ค่ายภาษาอังกฤษ 3 ภาษาโรงเรียนบ้านเพียงหลวง 3 สาขาพระธาตุโบอ่อง 


การจัดกิจกรรมแบบ Active Learning สำหรับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
  •  ผมได้มาจัดกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษ 3 ภาษาคือไทย อังกฤษ และจีนให้นักเรียนโรงเรียน 3 โรงเรียนคือโรงเรียนบ้านเพียงหลวง สาขาพระธาตุโบอ่อง  นักเรียนโรงเรียนปอสามต้นและโรงเรียนปิล๊อก เดินทางมาทางเรือค่อนข้างไกลมาก ทั้งสามโรงเรียนเป็นโรงเรียนในโครงการทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ฯ พี่เนะ พี่ขวัญ พี่โก๋และน้องตื้อ แวะมารับผมที่สถานีตำรวจกาญจนบุรี ทีมงานที่ง 4 ท่านมาจากศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดกาญจนบุรี กระทรวงพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ทีมงานนั่งรถตู้เมืองกาญจนบุรี มาที่อำเภอทองผาภูมิ มาลงที่ท่าเรือทองผาภูมิ ลุงบินจากแพมาลัย มารับที่ท่าเรือของทองผาภูมิ การเดินทาง ทางเรืออีกประมาณ 1 ชั่วโมงซึ่งค่อนข้างไกลมาก… พอดีฝนตก ท่าเรือที่เข้าไปโรงเรียนเละมาก ตอนแรกได้เดินเข้า   ตอนเย็นมาดักปลาโดยยืมตาข่ายดักปลาลุงบิน ที่บ้านผมเรียกว่า ตาคัด ออกไปดักปลา ตอนเช้าฝนตกคาดว่าจะได้ปลาตะกรับ  ผิดคาดเพราะตาข่ายดักปลาใหญ่เกินเลยได้แต่รากไม้ 555  สงสารน้องตื้อที่ไปช่วยแกะปลา 555

                                    นั่งเรือ 

                                            

 

                         

                                                ต่อด้วย เดิน 555 

  •  เวลา 8.30 น.ตอนเช้าเดินทางมาที่โรงเรียนบ้านเพียงหลวง 3 สาขาพระธาตุโบอ่อง  นักเรียน 3 โรงเรียนดังกล่าวข้างต้นมาครบแล้ว นักเรียนใส่เสื้อสีแดง  เขียนว่าโรงเรียนบ้านเพียงหลวง  แต่มีเด็กคนหนึ่งใส่เสื้อสีเหลือง ได้ความว่า ก่อนถึงท่าเรือ ปกตินักเรียนใส่เสื้อแดง แต่ที่ใส่เสื้อเหลืองเพราะตกน้ำเสื้อเปียกเลยเปลี่ยนเป็นเสื้อเหลือง เลยเด่นอยู่คนเดียว 555 

                                               กิจกรรม birds in the nest 

                                                                  ปกากะญอ 

  • กิจกรรมแรกที่ทำกับนักเรียนคือกิจกรรมละลายพฤติกรรม  ใช้เกมพันเชือกเพื่อให้นักเรียนพูดคำว่า First second and third นักเรียนงงเกมพันเชือก แต่มีนักเรียนผู้หญิงพันได้บางคน   กิจกรรมต่อมาเป็นกิจกรรม birds in the nest ให้นักเรียนฝึกจำนวนนับและคุ้นเคยกับเพื่อนๆ  ผมพบว่านักเรียนงงจำนวนนับและเพื่อนในกลุ่ม ได้ฝึกเรื่องเกี่ยวกับสัตว์ก่อน ให้นักเรียนดูรูปภาพสัตว์น้ำเช่น shark, dolphin, octopus, squid ,jelly fish ส่วนใหญ่เป็นสัตว์ทะเล มีนักเรียนบางคนจากโรงเรียนบ้านปิล๊อก จำคำศัพท์ได้เก่งมากๆ 

                                                        วัดน่าเกรงขาม 

  • เมื่อนักเรียนได้ตำศัพท์เกี่ยวกับสัตว์น้ำก็เริ่มกิจกรรมเกี่ยวกับสัตว์บก ให้นักเรียนอ่านข้อความเกี่ยวกับแมลงและสัตว์บก แล้วให้นักเรียนอ่าน เมื่อไปพบเพื่อนฝ่ายตรงข้ามก็ให้หยุดเป่ายิงฉุบเป็นภาษาอังกฤษ บางที่เรียกว่า hammer, scissor ,rock  ทีมใดชนะก็อ่านไปต่อ ทีมใดแพ้ ก็ไปต่อแถวตนเอง ให้เพื่อนหัวแถวอ่านต่อ ทีมใดไปถึงฝ่ายตรงกันข้ามข้ามก่อนทีมนั้นจะชนะ ดูการเล่นจาก video นะครับ 

  • บางครั้งผมก็ให้นักเรียนแข่งกันเป็นทีมไปแย่งกันหาคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ผมออกเสียง  1 วันผ่านไปเร็วมาก วันที่ 2 มีภาษาจีน ครูศุภวรรณ เมฆคลี จากโรงเรียนวัดศรีโลหะราษฎร์บำรุง ทำกิจกรรมการอ่านและให้แสกน qr code นักเรียนชอบ  ผมสอนอวัยวะในร่างกายและตามด้วยกิจกรรม ต่อยมวยเป็นภาษาอังกฤษพี่โก๋ พลขับมาช่วยสาธิต พี่ขวัญลองมาเตะเป้าที่นักเรียนถือ เป็นที่สนุกสนาน นักเรียนได้เรียนแม่ไม้มวยไทย ได้ป้องกันตัวเองได้ ในตอนสุดท้ายให้นักเรียนโยงคำศัพท์อวัยวะในร่างกายกับรูปภาพด้วย

ขอบคุณคุณครู พี่จาก พม.ขอบคุณนักเรียนที่ร่วมมือเป็นอย่างดี

 

หมายเลขบันทึก: 713802เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2023 12:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 สิงหาคม 2023 15:41 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อาจารย์ขจิตทำงานเพื่อชุมชนอีกครั้ง ;)…

รอไปม.ราชภัฏเชียงใหม่ ครับ ๕๕๕

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท