ยินดีด้วยกับรัฐบาลรักษาการ (Congratulations to Caretaker Government)


ทันทีที่ประธานรัฐภาประกาศผลการเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย ผมขอแสดงความเสียใจกับพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยและประชาชนที่สนับสนุนพรรคการเมืองเหล่านั้น และขณะเดียวกันก็ขอแสดงความยินดี (ด้วยความจำใจ) กับรัฐบาบรักษาการที่สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ส่วนใหญ่โหวตทางอ้อม ซึ่งไม่ว่าจะไม่มาประชุม หรืองดออกเสียง หรือไม่เห็นชอบ แต่มีความหมายว่าให้รัฐบาลรักษาการทำหน้าที่ต่อไปอย่างน้อย 10 เดือนจนกว่า สว. จะไม่มีสิทธิ์เลือกนายกอีกต่อไป แล้วค่อยว่าใหม่ ขออย่างเดียว คือพรรคร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลในปัจจุบันต้องจับมือก้นเหนียวแน่น ไม่แตกแถว และไม่มีการเปลี่ยนคนและพรรคชิงตำแหน่้งนายกใหม่ แล้วก็รอดูผลที่จะเกิดขึ้นกับประเทศอันเป็นที่รักของเราในทุกมิติต่อจากนี้ไป ดังที่ผมเขียนไว้บทเขียนที่แล้วว่า วันนี้ (13 กรฎาคม 2565) ว่าเป็นวันสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ทั้งของคนที่มีสิทธิ์เลือกนายก (สมาชิกรัฐสภา) สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของประเทศ และของโลก

บัดนี้สมาชิกรัฐสภาผู้ทรงเกียรติ์ก็ได้สร้างประวัติศาสตร์ของตนเองแล้ว ที่เหลือก็รอดูผลที่จะเกิดขึ้นกับประเทศ และประชนโดยรวมต่อไป

ซึ่งไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นต่อจากนี้ไป พรรคที่ร่วมกันตั้งรัฐบาล และคุณพิธาไม่ต้องรู้สึกเป็นบาป (guilty) ที่ไม่ได้รับคะแนนเสียงมากพอที่จะเป็นนายก และเกิดผลกระทบต่อเนื่องจากการไม่ได้เป็นรัฐบาลดังกล่าว และผมเห็นด้วยกับความพยามที่จะแสวงหาการสนับสนุนการตั้งรัฐบาล แต่ก็ไม่จำเป็นต้องรีบร้อนที่จะมีการเรียกประชุมเพื่อเลือกนายกโดยพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลในปัจจุบัน และสิ่งที่ต้องไม่ทำอย่างยิ่งคือการข้ามฝากไปรวมกับฝ่ายตรงกันข้ามเพื่อจัดตั้งรัฐบาลโดยเด็ดขาด ถ้าหากยังไม่แน่ใจว่าจะมีเสียงสนับสนุนเพียงพอในการตัดตั้งรัฐบาลต้องรอจนพร้อม หรือไม่ก็เสนอให้ฝ่ายตรงกันข้ามตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยไป จะได้บันทึกในประวัติศาสตร์โลกว่า ‘มีฝ่ายค้านเสียงข้างมากที่สุดในโลก’ ต่อไป

ต้อจากนี้ไป เราต้องใจเย็นพอที่จะดูผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อไป ด้วยความห่วงใยต่อประเทศ แต่ไม่มีทางเลือกอย่างอื่น เพราะสมาชิกรัฐสภาผู้ทรงเกียรติ์ โดยเฉพาะ สว. ได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับตนเอง ให้กับประเทศ และโลกวันนี้ครับ

สมาน อัศวภูมิ13 กรกฎาคม 2566

หมายเลขบันทึก: 713558เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2023 19:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กรกฎาคม 2023 19:30 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท