ณ อีต่อง ทองผาภูมิ ชุมชนกลางสายหมอก (3) จุดชมวิวทางขึ้นเหมืองปิล็อก กม.12


ณ อีต่อง ทองผาภูมิ ชุมชนกลางสายหมอก (3) จุดชมวิวทางขึ้นเหมืองปิล็อก กม 12

บ้านอีต่อง ตั้งอยู่ท่ามกลางหุบเขาและสายหมอก สุดเขตชายแดนไทย-เมียนมาทางทิศตะวันตก ในอำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี โดยอยู่ห่างจากกรุงเทพฯเป็นระยะทาง 340 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 5 ชั่วโมง

การเดินทางจากกรุงเทพฯ โดยรถบัสปรับอากาศ ใช้เส้นทางนนทบุรี - กรุงเทพฯ - นครปฐม - ท่าเรือพระแท่น - กาญจนบุรี - น้ำตกไทรโยคน้อย เป็นระยะทาง 186 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมง

แวะรับประทานอาหารกลางวันที่ร้านอาหารบริเวณสถานีน้ำตก น้ำตกไทรโยคน้อย 

สถานีรถไฟน้ำตก เดิมชื่อ สถานีท่าเสา อยู่ในเส้นทางรถไฟสายใต้ หรือทางรถไฟสายตะวันตก โดยเป็นสถานีรถไฟปลายทางสำหรับการเดินรถเชิงสังคมมาถึงแค่สถานีนี้ ซึ่งเป็น 1ใน 6 สถานีรถไฟของเส้นทางนี้ที่เป็นระดับสถานีชั้น 2 สถานีน้ำตกสร้างในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เปิดเดินรถครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 กรกฏาคม พ.ศ. 2501 ในช่วงที่ 3 ของการฟื้นฟูเส้นทางรถไฟสายน้ำตก

เพื่อความสะดวกในการเดินทางขึ้นไปที่บ้านอีต่องการเดินทางต่อจากนี้จึงเปลี่ยนเป็นรถตู้ เดินทางจากสถานีน้ำตกไทรโยคน้อยถึงตลาดทองผาภูมิระยะทางประมาณ 82 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงเป็นช่วงที่สามารถแวะร้านกาแฟหรือปั๊มน้ำมันได้

หลังจากนั้นการเดินทางขึ้นสู่บ้านอีต่องตลอดเส้นทางจะเป็นทางลาดยางอย่างดี มีเพียงบางช่วงเท่านั้นที่มีการซ่อมพื้นถนนที่ชำรุด ระยะทางจากตลาดทองผาภูมิถึงบ้านอีต่องเป็นระยะทางประมาณ 70 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1ชั่วโมง 30 นาที ทิวทัศน์สองข้างทางเป็นภูเขาสลับซับซ้อนสวยงาม บางช่วงสามารถมองเห็นทิวทัศน์ของเขื่อนวชิราลงกรณ์ แม้จะเป็นช่วงเวลาบ่ายแต่ยังมีหมอกจางๆคลอเคลียอยู่ตามภูเขาและยอดไม้

จุดชมวิวทางขึ้นเหมืองปิล็อก กม.12 อยู่ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ โดยอยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯประมาณ 8 - 9 กิโลเมตร ตั้งอยู่บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 12 ก่อนถึงที่ทำการอุทยานฯ เป็นจุดแวะพักก่อนถึงบ้านอีต่อง ณ จุดนี้สูงจากระดับน้ำทะเล 738 เมตร

บนถนนทองผาภูมิ - บ้านอีต่อง ก่อนถึงจุดชมวิวทางขึ้นเหมืองปิล็อก กม.12 ประมาณ 1กิโลเมตร จะมีป้ายเตือนให้ทราบก่อน ต่อมาที่ริมถนนทางซ้ายมือมีป้ายจุดชมทิวทัศน์อยู่ด้านหน้า มีที่ให้จอดรถหน้าศาลาและบริเวณรอบๆ สามารถแวะพักรถ ชมทิวทัศน์เขื่อนวชิราลงกรณ์ แวะถ่ายภาพ มีห้องน้ำบริการ และมีจุดรับสัญญาณโทรศัพท์บริการด้วย

หลังจากแวะชมวิวทิวทัศน์ที่กม.12 พอหายเหนื่อยแล้วก็ออกเดินทางสู่บ้านอีต่องต่อไป หลังจากผ่าน 399 โค้งมาแล้ว ก็มาถึงบ้านอีต่องที่ซ่อนตัวอยู่ในหุบเขาหลังม่านหมอก เป็นเวลาเกือบ 17.00 น. เมื่อนำสัมภาระเข้าที่พักเสร็จ  ฝนก็ตกลงมาพอดี การเดินทางไปชมพระอาทิตย์ตกที่เนินช้างศึกจึงต้องเปลี่ยนแผนไปเช้าวันพรุ่งนี้แทน จึงมีเวลาพักผ่อนหลังการเดินทางยาวไกลสู่บ้านอีต่อง คนท้องถิ่นบอกว่าเป็นเรื่องปกติของบ้านอีต่องที่จะมีฝนตกลงมาเมื่อใดก็ได้  ไม่นานนักฝนก็เริ่มซา เราจะได้ไปเดินเล่นในชุมชนบ้านอีต่องกันค่ะ

ขอขอบคุณ

  • หน่อยทัวร์ท่องเที่ยว ผู้จัดทริปบ้านอีต่อง เหมืองปิล็อก และบริการอย่างดีเยี่ยมตลอดการเดินทาง
  • มิตรภาพดีๆและน้ำใจไมตรีจากเพื่อนร่วมเดินทางทุกท่าน

หมายเลขบันทึก: 713077เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2023 14:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2023 11:16 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท