ค่ายภาษาอังกฤษโรงเรียนวัดงิ้วราย จ.อ่างทอง


กิจกรรม Active Learning สำหรับนักเรียน

เมื่อวันที่ 4-5 มกราคม  2567  ผมได้รับเชิญจากผอ.ประมาณ ภูลบศรีนัดไว้นานมาก  ให้ไปจัดค่ายภาษาอังกฤษที่โรงเรียนวัดงิ้วราย อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง พี่ครูจรูญ มาลาคำ มารับที่ตัวตลาดอ่างทอง  ไม่ได้มาอ่างทองนานหลังจากทำค่ายให้ กศน อ่างทอง ตอนนี้เปลี่ยนชื่อเป็น ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้  ผมไม่ได้พบพี่ครูจรูญ นานมากหลังจากพี่ครูจรูญ ย้ายมาจากสุพรรณบุรี  รองนุ่น ย้ายมาจากโยธินบูรณะอ่างทอง 

ผมเดินทางมาถึงโรงเรียนพบคุณครูทั้งหมด 10 กว่าคน  เป็นครูรุ่นใหม่กระหายที่จะเรียนรู้ ทำให้ผมทำกิจกรรมได้ง่ายยิ่งขึ้น  ผมได้เริ่่มกิจกรรม bird  in the nest และทำกิจกรรมเรื่องสัตว์ทะเล ซึ่งมีหลายชนิดมาก นักเรียนโต้ตอบและร่วมทำกิจกรรมได้ดี

 

ผมใช้การสอนการพับกระดาษแก่นักเรียนประถมศึกษาตอนปลายพับรูปสุนัขและกระต่าย  และสอนคุณครูทั้งหมดพับปลา ครูนำไปสอนต่อได้ดีมาก

กิจกรรมการฟังเสียงและไปหาสัตว์ทะเลช่วยนักเรียนได้ฝึกการฟังและสามารถบอกชื่อสัตว์ทะเลและสัตว์บกชนิดอื่นๆได้ รวมไปถึงอาชีพต่างๆที่เป็นภาษาอังกฤษ 

คุณครูสาธิตการอ่านคำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพและเป่ายิงฉุบไปฝ่ายตรงกันข้ามถ้าชนะได้ไปต่อ ถ้าแพ้ให้ไปต่อท้ายแถวตนเองให้เพื่อนครแรกของแถวไปต่อ ใครไปถึงฝ่ายตรงข้ามก่อนจะเป็นผ่านชนะ

 

มีสอนเรื่องอาหาร ผลไม้และอาหารของต่างประเทศด้วย  ทำให้นักเรียนจำชื่อสิ่งของอาหารได้อย่างรวดเร็ว  

วันที่ 5 มกราคม 2567 ผมได้สอนเรื่อง อวัยวะในร่างกายและให้คุณครูสาธิตการเขียนอวัยวะในร่างกายเพื่อนำมาทำเรื่องมวยไทยที่ใช้อวัยวะในร่างกายต่อ 

ใช้เพลงภาษาอังกฤษช่วยทำเรื่องอาหารและทำท่าทางโดยใช้อวัยวะต่างๆ  กลัวนักเรียนวิ่งชนเสาหัก 555 

นักเรียนตั้งใจดีมาก ทั้งนักเรียนมัธยมศึกษาและนักเรียนประถมศึกษา  ผมใช้กิจกรรมมวยไทยที่สอนอวัยวะในร่างกาย นักเรียนได้ทำท่าทางใช้อวัยวะต่างๆเช่น มือ ศอก เข่า เท้า รวมไปถึงการถีบ

ท่านผู้อำนวยการมาสาธิตการต่อยมวยเองเลย มีนักเรียนรุ่นพี่สาธิตก่อน ดูแววตานักเรียนประถมศึกษานะครับ 

กิจกรรมสุดท้าเป็นการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่เรียนมาให้ได้มากที่สุด เป็นการสรุปกิจกรรมก่อนหน้านี้มีการเขียนคำศัพท์ตามคำบอกด้วย สนุกสนานมาก

กิจกรรมทั้งสองวันผ่านไปได้ด้วยดี   นักเรียนและคุณครูร่วมกิจกรรมเป็นอย่างดี  ลืมบอกไปว่ามีโรงเรียนที่ท่านผอ.รักษาการณ์มาร่วมกิจกรรมด้วย เลยกลายเป็นนักเรียน  2 โรงเรียน  ขอบคุณทั้งคุณครู นักเรียนที่ร่วมกิจกรรมเป็นอย่างดี   ขอบคุณท่านผอ.ที่ให้พี่ครูจรูญมาส่งที่จังหวัดสุพรรณบุรี ….

หมายเลขบันทึก: 716964เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2024 15:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มกราคม 2024 13:16 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท