อาลัย ศาสตราจารย์ ดร. วิจิตร ศรีสะอ้าน  ประธานคณะกรรมการสถาบันคลังสมองของชาติ


 

คณะกรรมการ  ผู้บริหาร และผู้ปฏิบัติงานในสถาบันคลังสมองของชาติ

...........................

ศาสตราจารย์ ดร. วิจิตร ศรีสอ้าน ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการสถาบันคลังสมองของชาติ ตั้งแต่วันที่ 2 ตุลาคม 2562 จนท่านสิ้นชีวิตเมื่อวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๖   เป็นคุณูปการต่อสถาบันฯ เป็นอย่างยิ่ง   จากภาวะผู้นำที่มีประสบการณ์และความรอบรู้สูงยิ่งของท่าน    ช่วยให้สถาบันฯ ได้จัดลำดับความสำคัญในการทำงานที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาระบบอุดมศึกษาของประเทศ   

คุณูปการของท่านต่อสถาบันคลังสมอง นับว่าน้อยนิด เมื่อเทียบกับงานริเริ่มสร้างสรรค์ระบบการศึกษาและระบบอุดมศึกษาตลอดชีวิตการทำงานของท่าน   ที่นับได้ว่าเป็นผู้ที่มีผลงานสร้างสรรค์ให้แก่อุดมศึกษาไทยมากที่สุด ไม่มีผู้ใดเทียบเทียม   เช่น เป็นอธิการบดีก่อตั้งมหาวิทยาลัยถึง ๓ แห่ง   คือ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี  และมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จากผลงานริเริ่มและสร้างสรรค์ระบบการเรียนรู้จากประสบการณ์ในภาคประกอบการ ขึ้นในระบบอุดมศึกษาไทย   ท่านได้รับยกย่องเป็น “บิดาแห่งสหกิจศึกษาไทย” 

ในระหว่างที่ท่านได้ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการสถาบันลังสมองของชาติ ท่านได้ให้คำแนะนำต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์และเป็นแนวทางในการดำเนินงานต่อเนื่องมาจนถึงทุกวันนี้ เช่น การขับเคลื่อนให้มหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ ได้มีโอกาสในการใช้ประโยชน์จากการเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับ ให้เกิดผลดีกับประเทศมากที่สุด การขับเคลื่อนงานพันธกิจสัมพันธ์มหาวิทยาลัยกับสังคมโดยการประสานความร่วมมือกับต่างประเทศ จนกระทั่งงานด้านพันธกิจสัมพันธ์มหาวิทยาลัยกับสังคม (University Social Engagement) ในประเทศไทย มีความก้าวหน้าและท่านได้ริเริ่มก่อตั้งสมาคมพันธกิจสัมพันธ์มหาวิทยาลัยกับสังคม  และเป็นนายกสมาคมตั้งแต่ต้นจนถึงแก่อนิจกรรม    ท่านจึงควรได้รับยกย่องเป็น “บิดาแห่งพันธกิจสัมพันธ์มหาวิทยาลัยกับสังคมไทย” อีกด้วย   

 ศาสตราจารย์ ดร. วิจิตร ศรีสอ้าน เป็นผู้มีภาษาที่สละสลวย   มีความคิดเป็นระบบ   การบรรยายหรือปาฐกถาของท่าน   เมื่อบันทึกเสียงนำมาถอดเป็นเอกสาร   จะได้เป็นประโยค วรรคตอน ย่อหน้า และหัวข้อ ได้โดยง่ายและงดงาม    หาผู้เสมอเหมือนมิได้เลย   

เหนือสิ่งอื่นใด คือปฏิปทาในการทำงานเพื่อประโยชน์ส่วนรวมของประเทศอย่างต่อเนื่องในชีวิตการทำงานอันยาวนานของท่าน   ได้ก่อคุณูปการต่อสังคมไทยมาอย่างต่อเนื่อง    และยังจะสร้างคุณูปการต่อไปอีกยาวนานแม้ท่านจะจากไปแล้ว     

ด้วยผลกรรมที่มีคุณูปการสูงดังกล่าว    จึงขออาราธนาคุณงามความดีอันเอนกอนันต์ ที่ท่าน ศาสตราจารย์ ดร. วิจิตร ศรีสอ้าน ได้บำเพ็ญมาอย่างยาวนาน      ได้ดลบันดาลให้ท่านมีความสุขในสัมปรายภพเทอญ

ศาสตราจารย์ นพ. วิจารณ์ พานิช

กรรมการสถาบันคลังสมองของชาติ

ในนามตัวแทนของสถาบันคลังสมองของชาติ

๔ พฤศจิกายน ๒๕๖๖

 

หมายเลขบันทึก: 716731เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2023 16:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ธันวาคม 2023 16:33 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอให้ท่านอาจารย์วิจิตร ศรีสะอ้านไปสู่สุคตินะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท