ชีวิตที่พอเพียง 4481. บันทึกการเข้าโรงพยาบาล  ๑๐. วันที่สิบ ๕ พฤษภาคม ๒๕๖๖  วันแห่งข่าวดี


 

วันศุกร์   ต้องมาเฝ้า ๙ - ๑๗ น.   กลางคืนแต้วนอนเฝ้า      

คืนวันที่ ๔ ต่อเช้าวันที่ ๕ พฤษภาคม เป็นคืนที่ผมนอนหลับสนิท    หลับอย่างมีความสุขที่สุด    โดยใต้นอนเป็นเพื่อน เข้านอน ๒๐.๓๐   ตื่นบ้างตอนพยาบาลมาให้ยาปฏิชีวนะ Meropenam 1gm. iv drip หรือตอนมาเปลี่ยนถุงน้ำเกลือ CBI    แต่ก็หลับต่ออย่างรวดเร็ว     drip ยาปฏิชีวนะอยู่ ๓ ชั่วโมงเขาก็มาเอาออก โดยผมไม่รู้เรื่องเลย   

ตื่นตีห้า ไปเข้าห้องน้ำ ถ่ายอุจจาระได้ดี   พยาบาลมาเจาะเลือดตรวจ CBC, BUN, Creatinine, Electrolyte แบบเมื่อวาน    ความดันโลหิต ๑๗๐/๘๙   ไม่มีไข้  

นั่งอ่านเอกสารประชุมสภาสถาบันอาศรมศิลป์   การที่ผมมีวัตรปฏิบัติตื่นขึ้นมาทำงานตั้งแต่เช้ามืด น่าจะแปลกสำหรับคนหนุ่มสาว     พยาบาลแสดงความแปลกใจ   

๘ น. อ. หมอประสิทธิ์ วัฒนาภา มาเยี่ยม  คุยเรื่องงานมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล    และงานของโรงพยาบาลจุฬาภรณ์    อ. หมอสิทธิพร ศรีนวลนัด เจ้าของไข้เข้ามาเวลาราวๆ ๘.๑๐ น. คุยกัน ๓ คนราวๆ ๑๕ นาที    แล้วคุยกับ อ. หมอประสิทธิ์ต่อ

ข่าวดีคือ ผลการตรวจชิ้นเนื้อที่ตัดวันที่ ๓ พฤษภาคม ไม่พบเซลล์มะเร็ง     แต่วันกลับบ้านต้องชลอไปอีกวันสองวัน   เป็นวันจันทร์หรืออังคาร   โดยจะเอาน้ำล้างกระเพาะปัสสาวะ CBI ออกวันพรุ่งนี้    ดูว่าผมถ่ายปัสสาวะเองได้หรือไม่   หากเรียบร้อยก็ให้กลับวันจันทร์    

อ. หมอประสิทธิ์ บอกว่าได้จัดเตรียมยา BCG ที่เป็น immunotherapy ไว้ให้ผมแล้ว ๓๐ โด๊ส    เพราะยานี้ขาดตลาดทั่วโลก    อ. หมอสิทธิพรบอกว่าจะนัดให้ยา immunotherapy ต่อไป     และแนะนำให้ผมคอยบีบปลายสายสวนบ่อยๆ เพื่อกันลิ่มเลือดมาอุดปลายท่อ   

คุณหมอวศิน แพทย์ประจำบ้านมาเยี่ยมก่อน ๙ น.  บอกว่าจะให้ BCG หลังแผลหายเรียบร้อยดี    มีรายละเอียดวิธีรักษามะเร็งกระเพาะปัสสาวะที่ (๑) 

๑๐๔๐ น. อ. หมอเจี๊ยบ ภัทรวลัย ตลึงจิตร มาเยี่ยมและอาสามาเฝ้าให้อีก    พอดียาปฏิชีวนะ iv drip หมด    ผมจึงได้รู้จาก อ. หมอเจี๊ยบว่า ยา Meropenam นี้เป็นยาไฮโซ   ท่านบอกว่าที่แผนกสูตินรีเวช ไม่ค่อยใช้ยานี้   เพราะมันแพง    ผมได้รับยานี้มาตั้งแต่วันที่ ๓ ที่ถูกต้องคือ ให้ ๑ กรัม วันละ ๓ ครั้ง ทุกๆ ๘ ชั่วโมง 

๑๓.๐๐ - ๑๖.๒๐ น. ประชุมสภาสถาบันอาศรมศิลป์

อ. หมอปรีดาส่งรายงานผลพยาธิวิทยาของชิ้นเนื้อมาให้    จึงรู้ว่า เมื่อวันที่ ๓ อ. หมอสิทธิพรตัดชิ้นเนื้อถึง ๖ จุด   เพื่อส่งตรวจ    ผลคือไม่มีเซลล์มะเร็ง    เรื่องการตีความผลเช่นนี้ คนเรามักบอกว่าผมไม่มีมะเร็งกระเพาะปัสสาวะอยู่นอกจากก้อนที่ตัดไป     ซึ่งเป็นข้อสรุปที่ผิด และนำสู่ความประมาท   ข้อสรุปที่ถูกต้องคือ จากการตัดชิ้นเนื้อไปตรวจ ๖ ที่ ไม่พบมะเร็ง    จึงอาจสันนิษฐานได้ว่า น่าจะไม่มีมะเร็งที่บริเวณอื่นๆ ในกระเพาะปัสสาวะ    ย้ำคำว่า “น่าจะ”    คือไม่สามารถสรุปแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ได้   

อ. ประภาภัทร และคณะรวม ๔ คน (อ. ธีรพล, ครูต้อย, ครูเอก) มาเยี่ยมตอนเย็น พร้อมของฝากจากเดนมาร์ค    อ. ดร. อ้อ พนารัตน์ วิศวเทพนิมิตร รองคณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ สบช. มาเยี่ยมแทนท่านคณบดีซึ่งป่วยมาเองไม่ได้   มากัน ๙ คน   อาจารย์ ๔  นศ. ปี ๓ จำนวน ๕ คน    ตรงมาจากการออกพื้นที่    ในอาจารย์ ๔ คนเป็น ดร. อ้อย นิภาพร ที่เป็นเพื่อนเรียนปริญญาเอกด้วยกันกับผึ้ง   เขาแวะตรวจ ATK ก่อนจะขึ้นมาเยี่ยม (ผึ้งเล่าตอนหลัง) 

วันนี้ความดันโลหิตอยู่ระหว่าง 140-160 / 90-100   ตอนเย็นได้รับยาลดความดันโลหิตเพิ่มคือ Manidipine (20 mg) ½ tab  วันละครั้ง

วิจารณ์ พานิช

๖ พ.ค. ๖๖

ห้อง ๑๖๐๒   อาคารเฉลิมพระเกียรติ    โรงพยาบาลศิริราช 

 

  

หมายเลขบันทึก: 713079เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2023 16:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2023 16:47 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท