ณ อีต่อง ทองผาภูมิ ชุมชนกลางสายหมอก (11) แช่น้ำพุร้อนหินดาดเพื่อสุขภาพ


ณ อีต่อง ทองผาภูมิ ชุมชนกลางสายหมอก (11) แช่น้ำพุร้อนหินดาดเพื่อสุขภาพ

บ่อน้ำพุร้อนหินดาด ตั้งอยู่ที่บ้านกุยมั่ง ตำบลหินดาด อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี เป็นบ่อน้ำพุร้อนธรรมชาติ ที่ค้นพบโดยทหารญี่ปุ่นที่คุมเชลยศึกมาสร้างทางรถไฟสายมรณะ ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นบ่อน้ำพุร้อนที่มีตาน้ำอยู่ใต้ดิน มีน้ำไหลตลอดปี อุณหภูมิของน้ำจะอยู่ที่ประมาณ 45-55 องศาเซลเซียส

บ่อน้ำพุร้อนสร้างเป็นบ่อซีเมนต์สำหรับลงไปแช่ มีทั้งหมด 3 บ่อ ซึ่งน้ำจะมีระดับความร้อนแตกต่างกัน คือ บ่อน้ำร้อนมาก ร้อนปานกลาง มีบ่อเล็กน้ำไม่ร้อนมากสำหรับเด็ก และมีบ่อสำหรับพระสงฆ์แยกต่างหาก เชื่อกันว่าการอาบน้ำแร่แช่น้ำพุร้อนมีประโยชน์ต่อร่างกาย มีสรรพคุณในการรักษาและบรรเทาอาการของโรคต่างๆได้ เช่น บรรเทาอาการปวดกระดูก ปวดกล้ามเนื้อ เหน็บชา ไขข้อ ช่วยให้โลหิตหมุนเวียนได้สะดวก ช่วยในการแลกเปลี่ยนออกซิเจนและกลูโคสระหว่างเส้นเลือดฝอยและเนื้อเยื่อต่างๆในร่างกาย ช่วยขยายรูขุมขน ช่วยให้ขับสิ่งอุดตันใต้ผิวหนัง ได้ดี ทำให้ผิวพรรณสดใส และช่วยผ่อนคลายร่างกายและจิตใจ ลดความเครียดได้

บ่อน้ำพุร้อนหินดาดอยู่ในความดูแลของ อบต. หินดาด ในเรื่องการรักษาความสะอาด และความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ในแต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการแช่น้ำพุร้อนเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่มีการรักษาความสะอาดโดยล้างบ่อและถ่ายน้ำใหม่ทุกวันจันทร์และวันศุกร์

บริเวณริมบ่อน้ำพุร้อนรายล้อมด้วยธรรมชาติ มีต้นไม้ร่มรื่น ติดกับบ่อน้ำพุร้อนมีลำธารน้ำเย็นอยู่ติดกันคั่นด้วยทางเดินตรงกลาง ลำธารนี้ไหลในแนวขนานกับบ่อน้ำพุร้อน เป็นน้ำที่ไหลมาจากน้ำตกผาตาด สามารถลงเล่นน้ำได้อย่างปลอดภัย เพราะน้ำไม่ลึก เป็นน้ำไหลรินๆไม่ถึงกับไหลเชี่ยว นอกจากนี้ยังมีจุดบริการนวดแผนโบราณทั้งนวดตัวและนวดฝ่าเท้า

ภายในบริเวณน้ำพุร้อนหินดาดมีมุมสวยๆให้ถ่ายภาพมากมาย มีร้านอาหารให้บริการ
หลายร้านเป็นอาหารตามสั่ง ไก่ย่างส้มตำ และยังมีร้านกาแฟเล็กๆบรรยากาศสบายๆให้นั่งพักผ่อน

ร้านกาแฟนี้มีชื่อว่า บ้านบัวหลวง กาแฟสด  มองเห็นโดดเด่นแต่ไกลเพราะมีมนุษย์ตัวเขียวยืนรอต้อนรับอยู่ ภายในร้านตกแต่งสไตล์วิลเทจ ด้วยของสะสมที่เจ้าของร้านสะสมมานาน มีเครื่องดื่มหลากหลายเมนูให้ลิ้มลอง เจ้าของร้านแนะนำน้ำมะปี๊ดโซดา รสซ่าจี๊ดจ๊าด ซึ่งช่วยดับร้อนผ่อนคลายความกระหายได้เป็นอย่างดี

ตรงลานจอดรถมีร้านค้าของชาวบ้านหลายร้าน จำหน่ายพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้าน รวมทั้งผลิตภัณฑ์แปรรูปของชุมชน เช่น น้ำผลไม้ ไวน์ น้ำผึ้ง ผลไม้แปรรูป จากป้ายที่โดดเด่นมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ กาชัญ  เช่น ชากัญชา น้ำกัญชา ซึ่งผู้ขายบอกว่ามีสรรพคุณทางด้านสุขภาพหลายประการ เช่น ช่วยให้ผ่อนคลาย ลดความกังวล ไม่ทำให้เกิดอาการมึนเมาและเสพติด แตกต่างจากการสูบกัญชาที่มีสาร THC ในปริมาณสูงจะทำให้เกิดอาการเมาและเสพติดได้

ได้ชิมน้ำกัญชาถ้วยเล็กๆ จากผู้ขาย ซึ่งไม่ทำให้เกิดอาการมึนเมา ไม่ได้แช่น้ำพุร้อนเพื่อสุขภาพ แต่ได้ชิมน้ำกัญชาเพื่อสุขภาพแทน … ชิมแล้วก็ต้องรีบมาขึ้นรถก่อนที่จะติดใจขอชิมถ้วยต่อไปๆ

ขอขอบคุณ

  • หน่อยทัวร์ ท่องเที่ยว ผู้จัดทริปบ้านอีต่อง ปิล็อก และบริการอย่างดีเยี่ยมตลอดการเดินทาง
  • ประทับใจมิตรภาพดีๆจากเพื่อนร่วมเดินทางทุกท่าน

 

หมายเลขบันทึก: 713147เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2023 13:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2023 23:41 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท