Let go!!!! Farm School @ Hi Hug House


ได้เวลามาเรียนรู้"วิชาชีวิต"ใน"ห้องเรียนสีเขียว"แล้วนะครับเด็ก ๆ มีอะไรดี ดี ต้องเอามาโชว์ เพราะที่นี่ บ้านฉันก็บ้านเธอ Hi Hug House Farm School

                                               -Welcome to FarmSchool @Hi Hug House กับฤกษ์งามยามดี ที่บ้านไร่ของเราได้มีโอกาสต้อนรับกัลยาณมิตรหลายๆ ท่านที่ได้ตั้งใจเข้ามาเยี่ยมยามกัน เมื่อมีเรื่องราวดี ดี เกิดขึ้นบนพื้นที่เล็กๆ แห่งนี้แล้ว สิ่งหนึ่งที่บ้านไร่จะขอเก็บเอาไว้ในความทรงจำในยามที่ระลึกถึงกันนั่นก็คือการได้เก็บเอาเรื่่องราวต่างๆ เอามาบันทึกไว้บนสมุดออนไลน์เล่มนี้ เหมือนดั่งเช่นเคยครับ ว่าแต่จะมีเรื่องราวอะไรที่ได้ก่อเกิดขึ้นบ้างนั้น พร้อมแล้วตามผมไปชมบรรยากาศแบบ “บ้านฉันก็บ้านเธอ”ได้เลยคร้าบ!!!!

1.เริ่มเปิดบ้านไร่ครั้งแรกของปีนี้กับกิจกรรม"เกษียณเกษม"ให้กับ “ผู้ใหญ่ใจดี”ที่ผมเรียกว่า"พี่ไหม"ครับ สำหรับปีนี้ผมตั้งใจเอาไว้ว่าจะชวน"พี่ไหม"และ"ผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ"มาร่วมรับประทานอาหารที่บ้านไร่ของผมครับ และเมื่อนัดวันพร้อมกับกำหนดการต่างๆ ลงตัว ในช่วงสาย ๆ ของวันศุกร์ ที่ 13 ตุลาคม 2566 ครอบครัวเล็กๆ ของเราได้ต้อนรับ"ป้าอ้อย/ป้าบึ๊/ลุงรังสรรค์/พี่ไหม/แม่กุ๋ย/แม่ชุลี และเดอะแก๊งค์"ที่จะร่วมรับประทานอาหารกลางวันร่วมกันในวันนี้แล้วล่ะครับ

2.พร้อมแล้วก็เริ่มรับประทานอาหารกลางวันกันก่อน บรรยากาศสบายๆ ตามประสาน้องพี่ ความเก่าความหลังเมื่อยังได้ปฏิบัติหน้าที่ราชการได้ถูกบอกเล่าออกมาอย่างสนุกสนาน พร้อมกับได้แนวคิดและวิธีการทำงานให้กับครอบครัวเล็กๆ ของเราได้ยึดถือไปปฏิบัติต่อไปด้วย และนี่ก็คือ"ความสุข"และ"มิตรภาพดีดี"ที่เราได้ทอดต่อกันมาอย่างอบอุ่นใจครับ ช่วงเวลาแห่งความสุขมักจะผ่านพันไปอย่างรวดเร็วเสมอ หากแต่ความทรงใจดี ดี ก็ยังคงดังก้องในยามที่คิดถึงกันครับ “ชีวิตจริง ไม่ใช่นิยาย”คือสิ่งที่"พี่ไหม"ได้บอกเอาไว้ ถือเป็นคำนิยามสั้นๆ ที่เข้าใจได้อย่างอบอุ่นใจครับ “ได้พบ วิถีเพิ่มสุข ณ ตรงนี้”คือสิ่งที่"หัวหน้ารังสรรค์"ได้บอกเอาไว้เช่นกันครับ “มาทำอะไร? มากินอะไร? และได้อะไร?”หวังว่าทุกท่านที่ก้าวเข้ามาบนพื้นที่เล็กๆ แห่งนี้จะได้คำตอบกลับไปนะครับ สำหรับวันนี้ “ขอบคุณที่ฮักเฮา”และ"ยินดีที่ได้พบกัน"นะคร้าบ!!!!!!

3.และช่วงเวลาของการเรียนรู้"วิชาชีวิต"ของเด็กๆ ก็ได้เริ่มขึ้นเป็นทริปแรกของปีนี้ กับวันเสาร์ที่ 14 ตุลาคม 2566 บ้านไร่ของเราได้มีโอกาสต้อนรับ"แก๊งค์น้องลิตา"ที่"แม่นก"ได้แจ้งเอาไว้ว่าจะพาเด็กๆ มาร่วมทำกิจกรรมกับบ้านไร่ของเราเป็นกลุ่มแรกครับ เมื่อวางแผนกิจกรรม/เซทเมนูอาหารกลางวันกันเรียบร้อยแล้ว เราได้จัดเตรียมกิจกรรมเอาไว้ต้อนรับเด็กๆ อย่างพร้อมสรรพครับ…

4.ได้เวลานัดหมาย เราก็ได้ต้อนรับ"น้องลิตา/น้องปุณณ์/น้องไข่มุก/น้องมาร์ติน/น้องมากี้/น้องอัพเกรด/น้องเทอร์โบ"พร้อมกับคุณพ่อคุณแม่และคุณยายแล้วล่ะครับ เมื่อมาถึงแล้ว เราก็เริ่มกิจกรรมกันทันทีครับ เริ่มด้วยการทำ"พิซซ่าเตาถ่าน"โดยคราวนี้ “น้องลิตา”ซึ่งมาเป็นครั้งที่ 3 แล้วจะเคยลงมือทำพิซซ่าแล้ว แต่พอได้กลับมาเยือนบ้านไร่อีกครั้งหนึ่ง ก็ยังสนุกกับการเรียนรู้พร้อมกับได้สอนให้เพื่อน ๆ ได้ลงมือแต่งหน้าพิซซ่าด้วย เห็นแบบนี้แล้วก็สนุกและได้เรียนรู้"วิชาชีวิต"ไปพร้อมๆ กันครับ….

5.ในระหว่างที่รอพิซซ่าเข้าเตาอบนั้น เราก็ชวนเด็กๆ มาทำกิจกรรม"ขนมไทยอะไรเอ่ย?"กันต่อครับ สำหรับวันนี้"แม่นก"ให้เราจัดเตรียม"ซ่าหริ่ม"ขนมไทยสีสวยๆ เอาไว้ให้เด็กๆได้เรียนรู้ด้วยครับ วันนี้เราได้รับความสนใจจากเด็กๆ เป็นอย่างดี ทั้งนี้ก็เพราะว่ามีทั้งการผสมสีจากธรรมชาติ/การผสมแป้ง/การกวนแป้ง/และการกดสลิ่ม เมื่อเด็กๆ ได้ทดลองทำและได้เห็นผลงานของตัวเองแล้วก็รู้สึกตื่นเต้นกับประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ ที่ได้สัมผัสครับ และนี่ก็คือผลงานจากฝีมือของเด็กๆ น่ากินมากๆ เลยล่ะครับ 5555

6.ทำขนมไทยเรียบร้อยแล้ว ท้องก็เริ่มร้องจ๊อกๆ แล้วล่ะครับ เราก็ปล่อยให้เด็กๆ ได้เพิ่มพลังกับ"พิซซ่าเตาถ่าน"ร้อนๆ จากเตากันก่อนครับ เมื่ออิ่มท้องแล้ว กิจกรรมที่เด็กๆ เฝ้ารอก็เริ่มทันทีครับ เริ่มด้วย"สไลเดอร์โคลน"ที่วันนี้เล่นได้อย่างสนุกสนานครับ กิจกรรมพายเรือก็ยังได้รับความสนใจอยู่เหมือนเดิมครับ 5555 เล่นจนเต็มอิ่มแล้ว กิจกรรมต่อไปก็เป็นการ"ลงสระใหญ่"น้ำใสๆ เย็นๆ รอเด็กๆ อยู่นะครับ…

7."Safety First"คือสิ่งที่เราถือเป็น"กฏเหล็ก"ของบ้านไร่ครับ “ต้องสวมชุดชูชีพทุกคนและทุกครั้งก่อนที่จะลงเล่นน้ำสระใหญ่”และจะต้องมีผู้ปกครองลงไปดูแลเด็กๆ อย่างใกล้ชิดด้วยนะครับ สิ่งนี้ถือเป็นการรักษาความปลอดภัยแบบสบายใจครับ ทั้งนี้ก็เพราะว่าน้ำในสระมีความเย็นและลึกพอสมควร ดังนั้นสิ่งที่เราจะต้องระมัดนระวังอย่างสุงสุดนั่นก็คือ"ความปลอดภัยของเด็กๆ"และผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมกับบ้านไร่ของเราครับ และเมื่อทุกคนถือปฏิบัติตามกฎแล้วก็เริ่มสนุกได้อย่างเต็มที่ และพร้อมที่จะเรียนรู้"วิชาชีวิต"กับกิจกรรมนี้กันอย่างเต็มที่ครับ….ขอขอบคุณผู้ปกครองทุกท่านที่ได้ช่วยดูแลลูกหลานของท่าน มา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ…

8.ในระหว่างที่ปล่อยให้เด็กๆ และคุณพ่อทำกิจกรรมต่าง ๆ กันอย่างสนุกนั้น “แม่นก”ก็ถือโอกาสเข้าครัว เพื่อเรียนรู้"วิชาชีวิต"เกี่ยวกับการ"ทำอาหารพื้นบ้าน"กันต่อครับ สำหรับวันนี้"แม่นก"ขอให้บ้านไร่จัดเตรียมเมนู"จอผักปลัง/ส้าผัก/น้ำพริกดำ/ยำส้มโอ"เอาไว้ให้ได้เรียนรู้ครับ และนี่ก็คือ"หมุดหมาย"ของบ้านไร่ที่ตั้งใจเอาไว้ว่าจะมีกิจกรรมให้กับ"ผู้ปกครอง"ที่สนใจเรื่องของการทำอาหารได้เรียนรู้ด้วยล่ะครับ ว่าแต่ฝีมือของ"แม่นก"จะหน้าตาเป็นอย่างไร อร่อยหรือไม่ คงต้องตามไปชมพร้อมๆ กันแล้วล่ะครับ 555

9.ได้เวลารับประทานอาหารกลางวันกันแล้วนะครับเด็กๆ วันนี้เวลาล่วงเลยจนประมาณ 13.00 น.กันเลยทีเดียวครับ เมื่อชวนเด็กๆ ขึ้นอาบน้ำแต่งตัวกันเรียบร้อยแล้ว เราก็ได้จัดเตรียมอาหารกลางวันที่"แม่นก"ได้เลือกเอาไว้ให้ลิ้มลองกันทันทึครับ บรรยากาศสบายๆ พร้อมกับเด็กๆ ทำกิจกรรมกันอย่างเต็มที่ ทำให้การรับประทานอาหารมื้อนี้ดูจะอร่อยและเด็กๆ ก็กินได้มากทีเดียว และสิ่งนี้แหละครับที่"คุณแม่"ทุกคนคาดหวังครับ 555555

10.พักผ่อนกันเต็มที่แล้ว เด็กๆ ก็ขอทำกิจกรรมกันต่อ กิจกรรมเล่นกองทราย/ขี้ม้ากระดก/นั่งม้าหมุน/วิ่งเล่น คือกิจกรรมที่เด็ก ๆ ได้สร้างพัฒนาการด้านต่างๆ ของร่างกายอย่างเต็มที่ครับ และเมื่อได้เวลาพอสมควรแล้ว “แม่นก”และผู้ปกครองก็ขอตัวพาเด็กๆ กลับบ้านกันก่อน แต่ว่างานนี้กว่าเด็กๆ จะกลับได้ก็ต้องมีการเสียน้ำตากันหน่อยครับ 55555 เหตุผลของเจ้าน้ำตาที่ไหลออกมานั้นก็คือ"จะขอเล่นน้ำสระใหญ่"ต่ออีกนั่นเองครับ กว่าจะปลอบใจและให้สัญญาว่าจะพากลับมาทำกิจกรรมอีก ก็ใช้เวลาพอสมควรเลยล่ะครับ 555 ไว้ว่างๆ วันไหนก็มาอีกนะครับเด็กๆ เพราะที่นี่ “บ้านฉันก็บ้านเธอ”ครับ….บาย ๆๆๆ

10.และในวันอาทิตย์ที่ 15 ตุลาคม 2566 ครอบครัวเล็กๆ ของเราก็ได้มีโอกาสต้อนรับ"ดร.ปรีชา แก้วสุข"ผู้ใหญ่ใจดี และเป็น"ฅนต้นแบบ"เรื่องการพัฒนา ซึ่งผมได้เคยเขียนเรื่องราวของท่านเอาไว้ที่นี่ครับ https://www.gotoknow.org/posts/703903 และวันนี้ท่านได้พา"ผู้ใหญ่ใจดี"ตามมาเยี่ยมชมกิจกรรมของบ้านไร่ด้วยล่ะครับ ถือเป็นเกียรติของบ้านไร่ที่ได้มีโอกาสต้อนรับผู้รู้ทุกท่านที่ได้เข้ามาให้แนวคิดและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ชีวิตต่างๆ ซึ่งครอบครัวเล็กๆ ของเราก็ขอน้อมรับเอาไว้เพื่อพัฒนาตนเองและทำเพื่อสังคมต่อไปครับ วันนี้บ้านไร่ได้ชวนผู้มาเยือนได้ลิ้มลอง"พิซซ่าเตาถ่าน"ด้วย และยังได้รับความเมตตาจาก"ผู้ใหญ่ใจดี"ที่มอบมิตรภาพดี ดี ให้กับครอบครัวเล็กๆ ของเราไว้ด้วย และนี่ก็คือ"ฅนต้นแบบ"หรือ"The Idol"ของผมเลยล่ะคร้าบบ!!!! ขอบคุณที่ฮักเฮา นะครับ…

11.คือ"กำไรชีวิต"ที่เรียกว่า"ความสุข"จริงๆ ครับ สำหรับวันหยุดนี้ วันหยุดที่เราได้พบเจอกับ"คนดี ดี"และได้เก็บเกี่ยวเรื่องราวดี ดี เอาไว้เป็นความทรงจำและถือเป็นประสบการณ์ชีวิตที่หาได้ไม่ง่ายเลย นับแต่วันที่ตั้งใจเปิดบ้านไร่เพื่อให้ผู้คนได้เข้ามาร่วมเรียนรู้ มาถึงวันนี้ถือว่าก้าวมาอย่างไกลเกินความฝันแล้วล่ะครับ หากแต่ก้าวต่อไปจากนี้ก็จะถือเป็นสิ่งที่ขอให้ทุกท่านที่ก้าวเข้ามาช่วยกันแต่งเติมและแต่งแต้มสีสันใหักับพื้นที่เล็กๆ แห่งนี้ได้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้และการแบ่งปันอย่างอบอุ่นใจต่อไปนะครับ….

                                                        สำหรับวันนี้…….สุขที่สุด…

                                                                                                  เพชรน้ำหนึ่ง-มดตะนอย

                                                                                                        Hi Hug House

                                                                                                           16/10/2566



ความเห็น (5)

เป็นกิจกรรมที่ดี มีประโยชน์มากค่ะ

-สวัสดีครับพี่หมอแก้ว-ขอขอบคุณที่ตามติดภารกิจของบ้านไร่ด้วยนะครับ-ปีนี้เพิ่งเปิดบ้านไร่ให้เด็กๆ เข้ามาทำกิจกรรมครับ-กิจกรรมกลางแจ้งแบบนี้ไม่ว่าเด็กๆ กลุ่มไหนก็ชื่นชอบครับ-ไว้มีโอกาสพาหลานๆ มาทำกิจกรรมกับบ้านไร่ได้นะครับ-ยินดีต้อนรับครับ

มีความสุขและรู้สึกชื่นชมทุกครั้ง เมื่อได้เห็นกิจกรรมการเรียนรู้ต่าง ๆ ของทั้งเด็กและผู้ใหญ่ที่บ้าน hi hug แห่งนี้.. ขอบคุณความตั้งใจและความพยายามของคุณเพชรและครอบครัวที่สรรสร้างจนได้แหล่งเรียนรู้ดี ๆ นี้ขึ้นมาครับ!

-สวัสดีครับครู-บ้านไร่ก็รู้สึกยินดีในทุกๆ ครั้งที่ได้มีโอกาสต้อนรับเด็กๆ และผู้ปกครองที่มาทำกิจกรรมกับบ้านไร่ครับ-ถือเป็นความสุขที่ได้ลงมือทำครับครู-ขอบคุณที่ติดตามกิจกรรมของบ้านไร่ด้วยนะครับ-รอต้อนรับอาจารย์และครอบครัวนะครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท