ชีวิตที่พอเพียง  4557. แหล่งน้ำจืดใต้ท้องทะเล


 

บทความ Found : Hiding Freshwater Deposits Hiding under the Sea    บอกว่า ค้นพบแหล่งสะสมน้ำจืด ที่เติมโดยน้ำฝนที่เพิ่งตกใหม่ๆ   อยู่ใต้ท้องทะเลลึกเพียง ๑๐๐ เมตร ใต้ชั้นหิน   ห่างฝั่ง ๖๕ กิโลเมตร   ที่สองตำแหน่งของชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐอเมริกา    และพบที่ฮาวายด้วย แต่อยู่ลึกกว่า    ต่อมาค้นพบที่ Malta ด้วย

เขาประมาณว่า มีน้ำจืดอยู่ใต้ท้องทะเลตั้งแต่ฝั่งไปถึงในระยะห่างฝั่ง ๑๕๐ กิโลเมตร รวมทั้งโลก ๑ ล้านลูกบาศก์กิโลเมตร   เพื่อให้เข้าใจว่าปริมาณน้ำนี้มหึมาแค่ไหน   เขาบอกว่า มหานครนิวยอร์กใช้น้ำปีละ ๑.๔ ลูกบาศก์กิโลเมตร   เขาจึงทำนายว่าในอนาคตแหล่งน้ำนี้จะมีความสำคัญมากต่อการใช้เลี้ยงพลโลกที่ในปี ค.ศ. 2100 จะมีจำนวน ๑ หมื่นล้านคน    และแหล่งน้ำจืดผิวดินรวมทั้งแหล่งน้ำใต้ดินจะไม่พอใช้    แหล่งน้ำจืดใต้มหาสมุทรจึงเป็นความหวัง

ความรู้นี้ค่อยๆ สะสมมาตั้ง ๒๐๐ ปีมาแล้ว จากการสังเกตว่าในบางจุดของท้องทะเล มีน้ำจืดพุ่งขึ้นมา    มีการค้นคว้าทางวิทยาศาสตร์จริงจังตั้งแต่ปี ค.ศ. 2015   โดยปล่อยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าลงไปในท้องทะเลตรงจุดที่เข้าใจว่าน่าจะมีแหล่งน้ำจืดใต้สมุทร   แล้วใช้เครื่องรับสัญญาณสะท้อนกลับหลายเครื่องที่อยู่ห่างกัน   

บทความนี้นักธรณีวิทยาไม่ควรพลาด    มีรายละเอียดมากมาย    ผมอ่านรู้เรื่องไม่ถึงร้อยละสิบ

ในความเป็นจริง น้ำจืดนี้ไม่จืดสนิทเหมือนน้ำฝน   หากนำมาใช้ ต้องเอาเกลือออกก่อน น่าจะโดยวิธี reversed osmosis   

วิจารณ์ พานิช

๑๓ ส.ค. ๖๖

 

    

หมายเลขบันทึก: 714529เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2023 18:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กันยายน 2023 18:45 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท