KM-นิสิต : พลังผู้นำนิสิต มน. รุ่นใหม่


 
  เมื่อวันเสาร์ที่ 6 มกราคม ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสไปร่วมทำกิจกรรมกับสภานิสิต รายละเอียดของงานดูได้จากที่นี้ครับ (คลิ๊ก)

  ในวันที่คณะสหเวชศาสตร์ไปสวัสดีปีใหม่กับหน่วยประกันคุณภาพ มีท่านคณบดี (รศ.มาลินี ธนารุณ) ดร.ศิริลักษณ์ ธีระภูธร รองคณบดีฝ่ายวิชาการ ดร.สุรพล  ตั้งวรสิทธิชัย ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายสหเวชศาสตร์ชุมชน อ.ศุภวิทู สุขเพ็ง รองคณบดีฝ่ายวิจัยและประกันคุณภาพ อ.นพดล จำรูญ รองคณบดีฝ่ายกิจการนิสิต และผมไปสวัสดีปีใหม่ ซึ่งน้องปืน (คุณรงค์รบ น้อยสกุล รองประธานสภานิสิต) อยู่ที่หน่วยประกันคุณภาพ   คุณตูน (คุณเจนจิต รังคะอุไร) บอกผมว่าน้องปืนอยากเจอผม และอยากให้ไปร่วมเสวนา ในโครงการเตรียมความพร้อมสู่การเป็นผู้นำนิสิต ปีการศึกษา 2550 ที่ห้องสัมมนา 1 คณะศึกษาศาสตร์ ผมรับปากทันทีครับ เพราะผมรู้ว่าน้องเค้าเป็นคนรุ่นใหม่ที่มีไฟแรงมาก และ KM สำหรับนิสิตของมหาวิทยาลัยนเรศวร นี้เริ่มจากน้องปืน ที่ต้องการรู้เรื่อง KM และเข้าไปพบท่านอาจารย์วิบูลย์ เอง 

    สำหรับผมมีการเสวนาในช่วงบ่าย 3 แต่เวลาไปไหนก็ตามผมอดไม่ได้ที่จะไปดูบรรยากาศในงานก่อน ดูตามโปรแกรมแล้วส่วนใหญ่เป็นการบรรยาย และก่อนที่จะมีเสวนาในเรื่อง KM นั้น มีการบรรยายในหัวข้อ : คุณธรรมจริยธรรมสำหรับผู้นำนิสิต ก็หวั่น ๆ อยู่ว่าเด็กอาจจะอยู่กันไม่ครบในช่วงท้าย ๆ

    ท่านอาจารย์วิบูลย์ และคุณตูน มารอก่อนเวลาเช่นกัน ท่านอาจารย์ได้ซักซ้อมผมกับปืน (BAR) ก่อนทำกิจกรรม โดยท่านอาจารย์วิบูลย์จะเป็นผู้เกริ่นนำในตอนแรกก่อน และฉายวีซีดีของขบวนการเกษตรธรรมชาติ จ.พิจิตร และบทเรียนจากโรงพยาบาลบ้านตาก หลังจากนั้นให้นิสิตที่เข้าร่วมสกัดความรู้ที่ได้จากการชมวีซีดี โดยแบ่งเด็กเป็น 2 กลุ่มใหญ่ ที่จะถอดบทเรียนจากการชมวีซีดี ทั้ง 2 เรื่อง

      หลังจากที่ท่านอาจารย์วิบูลย์ได้เกริ่นนำ และ นิสิตได้ชมวีซีดีของทั้ง 2 เรื่องแล้ว มอบให้ผมเป็นผู้สรุปประเด็นของขบวนการเกษตรธรรมชาติ จ.พิจิตร ส่วนน้องปืนเป็นผู้สรุปประเด็นของโรงพยาบาลบ้านตาก โดยให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนมานำเสนอ ท่านอาจารย์วิบูลย์มีรางวัลให้สำหรับผู้นำเสนอด้วย โดยมีการมอบหนังสือ LO ฉบับขับเคลื่อน KM ของท่านดร.ประพนธ์ ผาสุขยืด ความจริงท่านเตรียมมาเล่มเดียว แต่มีกลยุทธ์ให้ผู้นำเสนอทุกคนไปรับหนังสือได้ที่คุณตูน หน่วยประกันคุณภาพ 

       วิธีการเรียนรู้ KM แบบให้ดูตัวอย่างความสำเร็จก่อน แล้วสรุปประเด็นที่ได้จากการชมนั้น ผมว่าเป็นแนวทางการเรียนรู้ KM ที่ได้ผลครับ เพราะจากการที่ตัวแทนแต่ละกลุ่มมานำเสนอนั้น นิสิตเข้าใจถึงกระบวนการ KM ได้เป็นอย่างดี แบบที่คาดไม่ถึงจริง ๆ ตอนแรกผมคิดว่าคงจะได้ผลในระดับหนึ่งเพียงเท่านั้น แต่ผิดคาดครับนิสิตทำได้ดีจริงครับ และบรรยากาศในตอนช่วงเช้าที่มีการบรรยาย กับการทำกิจกรรม KM ต่างกันจริง ๆ ครับ นิสิตให้ความสนใจกับกระบวนการทำ KM มากครับ

      จากกิจกรรมนี้ในวันนี้ผมเชื่อว่า นิสิตของมน. สามารถที่จะบรรลุหัวปลาใหญ่ของนิสิตมน. ได้

      KV : เรียนดี กิจกรรมเด่น เพื่ออยู่เย็นเป็นสุขร่วมกันทั้งในและนอกมน."

     เก็บภาพกิจกรรมมาฝาก ขออภัยที่นำรูปนิสิตมาเพียงบางส่วน ชมภาพที่ครบถ้วนได้จากน้องปืน ที่นี้ครับ <p align="left"></p><p align="center"></p><table border="0"><tbody><tr>

   

</tr></tbody></table><p align="right">

                                                                                                             บอย สหเวช
8 ม.ค. 50</p>

หมายเลขบันทึก: 71556เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2007 09:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
ยินดีด้วยคะ ที่กระบวนการการจัดการความรู้เริ่มเข้าถึงกลุ่มนักศึกษาและยิ่งน่าดีใจตรงที่นักศึกษาเป็นฝ่ายเดินเข้ามาหาอาจารย ย่อมหมายถึงความพร้อมที่จะพัฒนามหาลัยที่เกิดจากนักศึกษาอย่างแท้จริงด้วยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันระหว่างนักศึกษาและอาจารย์คะ...แต่เอ นักศึกษากลุ่มนี้คือ กลุ่มสภานักศึกษารึเปล่าคะ..
  • นักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรม จะมาจากชมรมต่าง ๆ ในมหาวิทยาลัยครับ
  • สำหรับโครงการนี้จัดโดยสภานิสิตครับ
  • พี่บอยคะตูนและน้องปืนอยากได้รูปในกล้องพี่บอยจังค่ะ
  • ถ้าเป็นไปได้รบกวนพี่บอย write ใส่แผ่น CD มาฝากที่ QAU ได้มั้ยคะ

    ขอบคุณพี่บอยล่วงหน้าค่ะ

แวะเข้ามาขอบคุณคุณบอยอีกครั้งหนึ่งครับ

ถึง ตูน

  • วันนี้จะ write ส่งไปให้ครับ

     
เป็นกระบวนการการเรียนรู้ที่ดีจัง
เรียนรู้จากความสำเร็จ
ชื่นชมน้อง  บีเวอร์  ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท