ชีวิตที่พอเพียง  4560. ไปประชุม PMAC TOC ที่ภูเก็ต


 

วันที่ ๒๘ - ๓๐ สิงหาคม ๒๕๖๖ ผมไปร่วมประชุม คณะกรรมการจัดประชุมวิชาการรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลฝ่ายไทย (Thai Organizing Committee of Prince Mahidol Award Conference – TOC of PMAC) ที่โรงแรมเซนทารา แกรนด์ ภูเก็ต   ได้ความรู้สึกสดชื่นจากบรรยากาศทะเลและภูเขาของภูเก็ต   ที่ต่างจากการไปประชุมแบบเช้าไปเย็นกลับเมื่อวันเสาร์ที่ ๑๙ สิงหาคม ๒๕๖๖      

ที่จริงเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม ๒๕๖๕ ผมก็ไปประชุมและนอนค้างที่โรงแรมนี้ ดังเล่าที่ (๑)  (๒)    คราวนั้นพักชั้น ๔   คราวนี้พักชั้น ๑ ที่ห้อง ๗๑๗ ตรงข้ามห้องประชุมพอดี    คราวนั้นยังไม่ได้ความรู้สึกผ่อนคลายเหมือนคราวนี้    

 ห้องพัก ๗๑๗ มีสระว่ายน้ำเล็กๆ ส่วนตัว    ซึ่งผมไม่ได้ใช้ประโยชน์   แต่ได้ใช้ประโยชน์พื้นที่นอกห้องนอนที่รวมแล้วกว้างพอๆ กับพื้นภายในห้อง     ตอนเย็นวันที่ ๒๘ ออกไปนั่งรับลมทะเลเย็นสบายและผ่อนคลายยิ่ง   ได้นั่งอ่านหนังสือในไอแพ็ดและเขียนบล็อกสุดแสนสบายใจ   

เช้าตรู่วันที่ ๒๙ ฝนตก    เวลา ๖ น. ฝนหยุด ผมออกไปเดินชายหาดที่รู้สึกว่าทรายสะอาดยิ่งกว่าเมื่อ ๑ ปีที่แล้ว    คลื่นและลมค่อนข้างแรง     ผมเข้าใจผิดว่าน้ำกำลังลง    จึงเดินใกล้ชายน้ำอย่างไม่ระวัง    และโดนคลื่นซัดเข้ามาเปียกรองเท้า     เดินได้เพียงสองพันก้าวก็ไปกินอาหารเช้าเลิศหรู    แถมยังได้คุยกับอาจารย์ยี้ รศ. พญ. ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคผู้สูงอายุ ภาควิชาอายุรศาสตร์ ศิริราช    คือได้อาหารรสเลิศทั้งอาหารปากและอาหารสมอง       

การประชุม TOC เปิดโอกาสให้ได้เสวนากันในเรื่องที่มีความซับซ้อน   ที่เกิดจากคำแนะนำให้ขยับวันประชุม Side Meeting สองวันมาติดกับวันประชุมหลัก    เพื่อให้ Side Meeting กับการประชุมหลักเชื่อมโยงกันมากขึ้น    ทำให้ต้องขยับวันจัด Site Visit ออกไปเป็นวันก่อนการประชุมหลัก ๓ วัน คือวันที่ ๒๒ มกราคม ๒๕๖๗   ทำให้ผู้รับผิดชอบ (จาก สปสช.) กังวลว่าจะมีคนไปร่วมน้อย   

เนื่องจากสาระหลักของ PMAC 2024 คือ Geopolitics, Health Equity and Health Security   จึงมีการเสนอให้จัด Side Meeting ไปดู geopolitics ด้านเครื่องมือแพทย์ราคาแพงมาก   ให้เห็นว่าจีนตีตื้นสภาพที่อเมริกาเคยผูกขาดตลาดอย่างไร    ซึ่งหากจัด ก็ต้องมีวิธีพูดให้สร้างสรรค์ แทนที่จะก่อความขัดแย้ง   

ไฮไล้ท์ของการประชุมอยู่ที่ Dinner Talk โดยคุณบี๋ พิพิธ เอนกนิธิ กรรมการผู้จัดการธนาคารกลิกรไทย     ที่ฉายภาพกว้างและภาพอนาคตให้เห็นว่า ปัจจัยที่มีผลต่อสุขภาวะโลกและไทยในอนาคตมีทิศทางอย่างไร    ท่านเรียนจบมาทางด้านเภสัชศาสตร์  และเคยไปทำงานที่ รพช. ชุมพวง ๒ ปีหลังเรียนจบ    ก่อนจะหันเหไปเอาดีด้านการบริหารธุรกิจ   จึงเข้าใจวงการสุขภาพเป็นอย่างดี    ภาพใหญ่ที่ท่านฉายให้เราดูทำให้เราได้มุมมองที่เราไม่คุ้นเคย เช่นเรื่อง Middle Power (Middle East), Climate War, Carbon War นอกเหนือจาก Trade War ที่เราคุ้นเคย        

เป็นการวางพื้นฐานกรอบความคิด สู่กิจกรรมกลุ่มในวันที่ ๒๙ ทั้งวัน   เพื่อร่วมกันหาแนวทางสร้างความเป็นสถาบัน (institutionalization) ให้แก่กิจกรรมของ PMAC  ที่ทีมของธนาคารกสิกรไทยมาดำเนินการให้โดยไม่คิดค่าบริการ    เริ่มจากการค้นหาตัวตน คุณค่า และอนาคตของ PMAC   แล้วจึงนำสู่การเขียน Positioning Statement  และ Organization Structure    ช่วยให้ผู้เข้าร่วมประชุมมองเห็นภาพอนาคตขององค์กร

จะต้องมีขั้นตอนต่อไป    เพื่อสร้างความชัดเจน  และข้อตกลง สำหรับเสนอต่อมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล และมหาวิทยาลัยมหิดล    รวมทั้งต่อ PMAC Co-host ต่อไป   

ตอนเย็นวันที่ ๒๙  ศ. นพ. ปิยมิตร ศรีธรา เชิญผู้เข้าร่วมประชุมไปกินอาหารอร่อยที่ภัตตาคาร Little Paris ที่อร่อยจริงๆ   แถมไวน์ทั้งไวน์ขาวที่ร้าน และไวน์แดงที่ทีมธนาคารกสิกรไทยนำมาก็อร่อยมาก   เราออกจากร้านอาหารก่อนหนึ่งทุ่มเล็กน้อย และถึงโรงแรมก่อนสองทุ่มเล็กน้อย   ระหว่างทางได้ชมวิวทะเล และบรรยากาศเมืองท่องเที่ยวที่นานๆ ผมจะได้ไปสัมผัส   

ระหว่าง ๑๘ น. ถึง ๒๐ น.  ผมเข้าฟังการประชุม WHO Global E2P Summit 2023 ไปด้วย          

วิจารณ์ พานิช

๒๙ ส.ค. ๖๖

ห้อง ๗๑๗  โรงแรมเซนทาราแกรนด์ บีช   ภูเก็ต 

       

หมายเลขบันทึก: 714596เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2023 19:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กันยายน 2023 19:13 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อาจารย์ยังทำงานได้สบายเลย ขอให้อาจารย์สุขภาพแข็งแรงนะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท