ประโยชน์และข้อควรระวังของการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่


การฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่เป็นวิธีที่ช่วยป้องกันไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ลดความเสี่ยงของภาวะแทรกซ้อนร้ายแรงและต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล

ข้อเท็จจริงที่ไม่ค่อยมีใครทราบเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่คือประสิทธิภาพของมันจะแตกต่างกันไปในแต่ละปี โดยประสิทธิภาพของวัคซีนขึ้นอยู่กับว่าสายพันธุ์ของไข้หวัดใหญ่ในวัคซีนตรงกับไวรัสที่แพร่ระบาดในช่วงฤดูไข้หวัดใหญ่ได้ดีเพียงใด อย่างไรก็ตามแม้ว่าอาจไม่สามารถป้องกันได้อย่างสมบูรณ์ แต่การฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ยังสามารถลดความรุนแรงของการเจ็บป่วยได้หากคุณติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์ใดก็ตาม การฉีดวัคซีนเป็นประจำทุกปีเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากสายพันธุ์ของไวรัสไข้หวัดใหญ่เปลี่ยนแปลงในแต่ละปี และภูมิคุ้มกันที่ได้รับจากวัคซีนจะลดลงเมื่อเวลาผ่านไป

การฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ไม่สามารถทำให้เกิดไข้หวัดได้ หลายคนเข้าใจผิดว่าวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่สามารถให้เป็นไข้หวัดใหญ่ได้เมื่อฉีด วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่แบบฉีดมีไวรัสหรือส่วนประกอบของไวรัสที่ถูกทำให้หยุดทำงานแล้วซึ่งไม่สามารถทำให้เกิดการติดเชื้อได้ หลังจากฉีดบางคนอาจพบผลข้างเคียงที่ไม่รุนแรง เช่น ปวดบริเวณที่ฉีด มีไข้ต่ำๆ หรือปวดเมื่อยตามร่างกาย แต่โดยทั่วไปแล้วอาการเหล่านี้จะเกิดขึ้นเพียงสั้นๆ และรุนแรงน้อยกว่าการติดไข้หวัดใหญ่จริง

อีกเรื่องที่น่าสนใจของการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่คือสามารถป้องกันอาการหัวใจวายและโรคหลอดเลือดสมองได้ การวิจัยแสดงให้เห็นว่าการได้รับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่อาจลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือดในประชากรบางกลุ่ม เช่น ผู้สูงอายุและผู้ที่มีภาวะหัวใจเต้นผิดปกติอยู่แล้ว ประโยชน์นี้เกิดจากความสามารถของวัคซีนในการลดการอักเสบและป้องกันการติดเชื้อทางเดินหายใจที่อาจทำให้ปัญหาหัวใจแย่ลง

อย่างไรก็ตามคนบางคนก็ไม่ควรได้รับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ แม้ว่าวัคซีนไข้หวัดใหญ่จะแนะนำสำหรับคนส่วนใหญ่ที่มีอายุตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป แต่ก็มีข้อยกเว้นโดยเฉพาะผู้ที่มีอาการแพ้ไข่อย่างรุนแรง เพราะวัคซีนไข้หวัดใหญ่ผลิตโดยการเพาะเชื้อในไข่นั่นเอง

หมายเลขบันทึก: 712600เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2023 14:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2023 14:12 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท