ชีวิตที่พอเพียง 4483. บันทึกการเข้าโรงพยาบาล  ๑๑. วันที่สิบเอ็ด ๖ พฤษภาคม ๒๕๖๖ 


 

วันเสาร์    แต้วนอนเฝ้าสองคืนซ้อน ศุกร์เสาร์      

คืนวันที่ ๕ ต่อเช้าวันที่ ๖ นอนหลับสบายยิ่งกว่าคืนก่อน   เข้านอน ๒๐.๓๐ น. ตื่น ๕.๓๐ น.   โดยตอนที่พยาบาลเข้ามาเปลี่ยนถุง CBI   ถ่ายน้ำล้างกระเพาะปัสสาวะออกจากถุงเก็บ   และให้ยา Meropenam iv drip ผมหลับๆ ตื่นๆ 

ใต้กลับไปสิงคโปร์เช้านี้    และแจ้งความประสงค์ออกค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลให้    มีคนเป็นห่วงผมและหมออมรา เรื่องคนดูแลและค่าใช้จ่าย    ที่จริงๆ แล้ว ลูกๆ เขาจัดการได้   และเงินออมของหมออมราและของผมก็ยังพอมี  และน่าจะเพียงพอไปตลอดชีวิต   ไม่น่าจะเดือดร้อน

ตอนเช้าอ่านหนังสือ Experiential Learning  ใน iPad mini ได้รสชาติกว่าวันก่อนๆ     

แต้วถามเพื่อนที่เป็นหมอ ยูโร ที่จังหวัดตรัง ที่เคยเป็นเพื่อนที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ชื่อวีระชัย    เขาโทรศัพท์มาคุยยืดยาว ให้ข้อมูลดีมาก    แล้วแต้วค้นหาข้อมูลต่อเรื่องการให้ยา BCG immunotherapy   ได้ แนวทางการรักษาโรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะเพื่อประกอบการเบิกจ่ายค่าชดเชยการบริการทางการแพทย์ ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ให้รายละเอียดดีมาก   

๙ น. เศษ คุณบรรจง วิมลทรัพย์ เพื่อนสมัยเรียนชั้นมัธยมที่โรงเรียนศรียาภัย จังหวัดชุมพร โทรศัพท์ถามข่าว   โดยทราบข่าวการเข้าโรงพยาบาลของผมจากเพื่อนอีกคนหนึ่ง ชื่อประชุม   แต้วบอกว่ามีเพื่อนที่ชุมพรส่งของไปเยี่ยมที่บ้าน    เดาว่าเป็น รอ. อาลักษณ์ อนุมาศ    ต้องไลน์มาบอกว่า มีคนส่งข้าวเหนียวมะม่วงไปให้ที่บ้าน ไม่แสดงตัว โดยเอาไปฝากยามไว้ 

๙.๔๐ น. คุณหมอวศินมาเยี่ยม ยืนยันว่าวันนี้จะลองยกเลิก CBI   หากปกติดี พรุ่งนี้จะเอาสาย Foley Catheter ออก   หากผมถ่ายปัสสาวะเองได้ ก็จะให้กลับบ้านในวันจันทร์   คุณหมออธิบายการรักษาหลังจากนั้นอย่างละเอียดมาก โดยแต้วนั่งฟังและซัก    หลักการคือ ให้ BCG ๒ - ๔ สัปดาห์หลังผ่าตัด    โดยคนไข้ทั่วไปผลชิ้นเนื้อจะออกภายใน ๒ สัปดาห์   หมอจะนัดคนไข้มาฟังผลชิ้นเนื้อหลังผ่าตัด ๒ สัปดาห์ และให้ BCG ในวันนั้นเลย    แต่ผลชิ้นเนื้อของผมออกภายในไม่ถึง ๒ วัน 

ตกลงกันว่า การมาให้ ครั้งแรกจะทำเรื่องเข้าอยู่ในโรงพยาบาล ๑ วัน   โดยมาเช้ากลับเย็น  แต่เสียค่าห้อง ๑ วัน   

๑๐.๐๕ น. บพ. มาทำความสะอาดบริเวณอวัยวะเพศ 

เพราะมีคนเมตตาหรือเป็นห่วงมาก    โดยเฉพาะเพื่อนสนิท และที่ทำงานมูลนิธิด้วยกัน และรู้ว่าผมไม่ใช่คนมีเงินมาก    แต่ต้องรับภาระค่าดูแลทั้งภรรยาและตนเอง    จึงมีคนไปพูดกับใต้ ทำให้ใต้รู้สึกเดือดร้อนว่าไม่ได้หาคนมาดูแลแม่   เรื่องความรู้สึกของคนรอบข้างผู้ป่วยที่เป็นเรื่องละเอียดอ่อนนี้ เกิดขึ้นอยู่เสมอ   และผมพยายามเรียนรู้เรื่อง socio-emotional dimension นี้       

ความดันโลหิต 141/81,  138/79, 131/71,  139/76,   

๑๐.๓๐ น. พยาบาลมาเอาถุงและสาย CBI ออก    ผมต้องดื่มน้ำให้มากขึ้น   

อ่านหนังสือ Experiential Learning จบเวลา ๑๕ น.    ผึ้งมาเยี่ยม ๑๖ น.    ตอน ๑๗.๓๐ น. เห็นลิ่มเลือดเล็กๆ ในสายสวนปัสสาวะ  ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติ   หมอวศินบอกว่า แม้กลับไปบ้าน ถ่ายปัสสาวะออกมาก็อาจมีก้อนเลือดแบบนี้ได้   

หมอวิโรจน์ น้องชายโทรมาถามความคืบหน้า ตอนทุ่มเศษๆ    

วิจารณ์ พานิช

๗ พ.ค. ๖๖

 

ห้อง ๑๖๐๒   อาคารเฉลิมพระเกียรติ    โรงพยาบาลศิริราช 

 

  

หมายเลขบันทึก: 713100เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2023 17:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2023 17:11 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เพิ่งมีโอกาสมาติดตามอ่านค่ะ ขอบพระคุณอาจารย์ที่บันทึกรายละเอียดต่างๆเสมอมา เป็นแบบอย่างที่ดีมากๆค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท