั้งของตนเองและผู้อื่น อย่าคิดไปเองว่าการนั่งอยู่เฉย ๆ ความสุขจะเดินเข้ามาหาเราเอง ในหลาย ๆ ครั้ง ความสุขเป็นสิ่งที่เราต้องลงมือทำหรือออกไปหา ด้วยการสร้างทัศนคติเชิงบวก การออกไปพบปะสังสรรค์กับผู้คน และสร้างโอกาสในการบ่มเพาะความสุขให้งอกเงย

ความคิดเชิงลบสามารถทำลายความสุขได้ เพราะฉะนั้นให้พยายามควบคุมความคิดในเชิงลบ และพยายามแทนที่ด้วยการทำสมาธิ การมีจิตใจที่โปร่งใส และความรู้สึกขอบคุณต่อสิ่งต่าง ๆ

ดาวน์โหลด ปฏิทินความสุข ที่จะช่วยให้คุณมีไอเดียในการสร้างความรู้สึกดี ๆ ในช่วงปีใหม่ ข้างในปฏิทินมีคำแนะนำรายวัน เกี่ยวกับกิจกรรมสนุก ๆ และสิ่งที่ดีต่อใจที่คุณสามารถทำเพื่อตนเองและผู้อื่นๆ ได้ ปฏิทินนี้จะช่วยให้คุณพบเจอกับความสุขได้ง่ายขึ้น อีกทั้งจะช่วยเสริมสร้างนิสัยเชิงบวกสำหรับปีใหม่ที่จะมาถึงนี้ เป็นการพัฒนาทั้งสุขภาพกายและจิตไปพร้อม ๆ กันค่ะ
 

4. ดูแลสุขภาพของตนเอง

man running on trail


การออกกำลังกายและดูแลเรื่องอาหารการกินเป็นอีกหนึ่งเป้าหมายยอดฮิตของใครหลาย ๆ คนช่วงปีใหม่ อย่างไรก็ดี การตั้งเป้าหมายก็มักจะตามมาด้วยความคาดหวังที่อาจจะไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงเท่าไรนัก ซึ่งก็อาจจะทำให้ใครหลายคนล้มเลิกความตั้งใจไปก่อนสิ้นสุดเดือนมกราคมเสียอีก

การดูแลตนเองและการใส่ใจสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญกว่าการตั้งเป้าหมายเป็นข้อ ๆ เนื่องจากการดูแลสุขภาพของตนเอง มีผลต่อความเป็นอยู่ทั้งด้านร่างกายและจิตใจ อีกทั้งยังจะสามารถสร้างเสริมทัศนคติที่ดีต่อชีวิตได้อีกด้วย มีหลากหลายวิธีที่จะช่วยให้คุณสามารถดูแลสุขภาพตนเองและบุคคลในครอบครัว เพื่อให้พวกเขารู้สึกมีความสุขและกระปรี้กระเปร่ามากขึ้น

การจัดสรรเวลาในการออกกำลังกายอย่างเป็นประจำ ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการเริ่มดูแลสุขภาพ เลือกกิจกรรมการออกกำลังกายที่คุณชื่นชอบ ไม่ว่าจะเป็นการว่ายน้ำ การเต้น เล่นโยคะ หรือการเดิน หากต้องการความสนุกสนานอาจจะชักชวนเพื่อนฝูงมาร่วมกิจกรรมด้วย หรือหากต้องการฝึกสมาธิก็สามารถทำกิจกรรมต่าง ๆ เหล่านี้ด้วยตนเองก็ได้

การวางแผนกิจกรรมดูแลตนเอง เช่น การอ่านหนังสือ ออกไปเดินเล่น หรือจิบกาแฟกับเพื่อน ๆ เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้คุณดูแลรักษาสุขภาพของตนเองได้ กิจกรรมดูแลตนเองจะช่วยให้เรารู้สึกดีกับตนเองมากขึ้น ช่วยลดความเครียด และเป็นการส่งเสริมสุขภาวะด้านต่าง ๆ อีกด้วย

การทานอาหารที่มีประโยชน์และการดื่มน้ำอย่างเพียงพอก็สามารถช่วยเสริมสร้างสุขภาพกายและใจได้เช่นกัน การทานอาหารที่เป็นประโยชน์ไม่ได้หมายถึงการต้องลดน้ำหนัก หรือการควบคุมอาหารเสมอไป แต่หมายถึงการรับประทานอาหารที่จะช่วยให้ร่างกายของคุณรู้สึกดี มีรูปร่างที่สมส่วน และสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลองเลือกทานอาหารที่มีรสชาติถูกปาก และมีคุณค่าทางโภชนาการเพื่อคุณและคนในครอบครัวที่คุณรักกันนะคะ

ดาวน์โหลด ชุดเมนูอาหารปีใหม่ ข้างในประกอบไปด้วยสูตรอาหารสุขภาพดี อร่อย และปรุงไมยาก สามารถทำกับบุตรหลานที่บ้านได้ เริ่มต้นปีใหม่ด้วยการเลือกรับประทานอาหารที่ดี คัดสรรวัตถุดิบและประกอบอาหารเองจากที่บ้านกันดีกว่าค่ะ
 

5. ตั้งเป้าหมายเชิงบวก
 

new year resolution


การตั้งเป้าหมายช่วงปีใหม่ถือเป็นธรรมเนียมเลยก็ว่าได้ อย่างไรก็ดี ในหลายๆ ครั้ง การทำตามเป้าหมายก็อาจจะเป็นไปได้ยาก เนื่องจากเป้าหมายแต่ละข้ออาจจะมีรายละเอียดยิบย่อยเกินไป ใช้เวลามากเกินไป มีแรงกดดันมากไป หรือเป็นไปไม่ได้ เป็นเรื่องปกติที่คนมักจะเลือกเป้าหมายที่จะลด ละ เลิก อะไรบางอย่าง ซึ่งจะทำให้เป้าหมายดังกล่าวเป็นไปในเชิงลบมากกว่าเชิงบวก

ใบงานตั้งเป้าหมายปีใหม่ จะช่วยให้คุณสามารถสร้างเป้าหมายเชิงบวกที่ทำได้จริง โดยทั้งคุณ และบุตรหลานสามารถใช้ใบงานกิจกรรมนี้ เพื่อสร้างเป้าหมายที่น่าตื่นเต้น มีความหลากหลาย และมีความหมายสำหรับปีข้างหน้า เพื่อให้คุณรู้สึกมีแรงบันดาลใจที่จะบรรลุเป้าหมายต่าง ๆ เหล่านั้น 

การเลือกเป้าหมายขึ้นอยู่กับแต่ละคนว่าต้องการจะไปทิศทางใด ไม่ว่าจะเป็นการวางเป้าหมายใหม่ กิจกรรมใหม่ ๆ ใบงานกิจกรรม นี้จะช่วยให้คุณตั้งเป้าหมายได้ดีมากยิ่งขึ้น

อีกทั้ง คุณยังสามารถส่งเสริมให้บุตรหลานลองเขียนจดหมายหาตนเองในอนาคต เพื่อช่วยให้พวกเขาได้คิดถึงเกี่ยวกับตัวตนที่พวกเขาอยากจะเป็นในปีข้างหน้า รวมถึงเป้าหมายต่าง ๆ ที่พวกเขาอยากจะทำให้สำเร็จด้วยเช่นกัน

ขอบคุณที่มา: https://www.twinkl.co.th/blog/5-self-care-techniques-for-new-year

หมายเลขบันทึก: 716998เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2024 12:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มกราคม 2024 12:19 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท