ชีวิตที่พอเพียง 4479. บันทึกการเข้าโรงพยาบาล  ๙. วันที่เก้า ๔ พฤษภาคม ๒๕๖๖  อีกวันแห่งความเจ็บปวด


 

วันพฤหัส    ใต้เฝ้าทั้งวันและคืน   

ดังเล่าแล้ว ว่าคืนวันที่ ๓ ต่อเช้าวันที่ ๔ พฤษภาคม ผมมีไข้ขึ้นสูงขึ้นเรื่อยๆ จนตอน ๕.๓๐ น. วัดได้ ๓๘.๗    พยาบาลเอาถุงเย็นมาให้ประคบหน้าผาก    เจาะเลือดไปตรวจหน้าที่ไต  และอีเล็กโทรไลท์    ผมถามว่าเช้านี้ขออาบน้ำเองได้ไหม ได้คำตอบว่า ให้พยาบาลเช็ดตัวให้ดีกว่า            

ตอนเช้าความดันโลหิต ๑๔๐/๘๙   ไปถ่ายอุจจาระตอนเจ็ดโมงเช้า     ไม่มากและไม่คล่อง ทั้งๆ ที่กินยาระบาย     หมอผู้ชายสวมชุดน้ำเงินทีมงานของ อ. หมอสิทธิพร ชื่อ นพ. วศิน มาเยี่ยม    อธิบายเรื่อง chemotherapy ด้วย MMC เมื่อวาน    ว่าเพื่อป้องกันฝุ่นเซลล์หรือ particles จากการตัดชิ้นเนื้อฟุ้งกระจายไป   ให้ครั้งเดียวหลังการผ่าตัด   บอกว่ายา BCG ที่เป็น immunotherapy มี    จะให้สัปดาห์ละครั้ง เป็นเวลา ๖ สัปดาห์   

ใต้มา ๙ น.   และจะอยู่ถึงพรุ่งนี้เช้า     ถึงเที่ยง เกิดอาการปวดเบ่ง ๓ ครั้ง   ซึ่งหมายความว่ามีก้อนเลือดหรือมูกไปอุดปลายท่อ catheter    ครั้งแรกพยาบาลมามิ้วไล่น้ำในสายก็หาย   สองครั้งหลังหายเอง   แต่ผมก็กดกริ่งเรียกพยาบาลทุกครั้ง    

อาการปวดเบ่งเกิดเป็นระยะๆ    แต่ละครั้งทรมานมาก   ต้องตามพยาบาลมาจัดการทำให้เกิดแรงดูดกึ่งสูญญากาศในสายสวน (เรียกว่ามิ้ว) จึงคลายปวด    ครั้งสุดท้ายราวๆ ๑๔.๐๐ น. ตกลงกันให้ตามหมอมา irrigate    ไม่นานแพทย์ประจำบ้านมา irrigate พบว่าดันน้ำเข้าไปได้   แต่ดึงไม่ออก หรือออกยากมากและออกเพียงเล็กน้อย    คุณหมอเก่งมาก ได้ดูดน้ำใน balloon ของ Foley Catheter ออก    แล้วสวนล้างใหม่    คราวนี้ได้ก้อนเลือดมากมาย    ล้างจนใสก็คา Foley Catheter ไว้ดังเดิม    และทำ CBI โดยปล่อยน้ำเข้าอย่างเร็ว    ตอน irrigate นี้เป็นตอนที่ทรมานมาก   ได้ประสบการณ์แบบนี้เป็นครั้งแรกในชีวิต 

เวลา ๑๓.๓๐ - ๑๕.๒๐ น. ผมประชุม PMAC TOC ออนไลน์ เพื่อร่วมกันพิจารณาปัญหา cohost กลุ่ม PHM    ได้เรียนรู้มาก ทีมไทยต้องไปหาทางแก้ปัญหาในการประชุมที่ มงเทรอซ์  สวิตเซอร์แลนด์ วันที่ ๑๖ – ๑๘ พฤษภาคม   

ระหว่างนี้คุณหมอสมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ เอาไอศครีม  และขนมเค้กชั้นเยี่ยม ยี่ห้อ Montagn  ที่หลานสาวทำขายมาฝาก   พร้อมบะหมี่เป็ดลาดพร้าวของโปรดของผม   

นพ. วิชัย น้องชาย โทรมาถามว่า ชิ้นเนื้อที่ตัดออกมาเมื่อวันที่ ๒๗ ตรงปลายติ่งมีเซลล์มะเร็งไหม    ผม ไลน์ไปบอก อ. หมอปรีดา   ให้ช่วยถาม อ. หมอมงคล พยาธิแพทย์ที่เป็นผู้อ่านชิ้นเนื้อ

สักครู่ อ. หมอปรีดา โทรมาคุย หลากหลายเรื่อง    คำตอบคือไม่มี

ตอนเย็นมียาปฏิชีวนะที่ต้องให้ drip ทางหลอดเลือด ๓ ชั่วโมง     ตอนเย็นไม่มีไข้   

๖ โมงเย็น ทีมโรงเรียนรุ่งอรุณและสถาบันอาศรมศิลป์มาเยี่ยม    นำโดย อ. ประภาภัทร และ อ. ธีรพล นิยม    อ. วรนิษฐ์ วรพรธัญพัฒน์   และ ครูเอก ปิยสิทธิ์ เหมือนแก้ว    คุยกันราวๆ ครึ่งชั่วโมง    อ. ประภาภัทรบอกว่า มาดูให้เห็นกับตาว่าพรุ่งนี้เป็นปนะธานการประชุมสภาสถาบันอาศรมศิลป์ได้ 

๑๘.๔๕ น. ทีมคณะพยาบาลศาสตร์ สบช. นำโดย อ. อ้อ ดร. พนารัตน์ วิศวเทพนิมิตร  เจ้าหน้าที่  และ นศ. ปี ๓ ที่ไปออกชุมชน รวม ๙ คน มาเยี่ยม   คุยกันเรื่องวิทยาลัยทำหน้าที่ผู้นำสร้างระบบสุขภาพปฐมภูมิของแต่ละพื้นที่   

เข้านอน ๒๐.๓๐ น.   คืนนี้ใต้นอนเป็นเพื่อน     

วิจารณ์ พานิช

๕ พ.ค. ๖๖

ห้อง ๑๖๐๒   อาคารเฉลิมพระเกียรติ 

 

หมายเลขบันทึก: 713053เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2023 18:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2023 18:09 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท