เตรือข่ายการวางแผนอุดมศศึกษา ตอนที่ 1


ระยะที่ 1.พ.ศ.2545-2549 ช่วงก่อกำเนิด เครือข่ายผู้อำนวยการกองแผนงานสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ [ก]

พ.ศ.2545

          “เครือข่ายการวางแผนอุดมศึกษาของรัฐ”ถือกำเนิดจาก“เครือข่ายของผู้อำนวยการกองแผนงานสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ” โดยมีแนวทางจากการบริหารจัดการความรู้(Knowledge Management) และการทำงานร่วมกันเป็นเครือข่าย(Network) เกิดผลลัพธ์ที่มีคุณค่าต่อสังคม (performance)

          1.ช่วงปี พ.ศ.2545 สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) จัดหลักสูตรอบรมผู้บริหารระดับกลางสายสนับสนุนสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ (นบก.) เพื่อเป็นการเพิ่มพูนความรู้ ทักษะ และสร้างความเข้มแข็งด้านการบริหารจัดการของมหาวิทยาลัย โดยเน้นให้เกิดการสร้างเครือข่ายระหว่างมหาวิทยาลัย และหนึ่งในเครือข่ายดังกล่าว ก็คือ เครือข่ายของผู้อำนวยการกองแผนงานสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ โดยมุ่งหวังเพื่อให้มีโครงสร้างของที่ประชุมเครือข่ายผู้อำนวยการกองแผนงานสถาบันอุดมศึกษาของรัฐอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและความรู้ด้านนโยบายและแผนระหว่างผู้อำนวยการกองแผนงานสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ และเพื่อสร้างองค์ความรู้ด้านนโยบายและแผน (KM) ให้กับบุคลากรกองแผนงานสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ

          2.ผู้อำนวยการกองแผนงาน สถาบันอุดมศึกษาของรัฐ ประกอบด้วย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง  และมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ประชุมหารือในการปฏิบัติงานร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัย โดยมุ่งหวังเพื่อให้มีโครงสร้างของที่ประชุมเครือข่ายผู้อำนวยการกองแผนงานสถาบันอุดมศึกษาของรัฐอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและความรู้ด้านนโยบายและแผนระหว่างผู้อำนวยการกองแผนงานสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ และเพื่อสร้างองค์ความรู้ด้านนโยบายและแผน (KM) ให้กับบุคลากรกองแผนงานสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ รวมทั้งแลกเปลี่ยนความรู้ในการปฏิบัติงานด้านนโยบายและแผน เกิดเครือข่ายการปฏิบัติงานอย่างเป็นรูปธรรม ด้านนโยบายและแผน ในการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และให้ความรู้ในเรื่องใหม่ ๆ ที่เกี่ยวข้อง 

          3.ในปี พ.ศ.2545 ที่ประชุมผู้อำนวยการกองแผนงาน ได้ประชุมหารือ 2 ครั้ง ณ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และกำหนดแนวทางดำเนินงานเครือข่ายผู้อำนวยการกองแผนงานสถาอุดมศึกษา คือ การจัดประชุมเครือข่ายเพื่อหารือเกี่ยวกับการดำเนินงานด้านนโยบายและแผน และจัดประชุมสัมมนาทางวิชาการทุก 2 เดือน และได้จัดประชุมสัมมนาผู้อำนวยการกองแผนงานสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา โดยให้แต่ละมหาวิทยาลัยร่วมเป็นเจ้าภาพการจัดประชุมเครือข่ายและการจัดสัมมนาประจำปี

พ.ศ.2546     ประชุม/เสวนา 2 ครั้ง  ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

พ.ศ.2547     สัมมนาวิชาการ 1 ครั้ง โดย  กองแผนงาน มหาวิทยาลัยแม่โจ้และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เรื่อง  “การวางแผนยุคใหม่”  วันที่ 8-10 เมษายน 2547  ณ จังหวัดเชียงราย

พ.ศ.2548        สัมมนาวิชาการ 2 ครั้ง   

1.วันที่ 14-15 มกราคม  2548  ณ มหาวิทยาลัยนเรศวรวิทยาเขตสารสนเทศ จังหวัดพะเยา

2.การคำนวณค่าใช้จ่ายต่อหัวนักศึกษา ณ  มหาวิทยาลัยบูรพา

พ.ศ.2549     สัมมนาวิชาการ  1 ครั้ง โดย กองแผนงาน  มหาวิทยาลัยขอนแก่น       

 [ก] ระยะที่1-2 รวบรวมโดย 

1.นางกมลวรรณ เปรมเกษม ผู้อำนวยการกองแผนงาน สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัย.แม่โจ้ และนางวันดี บุญยิ่ง ผู้อำนวยการกองแผนงาน สำนักงานอธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มีนาคม  2553 

2.นางเพียงเพ็ญ ภาคอุทัย กรกฎาคม 2566 เพิ่มเติม 2551-2554 จาก สมุดบันทึก Higher Education Planning Network เพียงเพ็ญ ภาคอุทัย https://www.gotoknow.org/blog/hepnetwork   20230710164809.pdf

3.นายศราวุธ ป้อมสินทรัพย์ ...2566

 

หมายเลขบันทึก: 713506เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2023 19:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กรกฎาคม 2023 16:50 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท