วันไหม่ประชาธิปไตยไทย (New days of Democracy in Thailand)


ที่ผ่านมาผมก็ได้เขียนเกี่ยวกับการเมืองและประชาธิปไตยของไทยมาหลายเรื่อง แต่ยังมีหลายเรื่องที่ไม่ได้เขียน และวันนี้ขออนุญาตเขียนเกี่ยวกับการตั้งรัฐบาลาใหม่ของไทยครับ แม้จะว่าคะแนนอย่างเป็นทางการยังไม่ประกาศ แต่ก็เชื่อว่าไม่น่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงมากนัก 

ก่อนอื่นก็ขอแสดงความยินดีกับทุกคะแนนเสียงที่ออกมาใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่ว่าท่านจะเลือกพรรคไหน และฝ่ายใด เพราะการเลือกตั้งเป็นกิจกรรมเบื้องต้นที่สำคัญของการเป็นประชาธิปไตยครับ แม้จะถูกมองว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะยังไม่บริสุทธ์ยุติธรรมเท่าที่ควรก็ตาม ซึ่งเรื่องนั้นก็ให้เป็นไปตามกติกาและผู้มีอำนาจเรื่องนี้เป็นผู้ทำหน้าที่ต่อไปครับ แม้ว่าเราจะคลางแคลงใจในการทำหน้าที่ขององค์กรเหล่านี้อยู่ก็ตาม 

จากผลการเลือกตั้ง (อย่างไม่เป็นทางการ) ขณะนี้แสดงให้เห็นว่าประชาชนอยากเห็นการเปลี่ยนแปลง และอยากได้รัฐบาลจากขั้วการเมืองใหม่ คือ ถ้าจะนับเสียงจากฝ่ายค้านเดิมนั้นมีคะแนนรวมกันมากกว่า 300 เส่ียง ซึ่งถ้าเป็นการตั้งรัฐบาลโดยกติกาสากล และที่เราเคยมีมา ยกเว้นรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ซึ่งกำหนดให้วุฒิสมาชิก หรือ สว. มีอำนาจในการเลือกนายกรัฐมนตรีด้วยนั้น 300 เสียงก็เกินครึ่งเพียงพอในการตั้งรัฐบาลได้อย่างสบายๆ ครับ แต่ด้วย สว. 250 นี่เองที่เป็นโจทย์ของการเมืองไทยในปัจจุบัน จึงเริ่มมีข้อเสนอจากนักวิชาการ และสื่อมวลชนบางท่านว่าควรเชิญพรรคภูมิใจไทยเข้ามาร่วมเป็นรัฐลบาลด้วย จะได้ปิดสวิทย์ สว. พร้อมกับตั้งธงว่าพรรคภูมิใจไทยเป็นตัวแปรสำคัญในการตั้งรัฐบาลครั้งนี้ ซึ่งผมไม่เห็นกับข้อเสนอดังกล่าวครับ เพราะ

            1. ถ้าฝ่ายค้านเดิมทำเช่นนั้นก็เท่ากับเป็นการทรยศต่อเสียงของประชาขนที่อุตส่าห์แสดงออกถึงการมอบหมายให้พรรคฝ่ายค้านเดิมเป็นรัฐบาล แล้วยังจะเอาพรรคที่เคยร่วมรัฐบาลเก่ามาร่วมรัฐบาลด้วยนั้น น่าจะเป็นสิ่งที่ไม่พึงกระทำอย่างยิ่งครับ 

            2. การตั้งรัฐบาลครั้งนี้เป็นบทพิสูจน์จุดยืนของ สว. เป็นอย่างดี กล่าวคือที่ผ่านมาหลายฝ่ายกล่าวหา สว. ว่าเป็นนั่งร้านให้เผด็จการที่ตั้งตนเองมาบ้าง ไม่มีเห็นหัวประชาชนหรือประโยชน์ส่วนรวมบ้าง ไม่มีจุดยืนทางการเมืองบ้าง ฯลฯ ดังนั้นการโหวตนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้จะเป็นบทพิสูจน์ว่าท่าน สว. เหล่านั้นเป็นไปตามที่ถูกกล่าวหาหรือไม่ เพราะจากผลการเลือกตั้งครั้งนี้แสดงให้เห็นชัดเจนแล้วว่าประชาชนส่วนใหญ่ต้องการให้ฝ่ายไหนเป็นรัฐบาล แต่ถ้าพรรคที่ชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ยังเชิญพรรคภูมิใจไทยมาร่วมรัฐบาลใหม่เพื่อให้มีเสียงมากพอโดยไม่ต้องอาศัยเสียงของ สว. ก็จะทำให้สังคมไม่รู้ธาตุแท้ของ สว. เป็นแบบไหน ทั้งคนที่โหวตสวน และโหวตให้รัฐบาลใหม่ครับ ดังนั้นฝ่ายที่ชนะเลือกตั้งควรตั้งรัฐบาลเฉพาะฝ่ายตนครับ และ ท่าน สว. ก็เพียงงดออกเสียง หรือลาป่วย (ทุกเรื่องตลอดไป) เท่านั้นก็เท่ากับว่าท่านเคารพเสียงประชาชนแล้วครับ

            3. การที่ฝ่ายชนะเลือกตั้งจัดตั้งรัฐบาลโดยรวมเสียงเฉพาะฝ่ายค้านเดิมก็จะเป็นสถานการณ์และโอกาสที่ท่าน พล.เอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้แสดงออกถึงการเคารพเสียงประชาชน โดยท่าน หรือ/และลิ่วล้อจะไม่พยายามจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎร แล้วรอการเติบโตภายหลังตามที่ ศ.​ ดร. วิษณุ เครืองาม ให้ความเห็นเอาไว้ก่อนมีการเลือกตั้งนะครับ 

ท้ายนี้ผมเชื่อว่าการตั้งรัฐบาลครั้งนี้จะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของการเมืองไทยตลอดไปครับ ถ้าฝ่ายที่ชนะเลือกตั้งจัดตั้งรัฐบาลโดยรวมเสียงเฉพาะฝ่ายค้านเดิมด้วยกันเท่านั้น แต่ถ้ายังจะเชิญฝ่ายรัฐบาลเดิมบางพรรคมาร่วมเป็นรัฐบาล อยู่ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใด การเมืองไทยก็จะไม่มีทางออกจากวังวลน้ำเน่าเดิมๆ ครับ

สมาน อัศวภูมิ

15  พ.ค. 2566

หมายเลขบันทึก: 712765เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2023 10:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2023 06:10 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณในความเห็นที่ผมคิดว่าสร้างสรรค์ และเป็นนิมิตรหมายที่ดีของคนรุ่นต่อไป อย่างน้อยฝ่ายไหนๆ ที่เห็นแย้งก็ต้องอดทนหน่อยครับ รอเวลาอีกสี่ปีข้างหน้าที่จะเปลี่ยนเป็นอย่างอื่นก็ได้ ขออย่าได้ใช้กำลังเข้าแก้ไขกันอีกเลย ฝ่ายที่ชนะก็ขออย่าได้ชะล่าใจ หรือเอาแต่ใจตัวเอง ลิ่วล้อหรือคนในกำกับของพรรคการเมืองใด ข้าราชการทั้งทหารหรือพลเรือนก็ขอให้ทำหน้าที่ของตน อย่าได้เกี่ยงหรืออ้างเหตุผลที่จะทำหรือไม่ทำสิ่งใดตามอำเภอใจ ฝ่ายตุลาการก็เที่ยงธรรมอย่างสุดความสามารถ และผดุงความยุติธรรมอย่างถึงที่สุด ประชาชนก็อย่าก่อม็อบที่ไร้เหตุ หรือขาดจริยธรรม เป็นเพราะไม่พอใจในเรื่องของตัวเองเท่านั้น ก็ขอให้เห็นแก่ประโยชน์ของพลเมือง รัฐบาล.. เมื่อทำอะไรไม่สำเร็จ ก็ขอร้องว่าอย่าตีโพยตีพายโทษนั่นโทษนี่ กลายเป็นการแก้ตัวหรือเพ่งโทษของคนอื่นอีกเลยนะครับ ขอบคุณที่มีความคิดเห็นชี้นำในทางที่ดี….วิโรจน์ ครับ

ขอบคุณสำหรับความเห็นครับ ท่านพูดถูกครับ เราไม่มีเวลาทะเลาะกันอีกแล้ว ประเทศบอบซ้ำมากพอแล้ว สงสารคนที่จะดูแลประเทศต่อไปครับ ของคุณครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท