ชีวิตที่พอเพียง  4297. นอนฟังเสียงคลื่นที่หาดกะรน  ภูเก็ต


 

 

ผมไปนอนฟังเสียงคลื่นซัดชายหาดทรายที่หาดกะรน ภูเก็ต คืนวันที่ ๒๖ และ ๒๗ กรกฎาคม ๒๕๖๕   ที่โรงแรมเซนทารา แกรนด์บีช ห้อง ๙๔๗   ซึ่งอยู่ชั้น ๔ (ชั้นสูงสุด) วิวดี และลมดี     โดยเฉพาะตอนเช้ามืดวันที่ ๒๗    ส่วนเช้ามืดวันที่ ๒๘ ฝนปรอย ลมไม่แรงเท่า 

ช่วงนี้คลื่นแรง เสียงคลื่นจึงชัดเจนตลอดคืนตลอดวัน   เจ้าหน้าที่โรงแรมบอกว่าก่อนเราไปสองสามวันคลื่นแรงมาก    สูงถึง ๒ เมตร   

นอกจากได้ฟังเสียงคลื่นสมใจอยากแล้ว    ยังได้ชมและถ่ายรูปท้องฟ้ายามพระอาทิตย์ตก ที่แสนงดงาม ตอนค่ำวันที่ไปถึง คือวันที่ ๒๖   ส่วนเย็นวันที่ ๒๗ ท้องฟ้ามีเมฆมาก และตอนค่ำเรามีกิจกรรม ไม่ว่างไปชมท้องฟ้า   

ได้เดินออกกำลังที่ชายหาดที่กว้าง ทรายสวย และสะอาด    และได้เห็นโรงสูบน้ำทะเลดันขึ้นไปยังโรงงานทำน้ำจืดจากน้ำทะเล     ที่อยู่ใกล้ๆ โรงแรมนั่นเอง    นี่ถ้าไม่ใช่เพราะช่างสงสัยและถามจากชาวบ้านที่มาขายน้ำริมถนน ก็จะหลงคิดว่าเป็นโรงบำบัดน้ำเสีย      

ได้เห็นกับตา ว่าโควิดช่วยให้ธรรมชาติชายทะเลมีโอกาสฟื้นตัว   ดูจากปูลมที่ชายหาด   ที่สาวชาวบ้านนักตกปลาบอกผมว่าตอนที่นักท่องเที่ยวมาก ไม่เห็นปูลมอย่างนี้    แต่ผมก็ยังว่ามีน้อย เมื่อเทียบกับชายหาดที่ชุมพรหลังบ้านผมเมื่อ ๖๕ ปีที่แล้ว    มีรูปูลมขนาดใหญ่เต็มไปหมด และปูก็วิ่งยั้วเยี้ย    เราเอาปี๊บน้ำมันก๊าดเก่า ทากะปิข้างใน เอาไปฝังทรายที่ชายหาด ให้ปากปี๊บเรี่ยพื้นทราย   ชั่วโมงเดียวได้ปูลมครึ่งปี๊บ   เขาได้กลิ่นของเน่าที่เขาชอบจึงมาตามหาและตกลงไปในปี๊บ ขึ้นไม่ได้    เราเอาไปล้างแล้วชุบแป้งทอด กินเล่นเป็นของว่าง    แต่ก็กินจนพุงกาง   

การเดินออกกำลังเช้าวันที่ ๒๗ เดินริมชายหาดจนเบื่อ   จึงออกไปเดินริมถนน ดูบ้านเมือง    จึงได้เห็นบริเวณสวนสาธารณะกะรน   ที่มีสระน้ำใหญ่  และมีโรงแรมหลายแห่งอยู่ติดกันหรือใกล้ๆ               

วิจารณ์ พานิช

๒๙ ก.ค. ๖๕

 

 

 

1 ถ่ายเวลา ๑๙.๐๐ น. ชายหาดกะรน หน้าโรงแรมเซนทารา

2 เวลา ๑๙.๐๓ น. ที่ชายหาดกะรน ๒๖ ก.ค. ๖๕

3 ชายหาดกว้างและสะอาด

4 สาวนักตกปลา ผู้ให้ข้อมูลเมื่อคุยด้วยภาษาปักษ์ใต้

5 ปูลมสยบนิ่งพรางตัว

6 รูปูลม

7 ปูลม

8 บริเวณนี้มีรูปูลมมาก

9 กระท่อมแบบที่ผมเคยมาเช่าพักเมื่อราวๆ ๔๕ ปีก่อน

10 โรงสูบน้ำทะเลดันขึ้นไปยังโรงทำน้ำจืด

11 ท่อส่งน้ำทะเล

12 สวนสาธารณะกะรน

13 วันที่ ๒๗ เวลา ๑๘.๐๐ น.

14 ฟ้าใสใกล้เที่ยงวันที่ ๒๗  ถ่ายจากห้องพัก

หมายเลขบันทึก: 706684เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2022 18:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กันยายน 2022 18:52 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท