ชีวิตที่พอเพียง 4456. เตรียมจัด PMAC 2024 Geopolitics and Health Equity in an Era of Polycrises – 12. ประชุมเตรียมการที่โตเกียว ๖. กินเลี้ยง


 

งานแรกPMAC เลี้ยง ศาสตราจารย์ Keizo Takemi ค่ำวันที่ ๒ เมษายน ๒๕๖๖ ที่ร้านอาหารเนื้อย่างเกาหลี ที่ได้รับเรทติ้ง ๕ ดาว    อร่อยทั้งเนื้อย่าง ประกอบคำอฺบายของ ศ. Keizo   อดีต รมช. สาธารณสุขของญี่ปุ่น และเป็น สว. พื้นที่โตเกียวหนึ่งในสองคนมา ๗ สมัย   แต่ที่อร่อยกว่าคือการพูดคุยระหว่างท่านกับคุณหมอสุวิทย์ วิบุลผลประเสริฐ 

ผมได้เรียนรู้ข่าวร้ายเรื่องโอกาสเกิดสงครามโลกครั้งที่ ๓    ที่ ศ. เคโซะทำนายว่าจะเกิดในปี ค.ศ. 2027 จากการที่จีนบุกไต้หวัน   เพราะตอนนี้จีนกำลังเตรียมอาวุธยุทโธปกรณ์    ไต้หวันอยู่ห่างญี่ปุ่นเพียง ๔๐ ก.ม.   ญี่ปุ่นในปัจจุบันจ่ายงบประมาณทหารเพิ่มถึง ๓ เท่า   

ข่าวดีมีมากกว่า     เอกชนญี่ปุ่นตั้งมหาวิทยาลัย University of International Health and Welfare รับ นศ. ๑๕๐ คนเมื่อ ๕ ปีที่แล้ว    ในจำนวนนี้ ๒๐ คนเป็น นศ. ต่างชาติที่ได้รับทุน   ๓ คนเป็นเวียดนาม เรียนดีมาก อยู่ใน top ten   ผมสะท้อนคิดว่า การที่เขาไม่ได้เปิดรับ นร. ไทย บอกอะไรเรา      

ท่านเอ่ยว่า ญี่ปุ่นสนับสนุน Asian Health Initiative   ผมกลับมาค้น    พบว่ามี Asian Health Initiative มากมายหลากหลายการริเริ่ม   อันที่ท่านพูดถึงน่าจะเป็น อันนี้    ซึ่งผมนึกในใจว่า ทีม สบช. น่าจะเข้าไปศึกษาและติดต่อทางญี่ปุ่นขอเข้าร่วม   เพื่อแสวงความร่วมมือด้านการยกระดับ สุขภาพปฐมภูมิ 

ท่านแอ่ยถึง Tsinghua University Global Health   ว่านำโดย Magaret Chan    ผมกลับมาค้น    พบบทความ World Health Forum 2022 at Tsinghua University   ที่มองมุมหนึ่ง เป็นคู่แข่งของ PMAC     แต่จริงๆ แล้ว เป็นคู่ร่วมมือมากกว่า คือเราควรใช้สาระที่เขาประชุมเป็น input แก่ PMAC   เว็บไซต์ของ World Health Forum คือ https://vsph.tsinghua.edu.cn/en/World_Health_Forum.htm    

ค้นพบเว็บไซต์ของ World Health Summit ที่การประชุมปีนี้จัดที่ เบอร์ลิน ในเดือนตุลาคม และจัดใหญ่กว่า PMAC มาก    และยังมี Asia Summit on Global Health ด้วย   โดยจัดเชิงธุรกิจ เก็บค่าลงทะเบียน 

ผมได้เรียนรู้ว่า ญี่ปุนมีโรงเรียนแพทย์ถึง ๘๓ แห่ง   เวลานี้มีแพทย์ ๘๓,๐๐๐ คน   ผลิตพยาบาลปีละ ๖ พันคน   ปัญหาคือ พยาบาลมีช่วงปฏิบัติวิชาชีพเฉลี่ยคนละ ๑๐ ปีเท่านั้น   ส่วนทันตแพทย์มีจำนวนมากเกินไป    เขาจึงรับ นศ. ต่างชาติมาเรียน เพื่อป้อนให้โรงเรียนทันตแพทย์มีงานทำ   

เนื้อย่างเกาหลีที่ร้านนี้ปรุงรสมาเสร็จ    ไม่มีน้ำจิ้ม แต่มีผักช่วยให้กินอร่อยขึ้น  ยิ่งมีไวน์ชิลี กับไวน์ปอร์ตุเกศ เลือกโดยท่านคณบดี ปิยะมิตร ศรีธราด้วยแล้ว รสชาติไม่มีใดเทียม   เริ่มจากลิ้นย่าง  เขาแนะนำว่าเนื้อย่างเกาหลีชิ้นหนา ให้ย่างจนสุกดีจริงๆ จึงจะอร่อย    รวมแล้วน่าจะมีเนื้อ ๗ - ๘ แบบที่เสริฟทีละแบบ   ชื่อร้าน Onuki                

งานเลี้ยงต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุมของ PMAC เย็นวันที่ ๓ เมษายน ๒๕๖๖   ที่ภัตตาคาร Jam Orchestra Ichigaya อยู่ใกล้สถานีรถไฟ Ichigaya   และใกล้โรงแรมที่พัก    อยู่บนอาคารชั้น ๒   จริงๆ แล้วเป็นที่จัดเลี้ยงงานแต่งงาน     อาหารมาทีละอย่าง    แบ่งกันกินแบบไทย    อ. หมออุดม คชินทร เป็นผู้กล่าวขอบคุณแขก เป็นที่ครื้นเครง   

ที่จริงค่ำวันที่ ๔ เมษายน ก็มีรายการเลี้ยงหลายรายการ ผมขอตัวทำงานอยู่ในห้องพัก    กินอาหารง่ายๆ ที่เตรียมไป 

วิจารณ์ พานิช

๖ เม.ย. ๖๖

 

1 ค่ำวันที่ 2 เมษายน ๒๕๖๖ ในร้านอาหาร

2 ที่หน้าร้าน ก่อนกลับโรงแรม

3 งานเลี้ยง PMAC คืนวันที่ ๓ เมษายน

หมายเลขบันทึก: 712617เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2023 20:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2023 20:26 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท