ชีวิตที่พอเพียง  4612. ชีวิตของผมกับ Generative AI


 

McKinsey แนะนำการใช้ Generative AI ที่ (๑)    ผมลองค้นว่าจะใช้ ได้อย่างไร    พบว่า หลัง ChatGPT เปิดตัวเมื่อวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๕   มีความเคลื่อนไหวในการให้บริการ Generative AI มากมาย (๒)     ผมค้นวิธีใช้ พบที่ (๓)       

ลองค้นว่าจะใช้ ChatGPT ในชีวิตประจำวันของเราได้อย่างไรบ้าง    มีคนเสนอไว้ที่ (๔)  (๕)   ที่จริงมี Generative AI อีกหลายตัว (๖)    ที่มีคน้อ่ยถึงมากคือ Bing ของ Microsoft  กับ Bard ของ Google    ผมสรุปว่า เมื่อเราถามตัวเองในเรื่องใดก็ตาม ก็สามารถขอความเห็นอื่น  (second opinion) จาก Generative AI ได้ด้วย     เพื่อตรวจสอบความคิดของตัวเราเอง   

 Generative AI จึงน่าจะเป็นเพื่อนร่วมคิดประจำวัน   หรือเป็นสมองที่สองของเราได้ในระดับหนึ่ง    ที่ผมจะทดลองว่าจะช่วยได้แค่ไหน    จะช่วยให้ชีวิตสนุกขึ้นแค่ไหน    ที่ท้าทายคือ ดร. สุธีระบอกผมว่า ChatGPT โกหกเป็นด้วย   

ผมบอกตัวเองว่า ปัจจัยสำคัญคือ การตั้งคำถามที่จำเพาะ ระบุบริบทของคำถามนั้นๆ ให้ชัดเจน    เพื่อให้ Generative AI ไปรวบรวมข้อมูลมาพิจารณาให้ครบถ้วน   

และต้องใช้การสนทนาเป็นพลัง    คือไม่ใช่เพียงถามตอบ    แต่จะใช้ในลักษณะที่เมื่อได้คำตอบ มีการถามเพิ่ม หรือมีการตั้งข้อสังเกตแย้ง   หรือเสนอแนะให้มองจากมุมมองใหม่   ย้ำเรื่องบริบทที่ต้องคำนึกถึง   คือไม่ใช้การถามเป็นหลัก แต่ใช้การสนทนาเป็นหลัก   

อีกวิธีหนึ่งคือสมมติตัวเรา (คู่สนทนา) ว่าเป็นคนแบบไหน ต้องการทำอะไร    ในสถานการณ์หรือบริบทแบบไหน    นำตัวตนสมมตินั้นมาสนทนากับ  Generative AI 

จะลงบันทึกผลการสนทนาอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง     

วิจารณ์ พานิช 

๕ พ.ย. ๖๖    

 

หมายเลขบันทึก: 716701เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2023 17:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 ธันวาคม 2023 17:56 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

Much is happening along the line that you describe above. In education, learning with a generative AI as a “buddy” can become a new mode/approach for students and teachers. Mass market may happen soon. Living on the (razor) edge!

[Though currently AI is seen as a tool (used when required, to help on some tasks); AI is shaping into a buddy (constantly sharing and conversing on the same ‘input’ as us - the learners); hardware are being developed (AI chips, sensors,..).]

Google Gemini AI has been announced. This generative AI will have a ‘nano’ version as an app (on Pixel 8 phones). Apple (iphones), Amazon, and Facebook are also in the race. We will soon have a ‘buddy’ on our phones (if our phones have the needed hardware capability, if not –time to upgrade? ;-)

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท