อบรมครูภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร (Communicative Language Learning)


กิจกรรมอบรมครูภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร (Communicative Language Learning)แบบ Active Learning

วันที่  2 กันยายน 2566 ได้รับเชิญให้ไปจัดกิจกรรมให้ครูจำนวน 168 คนโดยจัด อบรมครูภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร (Communicative Language Learning) ที่โรงเรียนบางเลนวิทยา  ท่านดร.รัตนชัย เอี่ยมพิทักษ์พร ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านบางเลน (บางเลนวิทยาคาร)ได้เชิญไว้นานแล้ว ผ่านครูไก่จากลานตากฟ้า ….

ได้รวมครูในประมาณ 10 กว่าโรงเรียนมาจัดกิจกรรม ท่านรองผอ.เขตมาเปิดกิจกรรม ผมเริ่มกิจกรรมด้วยกิจกรรม bird in the nest ให้ครูฝึกการฟัง ภาษาอังกฤษ

มีกิจกรรมการอ่าน ไปอ่านข้อความและมาบอกให้เพื่อนเขียนและมาเรียงให้เป็นเนื้อเรื่องให้สมบูรณ์ 

 

ผู้เขียนได้เริ่มกิจกรรมการอ่านข้อความและเป่ายังฉุบด้วย   ใช้ข้อความภาษาอังกฤษจากเนื้อเรื่องที่ครูอ่าน จริงๆด้องเรียนเรื่องนี้ก่อน พอครูเข้าใจคำศัพท์จะนำไปสู่การอ่านเนื้อเรื่อง 

ใครอ่านข้อความแล้วไปถึงฝ่ายตรงกันข้ามก่อนจะชนะ แต่ถ้าอ่านแล้วมาพบกัน ก็จะต้องเป่ายิงฉุบ ใครแพ้ไปต่อท้ายแถวตนเอง ชนะอ่านต่อไปเรื่อยๆจนถึงฝ่ายตรงกันข้าม 

กิจกรรมที่ครูได้ฝึกการพูดมากๆคือกิจกรรมการสัมภาษณ์เพื่อนเป็นภาษาอังกฤษ ถ้าเพื่อนตอบ Yes ให้เขียนชื่อเพื่อนไว้ ถ้าเพื่อนตอบ No ให้ ไปถามคนอื่นต่อไปจนข้อความครบทั้งหมด

ตอนสรุปท้านสรุปว่าใครทำอะไรได้ก็ให้ทำกิจกรรมแบบนี้ เช่นร้องเพลงภาษาอังกฤษได้ 2 เพลงก็ให้ร้องเลย ใครทำอาหารได้ก็ให้เล่าวิธีการทำอาหารเป็นภาษาอังกฤษ เป็นต้น

มีการพับกระดาษแบบ Origami ด้วย สอนคุณครูก่อนแล้วให้คุณครูไปสอนเพื่อน เพื่อเป็นชิ้นงานการสอนเรื่องสัตว์แก่นักเรียน 

งานนี้ต้องขอบคุณทีมงานทุกท่านและคุณครูทุกๆคน และ FC จากโรงเรียนอื่นที่มาร่วมกิจกรรมภาษาอังกฤษโดยไม่ได้เป็นโรงเรียนที่อยู่ในโครงการอบรมเลย   กิจกรรมวันนี้เป็นภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร (Communicative Language Learning) และทุกๆๆคนมีส่วนร่วมจริงๆ  

 

หมายเลขบันทึก: 714493เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2023 15:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กันยายน 2023 15:46 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท