แบรนด์ที่ยอดเยี่ยม สร้างได้อย่างไร (ริต้า คลิฟตัน, ผู้บริหารมืออาชีพด้านการสื่อสาร)


แบรนด์ที่ยอดเยี่ยม สร้างได้อย่างไร (ริต้า คลิฟตัน, ผู้บริหารมืออาชีพด้านการสื่อสาร)

 

  • คำถามที่บริษัททั้งหลายมักจะถามกันคือ  " องค์กรของเราต้องทำอะไรบ้างเพื่อสร้างแบรนด์ที่ยอดเยี่ยม  ? “ซึ่งก็มีทฤษฎีอยู่มากมาย มีหนังสือหลายเล่มที่พูดถึงเรื่องนี้
  • แต่คำตอบของคำถามนี้จะมีหลักใหญ่  3 ประการดังนี้คือ
  1. ความชัดเจน
    • เรื่องนี้พูดง่ายแต่ทำยาก เพราะถ้าถามคนในองค์กร 10 คนว่า "ให้อธิบายสั้นๆในไม่กี่คำว่า  แบรนด์ของเราเกี่ยวกับเรื่องอะไร?" ก็จะได้คำตอบที่แตกต่างกัน       เพราะฉะนั้นความชัดเจนจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ  ถ้าตรงนี้เรายังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจน ก็ยังไม่ต้องไปทำตรงอื่น ต้องทำตรงนี้ให้ชัดเจนก่อน
  2. ความเชื่อมโยง
    • ทุกสิ่งที่เราทำ พยายามให้เชื่อมโยงกับตัวตนของแบรนด์อย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของประสบการณ์ลูกค้า วิธีตอบสนองกับลูกค้า การคัดเลือกทีมเข้ามาทำงาน พยายามทำให้แบรนด์โดดเด่นออกมาในทุกๆประสบการณ์ของลูกค้า รวมถึงประสบการณ์ของทีมงานเราเองด้วย
  3. ความเป็นผู้นำ
    • มันไม่ได้เกี่ยวกับว่าใครจะเป็นผู้นำขององค์กร แต่ความเป็นผู้นำในที่นี้หมายถึงการไม่ย่อท้อต่อการสร้างนวัตกรรม  สร้างปรากฏการณ์ต่างๆในตลาด และต้องให้แน่ใจว่าเราคิดสะท้อนกับตัวเองตลอดเวลาว่า " ตลาดกำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร? " " ลูกค้ากำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร? " แล้วองค์กรของเราจะสร้างนวัตกรรม การทำให้แบรนด์กลับมาสดใหม่เพื่อตอบรับกับอนาคตที่จะเกิดขึ้นอย่างไร อย่าทำเหมือนกับโกดักหรือโนเกีย เป็นเรื่องสำคัญมากที่เราต้องทำให้แบรนด์สดใหม่อยู่เสมอและหมั่นปรับความคิดให้ชัดเจนว่าเราจะวางตำแหน่งแบรนด์ของเราอย่างไรในอนาคต
  • เพราะฉะนั้นต่อไปไม่ว่าเราจะทำอะไร จะภายในหรือภายนอกองค์กร ไม่ว่าจะเป็นการให้บริการลูกค้า  ประสบการณ์ลูกค้า นวัตกรรมต่างๆที่เกี่ยวข้องกับสินค้าและการบริการ จะต้องทำออกมาให้สอดคล้องกับแบรนด์เสมอ      เช่นให้คิดว่าแบรนด์ของเรามีจุดยืนในเรื่องการปรับปรุงชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนให้ดีขึ้นและมุ่งสู่อนาคต เราจะสะท้อนความคิดนี้ในการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ได้อย่างไร  หากไม่คิดอย่างนั้นแล้วสินค้าของเราจะกลายเป็นเพียงสินค้าที่หาซื้อได้ทั่วไป  ลูกค้าก็อาจไม่จำเป็นต้องใช้สินค้าจากเรา เราจำเป็นต้องสร้างความแตกต่าง และสะท้อนตัวตนของแบรนด์ในทุกสิ่งที่เราทำ สิ่งนี้จะทำให้แบรนด์เติบโตได้อย่างยั่งยืน
  • ยกตัวอย่างบริษัทที่ทำเรื่องแบรนด์ได้ดีก็เช่นแอปเปิ้ล คือการที่ยืนหยัดต่อจุดยืนของตัวเองคือเทคโนโลยีที่ทำเพื่อมนุษย์(ไม่ใช่คิดแต่เรื่องเทคโนโลยีแต่ลืมความเป็นมนุษย์) เคารพความเป็นปัจเจก      สินค้าและบริการทุกอย่างจะถูกทำอย่างประณีต สวยงาม ใช้งานง่าย และเข้าใจความต้องการของมนุษย์เสมอ

 

https://www.linkedin.com/in/raksapol-poopradit-86b23b60/

หมายเลขบันทึก: 713498เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2023 16:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กรกฎาคม 2023 08:20 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท