ชีวิตที่พอเพียง 4452. เตรียมจัด PMAC 2024 Geopolitics and Health Equity in an Era of Polycrises – 9. ประชุมเตรียมการที่โตเกียว ๓. การประชุมวันที่สอง  ๔ เมษายน ๒๕๖๖


 

 ช่วงเช้า เป็นการรายงานผลการประชุมกลุ่ม ๓ กลุ่ม หรือ 3 Subthemes จากการประชุมในวันแรก    ที่ Subtheme 1 และ 2 ก้าวหน้าไปมาก    แต่มีการเสนอย้ายประเด็นจาก ST 2 ไปยัง ST 1 และ ST 3   

๑๓ - ๑๕ น. ประชุมกลุ่มอีกครั้ง   กลุ่มที่ ๓ ที่ผมสังกัดจึงไล่กวดเต็มที่    โดยมีสมาชิกใหม่ที่เป็นกำลังสำคัญ ๒ คน คือ คณบดี YY    กับ รศ. นพ. บวรศม ของไทย    นพ. บวรศม ช่วยทำหน้าที่ note taker จึงช่วยให้การถกเถียงเข้ากรอบความคิด ตกลงกันได้ง่ายขึ้น    ได้ร่าง Plenary  และแนวคิดของแต่ละ PS (Parallel Session)   รวม 5 PS   

ตกลงชื่อของ Subtheme 3 ว่า Reimagining Global Health : Decolonization of Global Health Governance    โดยมี 5 Parallel Session ดังนี้

  1. Economics and resource allocation
  2. Knowledge production and utilization
  3. Institution and governance
  4. Gender and sexuality
  5. Migraton of human resources for health and patients

๑๕.๑๕ น. – ๑๗.๑๐ น. กลับมาประชุมร่วมกันในห้องใหญ่    เห็นชัดว่ายังมีประเด็นทับซ้อนระหว่าง Subtheme ที่ lead ของแต่ละ Subtheme ต้องไปคุยทำความตกลงกัน    แล้วนำมาเสนอพรุ่งนี้     

สรุปในวันนี้ได้ว่า ชื่อของ 3 subtheme มีดังนี้

Subtheme 1 : Global Governance for Health

Subtheme 2 : Determinants of Health

Subtheme 3 : Reimagining Global Health : Decolonization of Global Health Governance   

ข้อตกลงสำคัญคือ มองภาพการเปลี่ยนแปลงใหญ่ (Megatrends) ของโลก    สู่การทำความเข้าใจการเมืองแยกขั้ว (Geopolitics)   เพื่อใช้เป็นพลังสู่สุขภาวะของคนทั่วโลก  ผ่าน (๑) การเปลี่ยนขาดระบบอภิบาลโลกเพื่อสุขภาวะ  (๒) การปลดแอกออกจากการถูกอำนาจเหนือกระทำ (colonization) อย่างไม่รู้ตัว หรือด้วยความยินยอม (neo-colonization)   และ (๓) การจัดการปัจจัยกำหนดสุขภาวะจากภาคธุรกิจ    ซึ่งทั้ง ๓ ประเด็น เป็นการเปลี่ยนขาดเชิงระบบ ที่มีความซับซ้อนยิ่ง             

วิจารณ์ พานิช

๔ เม.ย. ๖๖

ห้อง ๗๐๔ โรงแรม Grand Hill Ichigaya  นครโตเกียว   

     

หมายเลขบันทึก: 712593เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2023 15:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2023 15:51 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท